Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

"Gái góa lo việc Triều đinh"

.NÊN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Công cuộc cải tổ ngành Đường sắt hiện nay, có thể gọi là “tái cơ cấu” cũng đúng, hoặc “tái đổi mới” cũng chẳng sai. Cái tên không quan trọng, cốt là ở nội dung sách lược nhằm đúng mục đích Vực dậy một doanh nghiệp Nhà nước đang trên đà xuống dốc nghiêm trọng. Nói cho tế nhị hơn là cải tổ toàn diện để đưa ngành Đường sắt tiếp tục đổi mới đi lên. Hô khẩu ngữ không khó, nhưng làm được không dễ ! Không dễ như thế nào, ở bài này thôi khỏi bàn vì ai cũng thấy thực trạng và những vật cản khá chai lì, chỉ xin lạm bàn về cách gỡ rối.

Trước hết nêu mấy từ coi như “cốt lõi” của bài viết, đó là câu nói của một vị lãnh đạo về cái công cuộc khó khăn này: không sử dụng tại chỗ ! Theo hiểu biết của tôi thì đây là một câu nói khá hay, đầy ý nghĩa thực dụng, còn ai hiểu thế nào tùy ý. 5 từ ngữ nói trên như “sợi chỉ hồng” xuyên suốt bài viết này, với tựa đề NÊN TRƯNG CẦU Ý KIẾN, mà tôi xin gợi ý như sau:

Lãnh đạo Đường sắt có thể thông báo hoặc tìm hiểu, chọn đích danh, gửi giấy mời một số CBCNV đường sắt đã nghỉ hưu và cả những viên chức của ngành đang tại chức ở  đơn vị cơ sở có trình độ về kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn, có tâm huyết với ngành, mời họ đến một địa điểm tập trung, 5-10 ngày viết ý kiến đóng góp cho ngành về đề tài cải tổ toàn diện ngành ĐS (tất nhiên là Lê Khả Sỹ không tham gia). Để họ viết theo suy nghĩ độc lập của họ, lãnh đao không định hướng, chỉ yêu cầu bám sát đề tài. Đài thọ cho mỗi người ½ tháng lương binh quân của một giám đốc XN, giấy bút và ngày 3 bữa ăn, nơi nghỉ đàng hoàng.
   Viết xong, từng người trình bày nội dung bài viết của mình, có ý kiến đóng góp (cả tranh luận) của thành viên khác, lãnh đạo ĐS chỉ ngồi nghe.
   Sau đó chọn lọc ý kiến hay, chỉnh lý về văn phạm, ngữ pháp, thông qua lãnh đạo lần thứ nhất rồi mời các vị giảng viên của trường Đại học giao thông đã từng dạy về các hệ công tác đường sắt (Cầu đường, đầu máy toa xe, TTTH, kinh tế vận tải sắt…) đến đại bản doanh 118 cùng lãnh đạo đường sắt và một số ban tham mưu thảo luận, có thể một hai ngày, nếu chưa ngã ngủ thì ba bốn ngày…Khi thống nhất rồi, hiệu chỉnh lần cuối thành văn bản chính thức coi như tài liệu tham khảo đáng tin cậy giúp cho việc đề ra sách lược, chương trình hành động trên cơ sở vận dụng vào hoàn cảnh thực tế và chủ trương chính sách, pháp luật hiện hành.
   Cứ gọi tốn 1 - 1,5 tỷ VNĐ đi, nếu đề tài là ưu việt thì quá rẻ ! Và, nếu thực hiện thành công thì càng đáng ghi nhận vào trang sử Đường sắt Việt Nam !

Bây giờ xin mạo muội tán tụng 5 từ Không sử dụng tại chỗ.
Thưa các vị, nếu tôi là hàng ngũ đang tại chức ngồi ở 3 đại bản doanh 118 và 121 Lê Duân, Hà Nội hoặc ở phố Hàm Nghi Sài Gòn thì tôi có biết thừa, đáng phải nêu vấn đề và giải pháp khắc phục, như thiệt hại và nhóm lợi ích cho thuê tàu chuyên tuyến chẳng hạn, tôi cũng rụt tay nếu em tôi, vợ tôi có phụ thuộc vào đường dây này ! Tôi không thể khách quan như những thành viên thuộc diện đã nghỉ hưu, ở các cơ sở dưới hiện trường không hề dính dáng quan hệ với nhóm lợi ích hoặc bị khống chế. Đơn cử một ví dụ như thế, không nêu nhiều vấn đề cần nêu.
   Thiển nghĩ, cách làm như vậy là xóa bỏ được bức tường ngăn cách giữa các quan ĐS với người lao động đã thành bệnh kinh niên vì lãnh đạo đường sắt không thèm nghe ai thì cũng chẳng ai thèm nói. 
   Qua cuộc trưng cầu ý kiến, ban lãnh đạo mới của Tổng Cty ĐSVN sẽ thu phục được nhân tâm, thu hút được trí tuệ tiềm tàng để phục vụ công cuộc cải tổ ĐS thành công, tránh tình trạng "sa lầy" bởi loanh quanh trong vòng vây của "thầy dùi phá thối" nhằm gây cười cho thiên hạ !

Đại thể là thế, các vị lãnh đạo ĐS quan tâm xem xét hay không là quyền các vị.

12-8-2014

1 nhận xét:

  1. kho lam ban oi vi lãnhdao ngành duong sat cuc bảothủ và ua ninh cap trên và thich duoc cap duoi ninh ... cho nen rat khógóp ý... cònvới dàn lãnh dạo mới hiên nay thì chưa biet the nào chi so lại theo dop dàn lãnh dao cũ thì oi . . .thoi ... PHÍ NHOI!!!!!!!!.

    Trả lờiXóa