Cạch mặt bọn lừa đảo trắng trợn là Công ty CP truyền thông HTC và Công ty Cổ phần Truyền
thông Hoàng Gia đã bị bộ Thông tin & Truyền thông xử lý phạt và thu hồi các đầu số:
19004566,
19006788,
19006968,
19006968
Hày luôn ghi nhớ: Không thưa máy các cuộc gọi đến và không gọi lại các cuộc gọi nhỡ có các đầu số sau đây : +881xxxxxxxx,
+882xxxxxxxx...,1900xxxx, +881, +882 !Nhức nhối cuộc gọi nhỡ lừa đảo trừ
150 nghìn đồng/phút
.
(Dân trí) - Mới đây Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã lên tiếng về vấn nạn cuộc gọi nhỡ lừa đảo từ các đầu số cố định. Theo đó, nạn nhân của vấn nạn nháy máy nên chuyển thông tin tới Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT bằng cách nhắn tin tới số 456.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng
tạo ra các
cuộc gọi nhỡ để lừa đảo người dùng trở nên tinh vi hơn khi những kẻ
xấu đã sử dụng các số cố định để nháy máy nhiều lần vào điện thoại di động nhằm
tạo cuộc gọi nhỡ. Và khi các chủ thuê bao gọi lại số gọi nhỡ trên liền gặp tổng
đài tư vấn, và bị trừ tiền trong tài khoản.
Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng đây không
phải lần đầu tiên các thuê bao di động gặp tình trạng nháy máy trừ tiền, nhưng
với việc dùng đầu số cố định là mã vùng của một tỉnh để nháy máy lừa đảo thì
chưa từng xảy ra.
.
Đối với các số điện thoại lừa đảo từ các đầu
số cố định, khi khách hàng thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ thì sẽ bị trừ
tiền tương ứng với mức cước kết nối cuộc gọi thông thường (cố định, di động).
Trong khi đó, những khách hàng thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ từ điện thoại
vệ tinh có dạng : +881xxxxxxxx,
+882xxxxxxxx... thì sẽ bị trừ số tiền từ 100.000 đến 150.000 đồng/phút.
Rất nhiều khách hàng đã “bỗng nhiên” bị trừ
hết tiền trong tài khoản sau khi gọi lại số điện thoại gọi nhỡ rất nhiều lần
trong máy của mình.
.
Bộ TT&TT cho biết đây là một trong những
mánh khóe quảng cáo mới của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Một
số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung đã lắp đặt các đường trung kế ISDN
vào hệ thống tổng đài nội bộ (Ví dụ: Tổng đài Panasonic) có các số điện thoại
cố định, tổng đài nội bộ này có khả năng kết nối vào máy tính và sử dụng phần
mềm (phần mềm Skype) và có thể thực hiện hàng loạt cuộc gọi nhỡ tới khách hàng
sử dụng điện thoại di động.
.
Trên hệ thống tổng đài có chức năng hộp thư
thoại, khi khách hàng gọi tới số máy có đặt hộp thư thoại sẽ nghe được nội dung
trong hộp thư thoại và bị mất cước phí viễn thông thông thường như cố định hay
di động. Tuy nhiên, một số trường hợp hệ thống tổng đài cài đặt hộp thư thoại
có nội dung hướng dẫn khách hàng gọi tới các số dịch vụ giá trị gia tăng như 1900xxxx có giá cước từ 1.000 đến 15.000 đồng/phút,
block tính theo phút tức là nếu khách hàng gọi 1 phút 1 giây thì sẽ được tính
cuộc gọi là 2 phút.
.
Theo Thanh tra Bộ TT&TT, vấn nạn này ngày
càng trở nên phức tạp khi một số doanh nghiệp ký kết hợp đồng, hợp tác với
doanh nghiệp cấp đầu số 1900xxxx và phân chia
doanh thu sản lượng các cuộc gọi tới đầu số này. Để quảng cáo, câu kéo khách
hàng sử dụng dịch vụ gọi đến đầu số 1900xxxx nên
các doanh nghiệp này đã thực hiện cuộc gọi nhỡ như trên nhằm quảng cáo dịch vụ
trên đầu số 1900xxxx, cụ thể một số dịch vụ như:
Kết bạn, tư vấn xổ số, tư vấn bất động sản, nghe bài hát,… nếu khách hàng thực
hiện cuộc gọi theo hướng dẫn tới đầu số 1900xxxx
thì sẽ bị trừ cước từ 1.000 đến 15.000 đồng/phút.
.
Thanh tra Bộ TT&TT cho biết thời gian gần
đây đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan tới
tạo cuộc gọi nhỡ để lừa đảo khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động. Theo
đó, Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi các đầu số 19004566, 19006788, 19006968, 19006968 của Công ty CP truyền thông HTC, Công ty Cổ phần Truyền
thông Hoàng Gia .
Thanh tra Bộ cũng đã phối hợp với Trung tâm
VNCERT, Cục Viễn thông tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông cấp đầu
số 1900xxxx tăng cường giám sát và xử lý nghiêm
các trường hợp nháy máy, gửi phát tán tin nhắn rác,…
.
Bộ TT&TT cho biết những người dùng trở
thành nạn nhân của vấn nạn nháy máy thì nên chuyển thông tin tới Trung tâm Ứng
cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT bằng cách nhắn tin tới số 456.
.
Thanh tra Bộ TT&TT khuyến cáo
người dân nên cảnh giác, không nên thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ không rõ
nguồn gốc, các số điện thoại có đầu số dạng
+881, +882
hoặc khi gọi lại các số gọi nhỡ có hộp thư thoại hướng
dẫn khách hàng gọi đến số máy khác tránh mất
mát tiền trong tài khoản.
Khôi
Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét