Mời bạn xem: http://lekhasy.vnweblogs.com http://holam.vnweblogs.com http://lekhasy.blogspot.com
ĐÔI LỜI GỬI ĐẾN
QUỐC HỘI
.
.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, luật Biểu tình do chính
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất xây dựng (ảnh: Việt Hưng).
Quốc hội ơi !
Thủ tướng ơi !
Ông Hoàng Hữu Phước “tái nhi” chơi
Ông phát biểu như “sinh viên vỡ
lòng” khoa chính trị
Thủ tướng đã quan tâm đề nghị
Quốc hội đưa vào chương trình
nghị sự rồi
Ông lại nói nói cười cười
Cho rằng Luật biểu tình chưa cần có
.
.
.
Lý thuyết tả phì lù đông tây kim cổ
Lý thuyết tả phì lù đông tây kim cổ
Thao thao bất tuyệt biện minh
Ông coi cái thằng mình
Hiểu biết hơn mọi người ngồi
trong cuộc họp
Từng ngu ngơ đả ông Dương Trung
Quốc
Bằng những lời hàng cá hàng tôm
Rồi phải cúi đầu xin lỗi
Thế mà chưa khôn để tránh vạ lỗ mồm !
Tôi chẳng biết ông muốn nói cái
gì
Luật biểu tình lại liên quan bảo
hiểm ?
Ông khôi hài chuyện phiếm
Hay trong người không được bình
thường ?
.
.
Chưa bàn những gì cấm, những gì
không
Nhưng có Luật là có khung hành
động
Cả Quốc hội chỉ một mình ông
chống
Khác chi cầm ngọn sậy chống Trời
.
Luật biểu tình cần có - lẽ đương
nhiên
Hơn nửa thế kỷ chưa làm, mà còn
sớm ?
Ông định đến bao giờ ?
Hay chờ ngày ông ngỏm
Nước Việt nam mới làm luật biểu
tình ?
Vô phúc nước nhà, ông lên làm
Thủ tướng
Thì trâu bò phải gọi bằng anh (!)
05-6-2013 Công dân Lê Khả Sỹ
---------------------------Mời xem bài dưới-----------------------
- Xây dựng luật Biểu tình đòi hỏi nhiều công phu vì từ “biểu tình” của
tiếng Việt không dính dáng, giống như nước ngoài - ĐB Hoàng Hữu Phước nêu.
.
>> 2014 chưa xây dựng luật Biểu tình
Tại phiên họp về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều
chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2013 của Quốc
hội sáng 5/6, ĐB Hoàng Hữu Phước (TP.HCM) nhấn mạnh sự cẩn trọng rút ra từ kinh nghiệm thực tế của các nước.
Cẩn trọng
Ngoài ra, ông cho rằng, xây dựng luật Biểu tình nhất thiết phải sửa một số điều của luật Hình sự.
“Khi chúng ta ra luật Biểu tình phải đặt câu hỏi là đã hỏi ý kiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm y tế chưa. Chỉ khi nào làm việc với tất cả các cơ quan này và đưa những nội dung này vào nội dung của bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm y tế thì chúng ta mới yên tâm để có luật Biểu tình” - ông đề nghị.
---------------------------Mời xem bài dưới-----------------------
05/06/2013 16:10 GMT+7
Không thể 'nôn nóng' luật Biểu tình
.
>> 2014 chưa xây dựng luật Biểu tình
| Thủ tướng khẳng định trước QH tháng 11/2011: Làm luật Biểu tình là phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm văn hóa, điều kiện cụ thể của VN cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân... |
Cẩn trọng
Về
nguyên lý, ông Phước khẳng định một đất nước dân chủ, tự do, hiện đại
bắt buộc phải có những đạo luật để điều chỉnh những sinh hoạt dân chủ,
tự do của người dân. “Luật Biểu tình là không thể không có” - ông nói và
đồng tình với giải trình của Thường vụ Quốc hội khi nói rằng các dự án
trong đó có luật Biểu tình đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh nhiệm kỳ khóa 13.
“Cho nên theo thứ tự ưu tiên không có lý do gì để có sự nôn nóng, để đưa ra những yêu cầu nói về luật Biểu tình”.
| ĐB Hoàng Hữu Phước: Khi ra luật Biểu tình, phải đặt câu hỏi là đã hỏi ý kiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế chưa |
.
ĐB Phước phân tích, khi
xây dựng luật Biểu tình đòi hỏi rất nhiều công phu. Bởi vì biểu tình
của tiếng Việt không có dính dáng, không giống như từ của nước ngoài.
Tham
chiếu luật pháp của các nước Úc, Nga, Mỹ, ông Phước đặc biệt nhấn mạnh
sự cẩn trọng của họ khi xây dựng luật để tránh bị nói là “chống biểu
tình”.
Ông cho rằng, về ý nghĩa của chữ "biểu tình" trong từ
điển, môi trường, văn hóa Việt Nam thì thời hiện đại còn có nghĩa là
người dân đã có những góp ý qua email, qua thư tín và qua buổi tiếp xúc
với đại biểu Quốc hội với các chức sắc cao cấp của địa phương v.v... từ
trung ương đến địa phương.
“Như vậy tất cả những cái chúng ta
lồng trong ý nghĩa của biểu tình chỉ còn thiếu còn một chi tiết đó là tụ
tập đông người, căng biểu ngữ, ngoài ra tất cả đều đã được thể hiện một
cách văn minh, hiện đại. Khi chúng ta nói rằng đây là điều cấp bách
phải nghĩ tới, phải đưa vào chương trình luật sớm thay vì đợi năm 2015,
2016, phải chăng chúng ta muốn nói lên một điều những buổi tiếp xúc cử
tri, tiếp xúc nhân dân, lắng nghe ý kiến của người dân chúng ta đã không
thực hiện một cách hiệu quả?” - ông phát biểu.
| Tháng 11/2011, ông Hoàng Hữu Phước từng gây chú ý khi đề nghị QH loại bỏ luật Biểu tình khỏi chương trình làm luật của QH. Ông khẳng định, nếu được lấy ý kiến, đa số công dân sẽ không ủng hộ luật này vì "bản chất dễ bị tổn thương và dễ bị lợi dụng gây ra biến loạn". |
“Khi chúng ta ra luật Biểu tình phải đặt câu hỏi là đã hỏi ý kiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm y tế chưa. Chỉ khi nào làm việc với tất cả các cơ quan này và đưa những nội dung này vào nội dung của bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm y tế thì chúng ta mới yên tâm để có luật Biểu tình” - ông đề nghị.
ĐB
cũng nhấn mạnh, người dân cần thời gian tham khảo, tham chiếu, nghiêm
cứu, tìm hiểu thấu đáo, trao đổi, tranh luận về nội dung sự cần thiết
của luật Biểu tình. Đó là chưa kể luật này có thể phải thông qua trưng
cầu ý dân v.v...
Nợ 68 năm
Trong khi đó,
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nói ta đã "nợ" dân luật Biểu tình 68 năm (từ 1959
khi Hiến pháp đã hiến định quyền biểu tình của người dân). Ông cho
rằng, bây giờ đã đủ các điều kiện ban hành luật đáp ứng yêu cầu cuộc
sống đang đặt ra.
.
| ĐB Lê Nam: Ta đã "nợ" dân luật Biểu tình 68 năm |
.
ĐB
Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng thiết tha đưa luật Biểu tình vào
chương trình của năm tới để việc xây dựng, soạn thảo, chuẩn bị được xúc
tiến, không cần ban hành ngay mà có thể chờ đến 2015-2016.
"Lý
do, tôi cũng xin nói thêm trong khuôn khổ thời gian cho phép thì hiện
nay vấn đề chúng ta đang băn khoăn, tức là có thể có mâu thuẫn, có những
hành vi lợi dụng quyền biểu tình để làm mất an ninh trật tự, xã hội,
thậm chí vận động chống Đảng, chống Nhà nước v.v...
Với một bên
là quyền hiến định của nhân dân và nhu cầu của người dân trong một xã
hội ngày càng phát triển, một xã hội dân chủ. Mâu thuẫn này nếu chúng ta
ban hành luật Biểu tình, với Quốc hội này, với Nhà nước này, với Đảng
này, ban hành luật Biểu tình liệu chúng ta làm sâu thêm mâu thuẫn này
hay chúng ta giải quyết được mâu thuẫn này… Tức là sẽ ngăn chặn, đề
phòng và chống được việc lạm dụng gây mất trật tự an ninh xã hội và thậm
chí là những hành vi xấu chống lại chế độ..." - ĐB Nghĩa phát biểu.
Ông
cũng nhấn mạnh, ngay từ năm 1945 khi thù trong, giặc ngoài, chính quyền
còn trong trứng nước, đặc biệt là dân trí còn rất thấp, chống giặc
dốt. Chủ tịch Hồ Chí Minh không bãi bỏ quyền biểu tình mà yêu cầu báo
trước 24 tiếng.
| ĐB Trương Trọng Nghĩa: Không có lý do gì chúng ta lại không tin tưởng ở chúng ta |
.
"Không
có lý do gì chúng ta lại không tin tưởng ở chúng ta, mà chúng ta ngại
rằng có thể những kẻ lợi dụng và phá hoại điều này. Về thời gian, công
sức hay sự quá tải, tôi kiến nghị Chính phủ đã có lần làm cải cách hành
chính huy động các luật sư, luật gia tham gia vào... Để làm sao chúng ta
đỡ công sức, tiền bạc cho ngân sách, đồng thời có thể làm kịp, đáp ứng
yêu cầu" - ông kiến nghị.
Trước các ý kiến đề nghị phải đưa luật
Biểu tình vào ngay trong năm 2014, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu
khẳng định, Thường vụ đã dự kiến không chỉ luật Biểu tình, mà luật Lập
hội, luật Trưng cầu ý dân là những dự án đã có trong chương trình khóa
13 của Quốc hội.
"Những dự án luật này là cần thiết để thể chế
hóa quy định, chương 2 Hiến pháp về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ
bản của công dân. Vấn đề ở chỗ bây giờ chúng ta phải chuẩn bị. Lúc nào
chuẩn bị tốt rồi thì chúng ta đưa vào năm đó" - ông Uông cho hay.
.
Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét