RÁC RƯỞI, HỔ LỐN, BỆNH HOẠN
CÓ Ở NHỮNG NGƯỜI THỪA CHỮ - THIẾU VĂN HÓA
LUẬN VĂN THẠC SĨ “VỊ TRÍ CỦA KẺ BÊN LỀ…”
– KỲ 1: NỔI LOẠN LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ SÁNG TẠO?
(Thanh tra)-
Đọc luận văn thạc sĩ “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ
góc nhìn văn hóa” (từ đây gọi tắt là VTKBL) của tác giả Đỗ Thị Thoan (Nhã
Thuyên) do PGS.TS Nguyễn Thị Bình, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội hướng
dẫn, tôi toát mồ hôi, nổi da gà. Chẳng lẽ, “nổi loạn là điều kiện sáng tạo” văn
chương?
Luận văn của Đỗ Thị Thoan vừa được phát hiện
|
VTKBL
thuộc chuyên ngành Văn học Việt Nam, mang mã số 602234, được bảo vệ tại Khoa
Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vào năm 2010 với điểm 10 tuyệt đối của Hội
đồng Chấm luận văn. Đây là một luận văn bàn về văn chương ngoài luồng (mà họ tự
gọi là thơ nghĩa địa, thơ dơ, thơ rác…) của nhóm tác giả có tên gọi là “Mở
Miệng”.
Xin
không bàn về những vấn đề học thuật với những triết thuyết, những luận điểm
luận cứ, những viện dẫn Đông Tây kim cổ. Không bàn luôn cả những lý giải, hóa
giải rất là hầm bà lằng, mà chỉ xin điểm qua những nội dung ô trọc, phi văn hóa
và những kiến giải phi nhân tính và rất nổi loạn của luận văn này.
Trước
hết, người thực hiện và người hướng dẫn luận văn này là 2 cô giáo. Thế mà họ
nhắc tới và lặp lại rất nhiều lần các bộ phận sinh dục nữ, sinh dục nam và các
động thái sinh dục (thứ mà bất cứ người tử tế nào thoạt nghe tới cũng đỏ mặt
tía tai vì xấu hổ và tự trọng) cứ “tự nhiên như ruồi”. Tự độc thoại và tự hài
lòng với độc thoại của chính bản thân mình.
Bài
thơ “Vô địch” chỉ có 14 câu mà có tới 4 từ chỉ cơ quan sinh dục nam và nữ và 2
từ chỉ quan hệ tình dục giữa nam và nữ. Bài “Tình tính tinh” cũng có những từ
bậy không kém mà chúng tôi không thể trích dẫn ra đây. Trước
khi trích dẫn 2 bài thơ nêu trên, tác giả luận văn đã giới thiệu: Bùi Chát có
hẳn một tập thơ theo “ý niệm” chửi bới lộn cái… (chữ tục, chúng tôi xin lược đi
- MT)… bỏ đi và những bài thơ chửi rửa (bới lộn). Nếu vượt qua được sự thách
thức từ nhan đề tập thơ, người đọc có thể tiếp xúc với một kho từ vựng phong
phú, sống động của đời sống của những kẻ dưới đáy, của cái thường nhật của cái
tục đã bị áp chế bởi văn minh. Bùi Chát cùng ý hướng với với Nguyễn Quốc Chánh
khi khai thác cường độ mãnh liệt của ngôn ngữ bình dân, tiếu lâm, phát huy “…
tính” (chữ tục, chúng tôi xin lược đi - MT).
Còn
đây, xin bạn đọc gắng bình tâm, kiên nhẫn đọc trọn vẹn một bài thơ có tên là
Đường Kách Mệnh để thêm một lần nữa thấy rõ sự phản loạn của thứ văn chương…
nghĩa địa này: “Con đường nối những con đường/Dẫn tới các nhà thương/Ngồi một
mình/Em nói như mưa/Thì tại sao chúng ta không lên giường/Để đào những cái
mương/Giữ mãi lời thề xưa”.
Sau những trích dẫn ấy, tác giả luận văn đã bình luận thế
này: “Quan niệm về ngôn ngữ của họ, khi dùng một cách công khai và vô tội (vạ)
các từ chỉ bộ phận sinh dục, hành vi tính giao như… (chữ tục, chúng tôi xin
lược đi - MT) là nỗ lực, theo họ, trả lại sự bình đẳng cho từ ngữ. Lập luận
này, ít nhất, đã có một sức hấp dẫn mạnh mẽ ở tính chất lật đổ của nó.
Và,
đó chính là cơ sở để tác giả luận văn kết luận: “Mở Miệng, ở các thực hành thơ,
đã là biểu hiện của sự giải phóng, trong nỗ lực giải phóng của nghệ thuật Việt Nam đương đại.
Trong sự so sánh với truyền thống thơ của Việt Nam, Mở Miệng là một sự chối bỏ
quyết liệt, dù tôi không muốn nhìn họ như một sự đại diện cho thế hệ, nhưng họ
đã lên tiếng đòi phá nốt những thành trì kiên cố của sự chuyên chế…”.
Họ to
mồm… vu khống như thế để ở những dòng cuối cùng của luận văn này, họ lớn tiếng
kêu gọi rất xách mé, mánh qué, và thể hiện rất đầy đủ tà tâm của chính những
cái loa rỗng tuếch rằng: “Ở đây, tôi muốn, một lần nữa, gợi đến Thanh Tâm
Tuyền: Kẻ nô lệ đòi quyền sống như những người tự do. Như thế nổi loạn là điều
kiện sáng tạo”.
Ô hay! Các “’ngài nô lệ” trong
nhóm Mở Miệng là “nô lệ của đấng tự do” nào? Ở đâu? Lúc nào? Bị “nô lệ” ra làm
sao? Và rồi, “thứ nô lệ” đòi gia nhập đời sống ấy sẽ sáng tạo ra thứ văn chương
gì khi được “tự do nổi loạn”?
Rất mong thày và trò của luận văn VTKBL giải trình, giải thích cho bàn dân thiên hạ được sáng mắt, sáng dạ ra.
Rất mong thày và trò của luận văn VTKBL giải trình, giải thích cho bàn dân thiên hạ được sáng mắt, sáng dạ ra.
Minh
Tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét