QUẢNG CÁO
PHẦN LỚN LÀ BỊP BỢM !
Thời nay chỉ có "sản phẩm" của bác bơm xe là không khí thật,
chỉ có bác bơm xe là làm thật, nói thật !
.
*
.
*
Cùng trên một cái sạp hàng
Nhìn kỹ mà xem, thiếu chi của rởm
Chủ hàng thì giở trò bịp bợm
Tráo trở luôn tay, quảng cáo luôn mồm
Được lau chùi nên trông bóng bẩy hơn
Trò đời, tưởng xếp lên trên là thứ thiệt (!)
Không ngờ dùng ít lâu rồi mới biết
Bong lớp mạ ngoài, chất rởm nó lòi ra
Thế thái nhân tình nghĩ cũng xót xa
Thật, giả, trắng, đen lộn sòng đến vậy ?
Câu cẩn tắc vô ưu xin nhớ lấy
Nghe chúng nói mà tin, không khéo lại nhầm !
Nhìn
chung, những sản phẩm không ế ẩm thì người ta không cần quảng cáo như điện,
nước sạch, xăng dầu…còn lại là do ế ẩm hoặc hàng kém chất lượng, hàng giả hàng
nhái nên họ phải quảng cáo ! Quảng cáo là bằng các chiêu trò tô vẽ, nói dối,
bịp bợm trắng trợn. Bảo đảm cho những chiêu trò đó thành công là các phương
tiện thông tin đại chúng và sự dung túng của các cơ quan chức năng quản lý
tuyền thông !
Đến
90% các loại thực phẩm chức năng, thuốc thảo dược có tác dụng 3 thì quảng cáo
10 ; các loại mỹ phẩm là hàng nhái lẫn lộn hàng chính phẩm ; các đồ ăn uống
đóng gói quá hạn sử dụng thì thay bao bì… Tệ hại hơn là nói dối không ngượng mồm
như cáp truyền hình, quảng cáo ra rả nói
mở được hơn sáu chục kênh nhưng có gần chục kênh không mở được như 46,47,48,49,50,51,52,53…thậm chí gián đoạn liên tục cả những truyền hình trực tiếp cuộc họp Quốc hội
và ngay cả một số cuộc phỏng vấn của đài THVN cũng bị gián đoan, đến nỗi người
dẫn chương trình phát cáu, chửi tục rồi sau phải xin lỗi bạn xem truyền hình.
Có không ít quảng cáo còn cho đóng giả bác sĩ, giáo sư ca ngợi sản phẩm, quảng
cáo bằng “thơ” củ…chuối, lời lẽ khiêu dâm “một người khỏe, hai người vui” (!)
Quảng
cáo bịp bợm đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng như tin rác, tin moi tiền người thuê bao luôn
nhắn vào điện thoại di động mà bộ Thông tin-Truyền thông nói là đã uốn nắn,
cảnh cáo, xử phạt nhưng rồi đâu lại vào đó. Về công việc kiểm định chất lượng
thì lực lượng chức năng ra điều hăng hái tích cực khi có kinh phí bồi dưỡng, ăn
hết rồi là thôi, chẳng hạn thức ăn bẩn, mũ bảo hiểm, hàng nhập chui qua biên
giới không rõ nguồn gốc… Ngay cả hàng sản xuất trong nước chất lượng không như
quảng cáo đã đành, còn sử dụng các chất phụ gia có độc hại quá mức cho phép,
nêu lên rồi để đó, mười vụ may ra xử lý được vài ba. Cái trò quảng cáo bịp bợm
ở ta chẳng riêng trong lĩnh vực thương mại và sản xuất nhỏ lẻ, mà ngay cả các
tập đoàn được gọi là “xương sống của nền kinh tế quốc dân” cũng quảng cáo láo
như các tập đoàn xây dựng thủy điện, giao thông có khá nhiều công trình kém
chất lượng.
Tôi
nêu một dẫn dụ là hãng sản xuất giày dép
Biti’s, hàng triệu lượt quảng cáo nhai đi nhai lại câu “nâng niu bàn chân Viêt”, nhưng với tôi
đã bị nhiễm độc, chân phát mùi hôi tưởng như thịt bàn chân mình sắp đến thời kỳ
thối rữa. Tôi tỉnh táo bỏ đi, dùng đôi dép hàng nhập từ Trung Quốc thì hết ngay
mùi hôi. Thì ra, lâu nay luận điệu xấu gán cho hàng Tàu là “họ bí hiểm gắn chất độc trong giày dép bán
sang ta” thật là vô nhân tâm, quen
thói “gắp lửa bỏ tay người” ! Cũng như trước đây, tôi mua cái quạt Việt Nam sản
xuất 120.000đ về dùng chưa được 1 tuần thì hỏng, đem đến thợ chữa, họ không
nhận vì quấn dây tái sinh. Sau đó tôi mua
chiếc quạt Trung Quốc 100.000đ dùng cho đến nay đã gần 4 năm (trước đây
tôi đã có bài viết kèm ảnh đưa lên mạng).
Đi dép này tưởng mình sắp thối rữa bàn chân
!
Xin
cảnh báo: Người tiêu dùng hãy cảnh giác với giày dép của hãng Bit’s ! Hãy cảnh
giác với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng ! Phần lớn là lừa bịp
!
11-9-2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét