Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Thử so sánh

.
Tội để máy bay suýt đâm nhau
và bao khách trên tàu hỏa

Hai máy bay suýt đâm nhau ở sân bay Đà Nẵng

Tội để hai máy bay suýt đâm nhau, mức phạt cao nhất là 45 triệu đ ; trong khi đó, nhân viên nhà tàu nhà ga nếu bao khách bao hàng 300.000đ thì bị đuổi việc.

Xin so sánh, nếu hai máy bay đâm nhau thì chưa biết chết bao nhiêu người, chưa biết thiệt hại bao nhiêu tiền của và chưa biết cái danh giá ngành Hàng không Việt Nam bị xói lõm đến mức nào, thế mà chỉ bị phạt 45 triệu đ. Còn nhân viên nhà ga nhà tàu bao khách bao hàng được 300.000đ giá trị bằng 15 bao thuốc lá hạng gần cuối bảng của Việt Nam thì bị đuổi việc, cả nhà treo một nửa niêu “cho gián rủ nhau vào hủ hóa” (!)

Sỹ tôi đeo kính 8 đi-ôp tìm trong Luật Hình sự, Luật Lao động, Luật Công đoàn không thấy điều khoản nào quy định “nhận hối lộ” ba trăm nghìn đồng bị đuổi việc ! Thì ra, cái lãnh đạo ngành Đường sắt trước đây to quyền hơn Nhà nước CHXHCN Việt Nam ; cái lãnh đạo ĐS trước đây đạo đức làm người nhỏ hơn cái chân con rận thời bao cấp ! Kiểu “cửa cao hơn nhà, trứng khôn hơn vit”, lệ làng đè lên phép nước như vậy, nếu là thời phong kiến thì từ quan to đến quan choai choai của ngành ĐS không còn cái đoạn có “lông” trên cùng để đội nón đâu nhé !

Về nhân tình thế thái mà nói, các quan ĐS hàng tháng nhận lương bình quân không dưới hai chục triệu đồng, bổng lộc mỗi năm bình quân không dưới 1/3 tỷ ; trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động ĐS không quá bốn triệu đồng / tháng. Các quan ngồi ăn với nhau bữa tiệc tốn hàng chục triệu đồng, chưa kể khoản hát ka-ra-ô-kê, gái gú ; sắm bộ đồ chơi golf hàng trăm triệu đồng… Xin hỏi: lấy tiền đâu ra nếu không bớt xén, ăn chặn công sức người lao động và câu kết với nhau, đồng tình tăng giá vé tàu liên tục, lậu thuế Nhà nước ? Những lúc sống xa hoa phè phỡn như thế, họ có cảm thương người lao động vất vả quanh năm với đồng lương còm cỏi ? Một thằng Giám đốc Cty Quản lý ĐS tham ô gần bốn trăm triệu đồng, chẳng những được đút lót ém nhẹm, mà còn được đề bạt lên làm phó Trưởng ban cấp Tổng Cty ; Công trình sụt lở đèo Hải Vân do thiết kế ú a ú ớ phải làm đi làm lại, vượt hàng tỷ đồng so với kế hoạch được duyệt, có đứa nào bị một câu phê bình ? Có ai biết ? Tình trạng cho thuê tàu chuyên tuyến (bán lúa non) thiệt hại bao nhiêu, nhóm lợi ích bỏ túi bao nhiêu ? Ai dám mở mồm ? Cải tạo đuôi tàu, xài phí bao nhiêu tiền của ; tháo bỏ giường nhân viên trên tàu khách rồi phải lắp lại, tốn bao nhiêu tiền, xói mòn lòng tin đến mức nào ? Ai dám công bố ? Vân vân và vân vân những sự kiện oái oăm khuất tất ở cái ngành ĐS này hơn một thập kỷ qua để bây giờ Bộ trưởng GTVT và ban Lãnh đạo mới của Tổng Cty ĐS phải “còng lưng bẩy đòn seo” vực dậy, có ai bị xử lý kỷ luật không ? Báo nội ngành, báo cấp trên có cử phóng viên tìm hiểu, phanh phui như thủ máy ảnh rình mò chụp nhân viên ga tàu bao hàng bao khách ? Những câu hỏi giản đơn như vậy, có vị lãnh đạo ĐS nào dám thẳng thắn trả lời công luân ???

Đoạn kết bài viết này, xin có lời đề nghị với ban Lãnh đạo mới của Tổng Cty ĐSVN: Trước đây, ngành ĐS ra lệ làng đè lên phép nước, bây giờ vừa rủ lòng thương người lao động ĐS, vừa để bảo toàn danh dự cho phép nước, các vị nên dẹp bỏ cái lệ làng quy định nhân viên ga tàu bao khách bao hàng 300.000đ thì đuổi việc, cũng là giúp các vị lãnh đạo ĐS trước đây khỏi người ta cười như câu dân gian chế giễu giữ đằng trôn, đằng…quạ mổ (!)

04-8-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét