Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Lợi dụng

“VẤN ĐỀ LỊCH SỬ”

Tham nhũng... nhà công vụ

TPO - Có một hình thức tham nhũng mới – nhà công vụ. Để chống tham nhũng cần công khai danh tính, xử lý hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản nhà nước... Có lẽ đã đến lúc nên đưa vào Bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới - tham nhũng nhà công vụ!
alt
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nhấn mạnh như vậy trong phát biểu thảo luận sáng nay, 31/10..
---------------------- 
.
Không biết cái thằng cha con mẹ nào giỏi thế ? Những quy chế chúng nó đặt ra, những sự việc chúng nó gây ra nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, chúng gọi là “vấn đề lịch sử”. Theo cách nói của chúng để mọi người hiểu cái “vấn đề lịch sử” là những sự việc hầu như đương nhiên phải diễn ra theo tiến trình lịch sử đã qua rồi, không do một ai kể cả những kẻ trong hàng ngũ chúng trước đó gây ra, hiện đang tại chức cũng coi như không can gì đến những sai lầm thuộc “vấn đề lịch sử”, có chăng là làm nhiệm vụ giải quyết hậu quả !
.
Từ đó ta hiểu, không riêng gì cái gọi là “nhà công vụ” dùng ngân quỹ quốc gia xây biệt thự chia cấp cho hàng quan lớn, trong khi chế độ nhà tập thể phân phối cho công nhân viên chức bỏ lâu rồi (ngoại trừ nhà cho công nhân lưu trú tại hiện trường nhất định phải có). Những vụ việc không còn là vấn đề khuất tất, mà ngang nhiên tham ô trắng trợn dựa vào cơ chế, chính sách như nhà công vụ được Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến nêu ra thì nhiều lắm, nhìn đâu cũng đầy rẫy ! Chính sách, cơ chế, tiêu chuẩn được hưởng do ai đặt ra ? lại là “vấn đề lịch sử”, chẳng do ai cả. Cứ thế mà trả lời chất vấn, phải thông suốt hết (!)
.
Ai chẳng biết, Đại biểu Quốc hội nào chẳng biết gần ba thập niên bỏ chế độ bao cấp rồi, tại sao các quan to vẫn hưởng thụ quyền lợi ngoài lương tháng cao ngất ngưởng như biệt thự, người hầu, phương tiện đi lại…nếu tính ra có thể gấp hai lần lương của họ. Lấy một dẫn dụ: Khi ông Vũ Văn Ninh đang là Bộ trưởng bộ Tài chính, công bố lương của ông mỗi tháng hơn tám chục triệu đồng, chưa kể các khoản bổng lộc, trong khi lương của công nhân làm đường sắt bỏ túi không quá 2 triêu đ / tháng ! Ở các nước, mọi khoản tiêu phí cho quan đều tính vào lương, thành ra lương họ có cao cũng không bằng quan Việt Nam. Những vụ việc tương tự như thế và việc xây nhà công vụ cho các quan lồ lộ ra giữa thanh thiên bạch nhật từ lâu, nhưng đến bây giờ mới có một Đại biểu Quốc hội nêu lên thì thật đáng buồn ! Nhân dân ta cũng như rứa cả, bởi những khi Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, tôi chưa hề nghe ai chất vấn về nhà công vụ bao cấp cho quan lớn. Có không ít vị là quan tỉnh được cấp nhà hoặc mua đất giá ưu đãi rồi, chuyển lên trung ương lại được như thế, rồi quay về tỉnh nhà hoặc chuyển đến tỉnh khác lại được như thế, cuối cùng cấu tạo vào hàng đại thần của đại thần lại được hơn thế. Một đời làm quan được bốn lần có sướng không ? Hàng quan được bốn lần như rứa, cứ tính với con số khiêm tốn thì cả ước có khoảng 150 chưa kể trên dưới 200 hàng phó. Còn chi phần dân nữa các quan ơi !
.
Ngoài ra, loại biệt thự còn cao sang hơn nhà công vụ của phường lãnh đạo hàng đại thần và tương đương về hưu mới xây dựng, số lượng trên dưới 1 triệu chủ thể cộng với hàng đại gia dựa thế đại thần moi rút của đất nước thì khó mà kể hết tài sản nổi của chúng như biệt thự hàng trăm tỷ, xe sang hàng trăm tỷ ; cũng chưa kể tiền của hàng đại thần đại gia gửi ở ngân hàng nước ngoài hàng trăm tỷ USD…Bây giờ ta nhìn vào cơ ngơi chúng nó không khác gì bầy kiến bám dưới càng máy bay nhìn xuống Trái Đất ! Như thế thì còn chi phần đất nước này nữa các quan ơi !
.
Nếu nước mạnh dân giàu thì các quan ăn hơn cho đáng, đây trong hoàn cảnh khó khăn mà diễn ra lắm điều chướng tai gai mắt chẳng những quan tham lại nhũng tranh hết phần dân, mà cả lũ nịnh bợ ăn theo cũng vớ bở hơn những người cống hiến xương máu cho Tổ quốc giang sơn. Tình trạng ấy mấy chục năm qua ai cũng thấy, chẳng sức đâu mà điểm, chỉ nói cái vụ nho nhỏ ở Hà Nội gần đây (tin chưa kiểm chứng) một vị “giáo sư” chỉ viết một bài nịnh đại thần mà được ngôi nhà hơn 4 tỷ, chỉ phải góp 1 tỷ. Trong khi không ít Bà mẹ VNAH, các anh chị cựu chiến binh, TNXP bị nhiễm chất độc da cam, hoàn cảnh cực kỳ khó khăn thì còn phải chui rúc trong túp lều mái thủng trăng soi, phên thưa gió lọt…
                               
                        alt
Cụ Phạm Thị Vượng 90 tuổi là mẹ liệt sĩ, ở Hà Tĩnh, 25 năm chui rúc trong túp nhà tranh dột nát, đến tại thời điểm tỉnh này công bố đã xóa bỏ nhà tranh tre nứa lá nhưng nhà mẹ vẫn thế !
.
           altaltalt
                                 Lâu đài của các quan và nhà công vụ
.
Cha trời ơi ! Cái “vấn đề lịch sử” lúc nào cũng vận dụng sáng tạo để chèn vào mồm dân không kêu đâu được. Ngẫm lại mà đau mà xót, mà quý trọng những vị Đại biểu Quốc hội như ông Lê Như Tiến ! Hy vọng có nhiều vị Đại biểu cho dân dám nói sự thật như thế. Cũng mong bớt đi được những Đại biểu Quốc hội dốt chữ nghĩa nhưng giỏi biện bác như Trịnh Đình Dũng (Bộ trưởng bộ XD) nói cán bộ không trả lại nhà công vụ chỉ đánh về ý thức, không thể gọi là tham nhũng, chiếm đoạt ! 
                     
30-10-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét