Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Mần thật đi

Cấm luôn 
là thượng sách (!) 
.
Tân Chủ tịch Hà Nội đề xuất sớm hạn chế xe cá nhân
Thứ Hai, 28/12/2015 - 11:14

Tân Chủ tịch Hà Nội đề xuất sớm hạn chế xe cá nhân

Dân trí Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết năm 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy, chưa tính xe của lực lượng vũ trang và ở các địa phương lưu thông về Hà Nội nên nếu không sớm có phương án hạn chế xe cá nhân thì tình trạng ùn tắc sẽ ngày càng phức tạp.
---------------------------
Đất nước phát triển hiện đại, theo đó là các phương tiện giao thông cũng nhiều thêm, đáng lẽ phải xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn, mở rộng hơn để chống ùn tắc và giao thông được thông suốt thì giúp cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng thăng tiến, nhưng tốn kém lắm, mặc dù vẫn biết “có vốn mới có lãi”. Thêm nữa là sốt ruột, bởi  nó khác hẳn chế biến mì ăn liền chỉ sau dăm phút là được ăn, cắm cây hương cúng cụ, chỉ sau vài chục phút là được đánh chén. Phải làm miếng chắc như câu nói dân gian biết có sống đến mai mà để củ khoai đến mốt (!) Cái lý thứ hai nữa là, ngày xưa đường cái chỉ rộng khoảng ba bước chân, có rải đá rải nhựa đâu mà vẫn thông thương từ bắc chí nam ; ngựa voi của Quang Trung vẫn hành quân thần tốc đánh bại giặc Thanh ; dân ta chân đất đi bộ vẫn sống được, các nho sinh đi bộ mang lều chõng từ bắc vào kinh đô Huế thi cử vẫn đỗ Tiến sĩ, Trạng nguyên…. Vậy thì ngày nay Hà Nội hạn chế ô-tô xe máy chẳng việc gì phải đắn đo, bàn cãi. Theo Sỹ em, cứ cấm hẳn vẫn không sao, đỡ tai nạn, báo chí hết chuyện để xì xèo phê phán chê bôi (!)
 Phở là món ăn truyền thống của người Việt xuất hiện đầu tiên trên các gánh hàng rong. Thành phần rất đơn giản, chỉ gồm nước lèo, bánh phở, một vài miếng thịt và các lọ gia vị để khách nêm ăn cho vừa miệng. Đây là một gánh phở dạo khác của người Sài Gòn xưa, Người bán hàng gánh cả bếp lò, nồi nước sôi đi khắp nơi. alt
Gánh gồng cuốc bộ / Lều chõng đi thi

Còn ta, vạch “cái ấy” động viên, cười:
Mày bám vào tao, không phải sợ
Tao ngồi xe, mày bị đè càng khổ
Cấm xe, đi bộ, mày thoải mái hơn (!)

Nhớ lại thời dưới ách thực dân
Chỉ mấy thằng quan được đi xe ngồi võng
Còn thường dân thì bằng hai cẳng
Cũng tung hoành ngang dọc đất trời
Vẫn ung dung giữa cái cõi đời
Sống nhân ái nhân tình nhân nghĩa
Sống tử tế theo luân thường đạo lý
Không loạn luân, cướp giật như thời nay
.
Lều chõng đi thi, cuốc bộ ngót tháng trời
Khoa bảng vẫn nhiều Giải nguyên Hoàng giáp
Vẫn tài giỏi được thăng quan tiến chức
Gương sáng soi cho hậu thế muôn đời.

.Chỉ có thua “hiện đại” ngày nay
Ra khỏi nhà thì lên xe, vào trong nhà bật máy lạnh
Đến trường mang ba-lô, về nhà bấm máy tính
Mà “thông minh” bò phải gọi bằng thầy (!)
.
Mần thật đi, các bác ơi ! Đừng cách miệng nửa vời như các vị lãnh đạo Hà Nội trước đây đã từng chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân bằng giải pháp: Xe mang biển số lẻ cho ra đường ngày lẻ, xe mang biển số chẵn cho ra đường ngày chẵn ; cấm xe tải các tỉnh vào Hà Nội v.v. thì người ta sẽ cười đến ướt đũng quần như vừa rồi một số cây bút ở ta tuyên bố thành lập cái tổ chức “Văn đàn độc lập” nhưng lại để “chết lâm sàng”, gửi hồn đi hội thảo theo mây, hát xẩm vi vu cùng gió…
.
Không đủ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thì phải hạn chế phương tiện tham gia giao thông ; không đủ sức quản lý, điều hành thì phải cấm chẳng riêng lĩnh vực giao thông mà tất tần tật mọi hoạt động xã hội là việc làm dễ dàng và giản đơn không cần trí tuệ. Có lẽ đó  là “sáng kiến” đáng được biểu dương (!) Riêng cú hạn chế ô-tô xe máy, lợi đâu chưa biết, nhưng giúp cho việc giảm biên chế sớm thành công bởi giảm được bộ phận quan phê duyệt dự án, do bớt công trình xây dựng, mà đã thế thì cũng đồng nghĩa giảm đi được bộ phận thanh tra kiểm tra chống tham nhũng ! Tất nhiên ai cũng biết, hạn chế thì hạn chế, còn những đối tượng được đặc cách ưu tiên vẫn đủ xe dùng, xin dân đừng lo quan lại và các đại gia phải cuốc bộ !
Hoan hô, hoan hô, Hoan hoan hô…chủ trương cực kỳ “đúng đắn” (!)
.
28-12-2015
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét