Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

Phải bình đẳng trước pháp luật !

Có hai bạn hỏi tôi (trong đó một là cấp trên của Tổng cty ĐSVN): Ông có mấy bài bình luận về vụ kỷ luật mua toa tàu cũ của TQ, ông cứ nói thẳng ra chính kiến của ông thế nào ? Sỹ tôi xin thưa: Không nói chuyện cả nước, mà ngay chuyện trong bộ GTVT, cũng đủ để so sánh, đó là những cái sai lầm vi phạm to gấp nhiều lần vụ mua toa tàu cũ của TQ, mà còn được “nới tay xửa lý” như Ụ nổi, giả ngây ngô để cố tình ủng hộ kẻ phạm pháp như cấp lương và phụ cấp lãnh đạo cho phạm nhân Dương Chí Dũng trong 2 năm ngồi tù, mua tàu “đồng nát” Hoa sen gây thiệt hại công quỹ 469 tỷ đồng
- Còn vụ Tổng Cty ĐSVN mua toa tàu cũ của TQ chỉ mới chủ trương, tham khảo và sau đó là xin hướng dẫn của cấp trên, chưa gây thiệt hại gì, mà Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nổi cáu theo bản năng, chỉ đạo cách chức Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV ĐS Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp là hết sức vô lý !
- Nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ban Lãnh đạo Tổng Cty ĐS VN thực hiện xử lý kỷ luật ngay đối với Tổng Giám đốc Nguyễn Viết Hiệp, còn Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc và các bộ phận liên quan của Tổng Cty ĐSVN, cấp trên từng có văn bản chỉ đạo đôn đốc cấp dưới thực hiện thì phủi tay vô tội, coi như không dính líu ! Cho đến khi công luận phản ứng, bộ GTVT mới quyết định xem xét lại vụ kỷ luật cưỡng hiếp và thành lập đoàn Thanh tra xác định toàn bộ diễn biến vụ mua toa tàu cũ để  xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN.

Hai cách giải quyết những vụ việc nêu trên, thể hiện thiếu bình đẳng trước pháp luật, cũng đồng nghĩa người chỉ đạo và người trực tiếp xử lý thiếu bình đẳng trước pháp luật, là vi phạm pháp luật ! Về tình đời nghĩa thế, với cách xử sự  phân biệt “con đẻ con nuôi” của bộ GTVT, mà cụ thể là Bộ trưởng, đã thiếu đi cái Tâm cái Đức của người bề trên !

Do đó, đối với vụ Tổng Cty ĐSVN mua toa tàu cũ của TQ, mức độ xử lý kỷ luật từ Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc đến các thành viên, các bộ phận có liên quan đều phải ngang nhau và cũng chỉ đáng phê bình, hoặc cao hơn là cảnh cáo. Không thể nào khác để tránh “cái sẩy nẩy cái ung” !

12-3-2016
Lê Khả Sỹ
(Sau khi hòa mạng, đã gửi qua email đến Cổng điện tử bộ GTVT và Tổng Cty ĐSVN)

----------------------- Mời xem trích đoạn dưới----------------------

Dương Chí Dũng vẫn được nhận lương trong 2 năm ngồi tù

Trao đổi về việc nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng chỉ vừa nhận quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc từ Bộ GTVT cách đây ít ngày vì vi phạm pháp luật tại TCty Hàng hải (Vinalines) sau khi nhận án tử hình “chung cuộc”, Bộ trưởng Đinh La Thăng không giấu thái độ không hài lòng với việc xử lý quá… thận trọng của Bộ.
Dùng từ “vô duyên” để nói về việc quyết định buộc thôi việc đến thời điểm này mới được chính thức đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giải thích, Bộ GTVT đã vận dụng đúng nguyên tắc quy định của pháp luật “một người chưa bị coi là có tội khi toà chưa tuyên án, bản án chưa có hiệu lực pháp luật”. Tuy nhiên, ông Thăng cũng đánh giá, cách hiểu như vậy “hơi máy móc” vì không cần chờ kết quả xử lý hình sự vẫn có thể xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ vi phạm.
“Quyết định thành ra vô duyên vì giờ mới thi hành kỷ luật buộc thôi việc với một người đã thành án tử hình thì rất hình thức” – thẳng thắn nhận xét, Bộ trưởng GTVT diễn giải thêm, ông bất bình khi cấp dưới trình ký quyết định buộc thôi việc với cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng vì thấy chuyện… quá vô lý...
.
Và nữa, ở đời có ai thoát khỏi lỡ lầm như dưới đây, bác Thăng nhẩy ? Thậm chí khi lỡ lầm rồi, bác vẫn chưa tỉnh ra, còn bảo thủ: tôi bổ nhiệm Cục trưởng Dương Chí Dũng là đúng quy trinh...mà cũng có sao đâu, bác còn vượt lên cả trên bình an vô sự, tiến đến đỉnh cao chỉ kém ngọn Thái Sơn bên Tàu một chút (!)

Liên hoan, nồng nhiệt vỗ tay 
Trước vành móng ngựa hôm nay bác buồn (!)
Bị cáo Dương Chí Dũng (giữa) và 9 bị cáo đồng phạm trước vành móng ngựa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét