Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Kính báo cùng bạn đọc
Từ sau ngày 03-01-2016, Lê Khả Sỹ bỏ hẳn hai trang:
lekhasy.vnweblogs và holam.vnweblogs. 
Hiện nay chỉ đăng tải bài trên hai trang:
Mong được các bạn quan tâm ghé thăm. 
(thường truy cập ở thanh công cụ nhỏ trên đầu trang dễ hơn truy cập ở khung to dưới chữ Google).  Còn hai trang đã bỏ, có thể truy cập bài cũ đăng từ 8 năm trước nhưng không mạch lạc bởi không cần phục hồi nữa và tôi cũng không chịu trách nhiệm về nội dung vì trang chủ có mật khẩu của hai trang này !
------*------

Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro
đều là người chiến thắng !


Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama khi kết thúc buổi họp báo. (Ảnh: AP)

Trong chuyến thăm lịch sử tới Cuba, hôm qua 21/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Hai bên nhất trí gạt sang một bên những khác biệt để bắt đầu "một ngày mới" trong quan hệ giữa 2 nước (trích tin Dân trí)
-------------------
Lời bình

Xóa bỏ hận thù, hướng tới tương lai tốt đẹp là bản thiện của con người, là cái đức của các bậc Vĩ nhân. Ai chưa có ý thức đó thì chưa xứng đáng là người, chưa xứng đáng là bậc Vĩ nhân !

Hận thù xuất phát từ chí hướng, chính trị, kinh tế, lãnh thổ, tôn giáo, sắc tộc, tình cảm…Nếu các bên tỉnh táo, kiềm chế được, không để xảy ra đã là đáng quý ; xảy ra rồi mà xóa bỏ được lại càng quý hơn, bởi phải dùng nhiều trí tuệ, công sức để phục hồi bản thiện.

Một số tờ báo bình luận về cái bắt tay “kiểu lạ” của hai vị Nguyên thủ quốc gia và cho rằng, Chủ tịch Raul Castro đã thừa nhận Tổng thống Barack Obama là người chiến thắng. Đó là cách suy diễn không có căn cứ ! Lại thêm câu hỏi: Không biết Tổng thống Obama có ý định đạo diễn hay vô tình chấp nhận cái bắt tay “kiểu lạ” ấy ? Theo tôi, câu hỏi không có thiện cảm đối với việc làm tốt đẹp trên, chỉ mang tính chọc ngoáy theo “khẩu khí” báo lá cải !

Sự kiện trọng đại diễn ra như thế là nhờ tình cảm của nhân dân hai nước Hoa Kỳ và Cu-ba, nhờ tấm lòng nhân ái của các vị Lãnh đạo hai nước đã cố gắng dàn xếp để đi đến sự thống nhất xóa bỏ hận thù, hướng tới tương lai tốt đẹp có lợi cho cả hai nước và khu vực. Đây là tấm gương đáng treo cao giữa thanh thiên bạch nhật cho những ai còn nhập tâm câu “thơ”  thù muôn đời muôn kiếp không tan, mở to mắt mà soi lại mình, để thấy sự cần thiết phải giữ lấy tình người, nhất là tình cốt nhục huynh đệ như câu ca dao đã dạy Nhiễu điều phủ lấy giá gương / người trong một nước phải thương nhau cùng ! Đã đến lúc cần quên đi, bỏ đi các từ ngữ quen mồm: bên kia chiến tuyến, ngụy quân ngụy quyền, cộng sản bắc Việt…Những ai sinh sau đẻ muộn, chưa nhìn thấy cảnh chết chóc đau thương, gia đình ly tán, chưa ngửi thấy mùi thuốc súng thì hãy đọc sử sách để biết, để tự kiềm chế mình, chớ hung hăng giở trò dọa dẫm đánh tan chỗ này, đánh nát chỗ kia bằng bom hạt nhân, bom nhiệt hạch ! Nửa nước mà tan thì cả nước cũng tàn !

Trở lại Việt Nam sau gần 40 năm chiến tranh kết thúc, Paul George Harding, một cựu chiến binh người Mỹ đã mở lớp học dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt Nam

Hãy nhìn những cựu chiến Binh Mỹ từng tham gia chiến trận ở nam Việt Nam, nay họ trở lại thăm những nơi họ từng gây hoang tàn đổ nát để bắt tay thân thiện với những người từng là “thù địch” của họ, để làm việc thiện, xóa vết thương lòng, trở lại với cuộc đời nhân ái. Hãy nhìn Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro đang bằng mọi cách cho hai nước xích lại gần nhau, cùng dựng xây hòa bình, phồn vinh cho nhân dân hai nước và góp phần ổn định tình hình thế giới ! Họ đều xứng đáng là Vĩ nhân, họ đều là người chiến thắng !

Hà Nội, 23-3-2016
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét