Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Về vụ mua 164 toa tàu cũ của TQ
.
KHÓ XỬ QUÁ ?

Thảo nào những vụ rắc rối to đùng, các cấp các ngành vào cuộc hàng năm rồi có khi “lâu cứt trâu hóa bùn”, bởi nhìn lại việc xử lý kỷ luật cái vụ mua toa tàu cũ TQ hình như khó xử, dù những căn cứ sau đây đủ để khẳng định không có gì đáng gọi là khó.

1- Tổng Cty ĐSVN chủ trương đầu tư mua toa tàu cũ là sai !
2- Bộ trưởng GTVT “đạp phanh gấp” là cần thiết !
3- Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN chỉ đạo đôn đốc cấp dưới thực hiện là có thật !
4- Bộ GTVT yêu cầu Chủ tịch HĐTV và Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN kiểm điểm để Bộ xem xét xử lý kỷ luật là chính đáng !
5- Ông Thành không đủ lý luận để cái nhằng với các vị Lãnh đạo Bộ !

1- Có thể  Lãnh đao Tổng Cty ĐSVN trí trá biện luận bằng cách lợi dụng việc ngưng Thông tư số 20/2014.TT BKHCN   ngày 15-7-2014 của bộ Khoa học và công nghệ quy định về điều kiện và thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng để mua toa tàu cũ, nhưng các ông không thể “phá rào” danh mục đầu tư toa xe của kế hoạch phát triển ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015 (không mua toa xe cũ) đã được Thủ tướng phê duyệt ! Như thế là sai !
2- Nếu Bộ trưởng GTVT không “đạp phanh gấp”, các ông hoàn thành việc mua toa xe cũ TQ thì sẽ thành vụ án nghiêm trọng ! Chẳng khác chi mấy ông tuần thủ bắt đoàn tàu đang lao tới cầu Ghềnh bị sập, chặn đứng sự thiệt hại ghê gớm khó tránh khỏi !
3- Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN đã bút phê, đã ký công văn chỉ đạo đôn đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà NộiCông ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt nhanh chóng thực hiện, thì còn chối cãi vào đâu ?
4- Bộ GTVT không thể làm ngơ, không thể tha thứ trước những chứng cứ rõ ràng mà theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT là kiểm điểm, xử lý kỷ luật !
5- Ông Thành không thể coi thường các vị Thứ trưởng có trình độ hiểu biết hơn, thâm niên cao hơn, dày dặn kinh nghiệm lãnh đạo hơn mình !

Nhưng, cũng có những cái “khó”, mong bà con thông cảm:
a) Dù ông Chủ tịch Tổng Cty ĐSVN biết đã vỡ òa cái mộng “thành công cải tổ ĐS thì về Bộ nhận chức Thứ trưởng” và bay theo gió cùng khói mây “giấc mộng Nam Kha” như có người đồn đoán (khi ông Thăng còn là Bộ trưởng): tương lai ông Thành sẽ là Thứ trưởng thứ nhất (!) Biết là vậy, nhưng ông vẫn còn le lói một chút niềm tin vào Thần tượng bác Thăng, vì ông biết lẽ đời “trọng Thần, trọng cả gốc đa”…Thế nhưng ông quên mất cái lỗi phạm thượng đối với bác Thăng khi ông nói với báo giới rằng: Tôi không xử lý anh Hiệp tội mua toa tàu cũ, tôi không cách chức ông Hiệp vì tội ông Hiệp chưa đến mức phải cách chức ! Khác với trước đó, cũng trao đổi với báo giới, ông Thành khẳng định: Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức Tổng Giám đốc của ông Hiệp là đúng đắn ! Như thế, rõ ràng ông Thành cho rằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng Cty ĐSVN cách chức ông Hiệp là hồ đồ, vì ông Hiệp không dính tội mua toa tàu cũ ; là xử lý không đúng mức vì tội ông Hiệp chưa đến mức phải cách chức ! Cha trời ơi ! Chẳng lẽ một Ủy viên TW, Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng có tiếng giỏi, đi sâu đi sát mà lại mắc hai sai lầm chết người như thế ? Bác Thăng là người lớn, chắc bác không chấp, chứ người khác thì ông Thành "bị hưởng" cú đá phạt, không phải là “phạt góc”, "phạt trong vòng cấm", mà là cú đá hậu song phi như dưới đây:

b) Các vị Lãnh đạo bộ GTVT biết là ông Thành chống cự cù nhầy cho nên kéo dài thời gian xử lý kỷ luật Chủ tịch Trần Ngọc Thành và các thành viên liên đới vụ mua toa tàu cũ TQ, nhưng nếu thực hiện đúng sự chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng thì không khéo lại mang tiếng ông Thăng đi rồi, họ chèn ép tay chân của ông Thăng, vì đây là “nhân vật đáng tin cậy” nếu ông Thăng ở lại bộ GTVT ; nhưng xử lý vừa lòng ông Thành, không khéo lại bị bác Thăng chê trách là bác đi rồi, không ai nghe lời bác nữa ! Bây giờ các vị Lãnh đạo Bộ như đứng giữa ngã ba đường, hai ngã vừa nói trên, con một ngã nữa là dư luận cũng hết sức quan trọng. Nếu kéo dài thời gian thì người ta nghi các quan Bộ đang “chờ xem cái sự biết điều” của các người sai phạm có đáp ứng không ; nếu xử không công bằng, bình đẳng thì người ta nghi ngờ có sự khuất tất như câu dân gian xưa nay đã nói nhất thế nhì tiền, tam kiên, tứ lý và chắc rằng tiền đã thắng !

Khó chút nhưng không sao, vì tôi tin các vị Lãnh đạo bộ GTVT có đủ nghị lực và bản lĩnh chính trị để xử lý vụ này theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý. Và, ông Chủ tịch Tổng Cty ĐSVN sẽ tỉnh táo để hiểu rằng: mất một còn hơn mất mười, cần vớt vát cái uy tín có nguy cơ făng-teo !
   Tất nhiên, không ngoại trừ những điều phi lý xẩy ra trên cõi thế gian vô thường này, thậm chí vấn đề bị đảo ngược như chúng ta đã từng thấy.

14-4-2015
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét