Về vụ mua 164 toa tàu
cũ của TQ
.
.
KHÓ XỬ QUÁ ?
Thảo nào những vụ rắc rối to đùng,
các cấp các ngành vào cuộc hàng năm rồi có khi “lâu cứt trâu hóa
bùn”, bởi nhìn lại việc xử lý kỷ luật cái vụ mua toa tàu cũ TQ
hình như khó xử, dù những căn
cứ sau đây đủ để khẳng định không có gì đáng gọi là khó.
1- Tổng Cty ĐSVN chủ
trương đầu tư mua toa tàu cũ là sai !
2- Bộ trưởng GTVT “đạp
phanh gấp” là cần thiết !
3- Lãnh đạo Tổng Cty
ĐSVN chỉ đạo đôn đốc cấp dưới thực hiện là có thật !
4- Bộ GTVT yêu cầu Chủ tịch HĐTV và
Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN kiểm điểm để Bộ xem xét xử lý kỷ luật là
chính đáng !
5- Ông Thành không đủ lý luận để cái nhằng với các vị Lãnh đạo Bộ !
5- Ông Thành không đủ lý luận để cái nhằng với các vị Lãnh đạo Bộ !
1- Có thể
Lãnh đao Tổng Cty ĐSVN trí trá biện luận bằng cách lợi dụng
việc ngưng Thông tư số 20/2014.TT
BKHCN ngày 15-7-2014 của bộ Khoa học và công nghệ quy định
về điều kiện và thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền
công nghệ đã qua sử dụng để mua toa tàu cũ, nhưng các ông không
thể “phá rào” danh mục đầu tư toa xe
của kế hoạch phát triển ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015 (không mua toa xe cũ)
đã được Thủ tướng phê duyệt ! Như thế là sai !
2- Nếu Bộ trưởng GTVT không “đạp phanh
gấp”, các ông hoàn thành việc mua toa xe cũ TQ thì sẽ thành vụ án
nghiêm trọng ! Chẳng khác chi mấy ông tuần thủ bắt đoàn tàu đang lao
tới cầu Ghềnh bị sập, chặn đứng sự thiệt hại ghê gớm khó tránh
khỏi !
3- Lãnh đạo
Tổng Cty ĐSVN đã bút phê, đã ký công văn chỉ đạo đôn đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường
sắt nhanh chóng thực hiện, thì còn chối cãi vào đâu ?
4- Bộ GTVT không thể làm ngơ, không thể
tha thứ trước những chứng cứ rõ ràng mà theo chỉ đạo của Bộ trưởng
GTVT là kiểm điểm, xử lý kỷ luật !
5- Ông Thành không thể coi thường các vị
Thứ trưởng có trình độ hiểu biết hơn, thâm niên cao hơn, dày dặn kinh
nghiệm lãnh đạo hơn mình !
Nhưng, cũng có những cái “khó”, mong bà con thông cảm:
a) Dù ông Chủ tịch Tổng Cty ĐSVN biết đã vỡ òa cái mộng
“thành công cải tổ ĐS thì về Bộ
nhận chức Thứ trưởng” và bay theo gió cùng khói mây “giấc mộng
Nam Kha” như có người đồn đoán (khi ông Thăng còn là Bộ trưởng): tương
lai ông Thành sẽ là Thứ trưởng thứ nhất (!) Biết là vậy, nhưng ông
vẫn còn le lói một chút niềm tin vào Thần tượng bác Thăng, vì ông
biết lẽ đời “trọng Thần, trọng cả gốc đa”…Thế nhưng ông quên mất cái
lỗi phạm thượng đối với bác Thăng khi ông nói với báo giới rằng: Tôi
không xử lý anh Hiệp tội mua toa tàu cũ, tôi không cách chức ông Hiệp
vì tội ông Hiệp chưa đến mức phải cách chức ! Khác với trước
đó, cũng trao đổi với báo giới, ông Thành khẳng định: Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức Tổng
Giám đốc của ông Hiệp là đúng đắn ! Như thế, rõ ràng ông
Thành cho rằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng Cty ĐSVN cách
chức ông Hiệp là hồ đồ, vì ông Hiệp không dính tội mua toa tàu cũ ;
là xử lý không đúng mức vì tội ông Hiệp chưa đến mức phải cách
chức ! Cha trời ơi ! Chẳng lẽ một Ủy viên TW, Đại biểu Quốc
hội, Bộ trưởng có tiếng giỏi, đi sâu đi sát mà lại mắc hai sai lầm chết người như thế ? Bác Thăng là người lớn, chắc bác không chấp,
chứ người khác thì ông Thành "bị hưởng" cú đá phạt, không
phải là “phạt góc”, "phạt trong vòng cấm", mà là cú đá hậu song phi
như dưới đây:
b) Các vị Lãnh đạo bộ GTVT biết là ông Thành chống cự
cù nhầy cho nên kéo dài thời gian xử lý kỷ luật Chủ tịch Trần Ngọc
Thành và các thành viên liên đới vụ mua toa tàu cũ TQ, nhưng nếu thực
hiện đúng sự chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng thì không
khéo lại mang tiếng ông Thăng đi rồi, họ chèn ép tay chân của ông
Thăng, vì đây là “nhân vật đáng tin cậy” nếu ông Thăng ở lại bộ GTVT ; nhưng xử lý vừa lòng ông Thành, không khéo lại bị bác Thăng chê trách là bác đi rồi, không ai nghe lời bác nữa ! Bây giờ các vị Lãnh đạo Bộ như đứng giữa
ngã ba đường, hai ngã vừa nói trên, con một ngã nữa là dư luận cũng
hết sức quan trọng. Nếu kéo dài thời gian thì người ta nghi các quan
Bộ đang “chờ xem cái sự biết điều” của các người sai phạm có đáp
ứng không ; nếu xử không công bằng, bình đẳng thì người ta nghi ngờ
có sự khuất tất như câu dân gian xưa nay đã nói nhất thế nhì tiền, tam kiên, tứ lý và
chắc rằng tiền đã thắng !
Khó chút nhưng không sao, vì tôi tin các vị Lãnh đạo bộ
GTVT có đủ nghị lực và bản lĩnh chính trị để xử lý vụ này theo đúng
quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý. Và, ông Chủ tịch Tổng Cty ĐSVN sẽ tỉnh táo để hiểu rằng: mất một còn hơn mất mười, cần vớt vát cái uy tín có nguy cơ făng-teo !
Tất nhiên, không ngoại trừ những điều phi lý xẩy ra trên cõi thế gian vô thường này, thậm chí vấn đề bị đảo ngược như chúng ta đã từng thấy.
Tất nhiên, không ngoại trừ những điều phi lý xẩy ra trên cõi thế gian vô thường này, thậm chí vấn đề bị đảo ngược như chúng ta đã từng thấy.
14-4-2015
Lê Khả Sỹ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét