Không thể ù xọe !
Bạn đọc hỏi:
Trần Thế Hùng đã thoát tội, chiếm ghế Tổng Giám
đốc Cty CP VTĐS Hà Nội ? Còn kỷ cương nữa hay không ? Ai đỡ
lưng cho họ coi thường Lãnh đạo bộ GTVT, “vỗ mặt” Bộ trưởng Đinh La
Thăng mới chuyển công tác đến nơi khác và khinh thường cả công luận ?
Và, Trần Thế Hùng học Đại học TDTT không có nghề ĐS, biết gì mà
điều hành.
Hoàng Ngọc H, Trần Thanh B và Nguyễn X G.
------------------
Bình luận của lê Khả Sỹ
Sau khi nhận được thư của các bạn, tôi đã cố
gắng tìm hiểu nguồn cơn nhưng không thể tiếp cận đối tượng, nên đành căn
cứ vào thực trạng đã xảy ra để bình luận, coi như phần nào giúp
các bạn nhìn rõ sự việc. Nôm na như sau:
1) Bộ trưởng Đinh La Thăng ngăn chặn kịp thời vụ Tổng Cty ĐSVN mua 164 toa tàu cũ của TQ là
cần thiết, rất đáng hoan nghênh ! Như vụ cầu Ghềnh nhờ mấy bác tuần
thủ bắt tàu kịp thời, nếu không thì hậu quả khó lường ! 164 toa tàu
cũ mà trót lọt sẽ có đứa giàu và cũng có đứa vào tù là cái
chắc ! Không đơn giản như nhân viên nhà ga nhà tàu bao khách bao hàng ba
trăm nghìn bạc thì lãnh đạo ĐS đuổi việc “nhẹ nhàng” hơn sếp vào
nhà nghỉ (!)
2) Sau khi Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN
Trần Ngọc Thành nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT
cách chức Tổng Giám đốc Cty CPVTĐS Hà Nội, ông trả lời báo giới
rằng: Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cách
chức ông Hiệp là đúng đắn, nhưng sau đó lại nói với báo giới: Tôi
không xử lý anh Hiệp về tội mua toa tàu cũ, tôi không cách chức anh
Hiệp, mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác, lỗi của anh Hiệp chưa
đến mức phải cách chức !
3) Ngày 10-3-2016, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng
thành viên đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm lên Lãnh đạo bộ
GTVT. Ông Thành khẳng định: Hội đồng thành viên
không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan
về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức kỷ luật
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc và cũng không đề xuất hình thức xử lý
kỷ luật một ai thuộc hàng lãnh đạoTổng Cty.
4) Trong khi ngang nhiên chối bỏ trách nhiệm, vi phạm về
vụ mua toa tàu cũ, lãnh đạo ĐSVN thừa cơ cầu Ghềnh đổ, Bộ GTVT đang
phải tập trung cứu chữa để sớm thông tuyến (có lẽ vì thế mà vụ sai
phạm của lãnh đạo ĐS phải hoãn lại), họ tranh thủ đề bạt Trần Thế
Hùng ngồi vào ghế Tổng Giám đốc Cty CPVTĐS Hà Nội thay cho Nguyễn
Viết Hiệp, đồng thời đề bạt Nguyễn Viết Hiệp vào ghế Trưởng ban Kế
hoạch - đầu tư Tổng Cty ĐSVN thay Trần Thế Hùng. Theo cấp bậc thì cả
hai người coi như chuyển sang ngang, nhưng vị thế và quyền lợi của hai
ghế này khác nhau. Mục đích của lãnh đạo ĐSVN là để giữ yên tình
thế nội bộ và chứng tỏ lãnh đạo ĐS không vướng sai phạm trong vụ mua
164 toa tàu cũ của TQ.
Bình luận về tiểu mục
thứ hai:
Ông Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN,
ngoài việc phát ngôn tiền hậu bất nhất đối với báo giới mà một số
báo đã nêu lên là ông Trần Ngọc Thành tráo trở, dối trá với báo
chí, thì cái tội phạm thượng đối với Bộ trưởng Đinh La Thăng, người
đã hết lòng vì sự nghiệp ĐSVN và trực tiếp dắt dìu ông Trần Ngọc
Thành đi lên để giao cho trọng trách cải tổ ngành ĐS, bước đầu có nét
đổi mới. Nhân vật đáng quý trọng đó hiện không đứng đầu ngành GTVT,
không chỉ huy được ban lãnh đạo ĐS, nhưng đủ quyền thế để giúp cho
ngành GTVT tiến triển và có thừa uy tín để chỉ đạo giải quyết vụ
Tổng Cty ĐSVN sai phạm về mua toa tàu cũ của TQ, cái việc do ông “Đạp
phanh”, xử lý bước đầu đang dở dang, chưa đến hồi kết !
Ông Trần Ngọc Thành trả lời báo giới: Tôi
không xử lý anh Hiệp về tội mua toa tàu cũ, tôi không cách chức anh
Hiệp, mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác, lỗi của anh Hiệp chưa
đến mức phải cách chức ! Như thế là Bộ Trưởng Đinh La Thăng
bịa ra chuyện ĐS mua toa tàu cũ để cách chức Tổng Giám đốc Cty CPVTĐS
Hà Nội hay sao ? Tội anh Hiệp chưa đến mức cách chức nên ông Thành
chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Như thế là Bộ trưởng Đinh La Thăng
chèn ép cấp dưới, xử nặng quá mức hay sao ? Ông Chủ tịch HĐTV Tổng
Cty ĐSVN có quyền “sửa sai” cho Bộ trưởng bộ GTVT, nên không cách chức
anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Vậy là “cửa cao hơn
nhà”, “trứng khôn hơn vịt”, “cá mè một lứa” hay sao ?
Xin hỏi ông Trần Ngọc Thành: Biểu hiện trên đây có phải là hai
cú “vỗ mặt” ông dành cho vị cấp trên đáng kính của ông không ???
Chẳng lẽ vị Đại thần thông minh đầy bản lĩnh như ông Đinh La Thăng
trước thời khắc bước lên hoạn lộ trọng đại lại mắc cái khuyết
điểm “hồ đồ bịa chuyện” và cậy uy quyền để “chèn ép cấp dưới” ?
Đây chính là điều khiến cho ông Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN Trần Ngọc
Thành phải ân hận suốt đời nếu không tỉnh táo để sám hối mà công
khai xin lỗi ông Đinh La Thăng !
Bình luận về tiểu mục
thứ ba
Ông Thành khẳng định: Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương,
chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã
qua sử dụng nên không đề xuất hình thức kỷ luật Chủ tịch HĐTV, Tổng
Giám đốc và cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật một ai
thuộc hàng lãnh đạoTổng Cty. Có thể các người nhộm nhoạm lợi
dụng việc bộ Khoa học-công nghệ đã bỏ quy định cấm nhập thiết bị máy móc cũ, nhưng văn bản được
Thủ tướng Chính phủ duyệt ghi rõ: kế
hoạch đầu tư cho ngành ĐS 2012 – 2015 không mua toa tàu cũ, mà các ông vẫn mua thì có đủ
điều kiện để kết tội cho lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN láu cá “vượt rào”,
coi thường kỷ cương phép nước không ? Theo tinh thần văn bản dẫn trên,
nếu các người xin được toa tàu cũ, hoặc TQ dùng toa tàu cũ “làm từ
thiện” cho ĐSVN, hoặc các người rủ nhau “đánh thó” toa tàu cũ của nước
ngoài thì mới không vi phạm quy định của Chính phủ !!! Xin nhắc để
các người nhớ: đã là cán bộ “đầu đội chủ trương, vai mang chính
sách” thì đừng có láo nháo dù được ai đó, lực lượng nào đó đỡ
lưng, dựng bình phong che chắn !
Lãnh đạo bộ GTVT đã thành lập đoàn Kiểm tra cái vụ ĐS mua toa tàu cũ của TQ, xác
minh rõ sự việc từ chủ trương đến thực hiện, yêu cầu lãnh đạo ĐS
báo cáo và đề xuất xử lý kỷ luật, mà các người thẳng thắn khẳng
định không có lỗi vì không vi phạm quy định, pháp luật, thì hóa ra
Bộ trưởng Đinh La Thăng, cho đến các vị Lãnh đạo bộ GTVT và đoàn
kiểm tra của Bộ đều bịa chuyện ?!
Như trên đã nói, họ là những vị thượng cấp của các người, họ
thừa hiểu lãnh đạo Tổng Cty ĐS sai
thì Bộ cũng chẳng sung sướng gì, họ không như các người đổ lỗi
cho cấp dưới cả ! Họ là những cán bộ hơn các người về tuổi đời,
hơn các người cái đầu và hơn hẳn các người về trí tuệ cùng với
năng lực lãnh đạo ; Các người trả lời bằng sự khẳng định lãnh đạo ĐS không có lỗi, coi như
phủ nhận tất cả những gì họ đã thẩm tra xem xét, thì quả là các
người thiếu ý thức tổ chức và đáng trách hơn là thiếu văn hóa !
Đã buồn khi các
người ra chủ trương rồi bút phê, ký văn bản đôn đốc cấp dưới thực
hiện, đến lúc sự việc tóe loe, ý đồ không trót lọt thì lại đổ hết
tội lỗi lên đầu cấp dưới là thiếu cái đức độ của bề trên ; nay lại coi thường cấp trên là thiếu hiểu biết phận sự cấp dưới. Các người coi nền tảng sự nghiệp của mình như màng
nhện lơ lửng giữa không trung, không cần dính đất, cũng chẳng chịu
vướng trời, đúng là kỳ quái !
Bình luận về tiểu mục
thứ tư
Trong lúc bộ GTVT chưa xử lý xong
sai phạm của lãnh đạo ĐS về vụ mua
toa tàu cũ, mà các ông lãnh
đạo ĐS ký quyết định đề bạt những thành viên liên can đến nghi án trên. Thế là thế nào ? Các ông coi cấp trên
như củ dáy củ khoai ạ ? các ông coi kỷ cương là trò đùa trẻ con ạ ?
Các ông coi quy định của Chính phủ cũng ngang với thông báo của tổ
đổi công thời bao cấp ạ ? Các ông thách thức với bộ GTVT và ông Đinh La Thăng hay sao ? Láo nhỉ ! Như thế, các ông có xứng
đáng là cán bộ được cấp trên chọn lọc, tin tưởng bổ nhiệm ? Có
xứng đáng là những người cần gương mẫu cho bốn vạn CBCNV ĐS noi theo ?
Thêm tiểu mục cuối
cùng
Vụ mua toa tàu cũ của TQ, lãnh
đạo Tổng Cty ĐSVN mới sai từ ý thức đến chủ trương, chưa gây hậu quả
nghiêm trọng, chỉ nên xử lý mức kỷ luật nhẹ, nhưng không thể trắng
án và phải bình đẳng giữa những người liên can ! Ngoài ra, cần bổ sung cái tội
phạm thượng do coi thường kỷ cương phép nước nếu không thành khẩn xin
lỗi Bộ, xin lỗi ông Đinh La Thăng và có lời nói lại với báo giới
!
Nếu Bộ GTVT bỏ qua, xí xóa vụ
này thì:
a) Bác Đinh La Thăng phải công khai
xin lỗi về việc chỉ đạo cách chức Tổng Giám đôc Nguyền Viết Hiệp
và yêu cầu xử lý kỷ luật Chủ tịch HĐTV cùng lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN
về vụ mua toa tàu cũ !
b) Bộ GTVT phải công khai xin lỗi
về việc yêu cầu lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN
kiểm điểm và xử lý kỷ luật !
c) Chính phủ phải hủy bỏ các từ
ngữ không mua toa xe cũ trong kế
hoạch đầu tư của ĐS 2012 – 2015 đã được Thủ tướng ký duyệt !
d) các báo đã đăng bài về nghi án mua toa tàu cũ phải xin lỗi
ngành ĐS và bạn đọc gần xa !
Việc đề bạt lãnh đạo trong trường hợp này không lớn, chẳng ảnh hưởng gì đại sự quốc gia, nhưng nơi nào cũng coi thường kỷ cương như đây thì xã hội sẽ thành sân chơi của mục đồng. Đáng lo lắm ! Nói chung là không thể ù xọe !
(Còn chuyện Trần Thế Hùng học TDTT, không
có nghề ĐS, thì không nằm trong chủ đề bài này, xin bàn vào dịp
khác cùng những người như Trần Thế Hùng hiện đang là cấp trên chỉ
đạo các bạn).
Hà Nội, 27-5-2016
Lê Khả Sỹ
(sau khi hòa mạng toàn cầu, đã gửi qua email đến Tổng Cty ĐSVN, bộ GTVT và ban Tổ chức TW).
(sau khi hòa mạng toàn cầu, đã gửi qua email đến Tổng Cty ĐSVN, bộ GTVT và ban Tổ chức TW).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét