Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Giao lưu với bạn đọc

Không thể ù xọe !

Bạn đọc hỏi:
Trần Thế Hùng đã thoát tội, chiếm ghế Tổng  Giám đốc Cty CP VTĐS Hà Nội ? Còn kỷ cương nữa hay không ? Ai đỡ lưng cho họ coi thường Lãnh đạo bộ GTVT, “vỗ mặt” Bộ trưởng Đinh La Thăng mới chuyển công tác đến nơi khác và khinh thường cả công luận ? Và, Trần Thế Hùng học Đại học TDTT không có nghề ĐS, biết gì mà điều hành.
Hoàng Ngọc H, Trần Thanh B và Nguyễn X G.
------------------

Bình luận của lê Khả Sỹ

Sau khi nhận được thư của các bạn, tôi đã cố gắng tìm hiểu nguồn cơn nhưng không thể tiếp cận đối tượng, nên đành căn cứ vào thực trạng đã xảy ra để bình luận, coi như phần nào giúp các bạn nhìn rõ sự việc. Nôm na như sau:

1) Bộ trưởng Đinh La Thăng ngăn chặn kịp thời vụ Tổng Cty ĐSVN mua 164 toa tàu cũ của TQ là cần thiết, rất đáng hoan nghênh ! Như vụ cầu Ghềnh nhờ mấy bác tuần thủ bắt tàu kịp thời, nếu không thì hậu quả khó lường ! 164 toa tàu cũ mà trót lọt sẽ có đứa giàu và cũng có đứa vào tù là cái chắc ! Không đơn giản như nhân viên nhà ga nhà tàu bao khách bao hàng ba trăm nghìn bạc thì lãnh đạo ĐS đuổi việc “nhẹ nhàng” hơn sếp vào nhà nghỉ (!)

2) Sau khi Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN Trần Ngọc Thành nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT cách chức Tổng Giám đốc Cty CPVTĐS Hà Nội, ông trả lời báo giới rằng: Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức ông Hiệp là đúng đắn, nhưng sau đó lại nói với báo giới: Tôi không xử lý anh Hiệp về tội mua toa tàu cũ, tôi không cách chức anh Hiệp, mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác, lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức !

3) Ngày 10-3-2016, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm lên Lãnh đạo bộ GTVT. Ông Thành khẳng định: Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức kỷ luật Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc và cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật một ai thuộc hàng lãnh đạoTổng Cty.

4) Trong khi ngang nhiên chối bỏ trách nhiệm, vi phạm về vụ mua toa tàu cũ, lãnh đạo ĐSVN thừa cơ cầu Ghềnh đổ, Bộ GTVT đang phải tập trung cứu chữa để sớm thông tuyến (có lẽ vì thế mà vụ sai phạm của lãnh đạo ĐS phải hoãn lại), họ tranh thủ đề bạt Trần Thế Hùng ngồi vào ghế Tổng Giám đốc Cty CPVTĐS Hà Nội thay cho Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời đề bạt Nguyễn Viết Hiệp vào ghế Trưởng ban Kế hoạch - đầu tư Tổng Cty ĐSVN thay Trần Thế Hùng. Theo cấp bậc thì cả hai người coi như chuyển sang ngang, nhưng vị thế và quyền lợi của hai ghế này khác nhau. Mục đích của lãnh đạo ĐSVN là để giữ yên tình thế nội bộ và chứng tỏ lãnh đạo ĐS không vướng sai phạm trong vụ mua 164 toa tàu cũ của TQ.

Bình luận về tiểu mục thứ hai:

Ông Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN, ngoài việc phát ngôn tiền hậu bất nhất đối với báo giới mà một số báo đã nêu lên là ông Trần Ngọc Thành tráo trở, dối trá với báo chí, thì cái tội phạm thượng đối với Bộ trưởng Đinh La Thăng, người đã hết lòng vì sự nghiệp ĐSVN và trực tiếp dắt dìu ông Trần Ngọc Thành đi lên để giao cho trọng trách cải tổ ngành ĐS, bước đầu có nét đổi mới. Nhân vật đáng quý trọng đó hiện không đứng đầu ngành GTVT, không chỉ huy được ban lãnh đạo ĐS, nhưng đủ quyền thế để giúp cho ngành GTVT tiến triển và có thừa uy tín để chỉ đạo giải quyết vụ Tổng Cty ĐSVN sai phạm về mua toa tàu cũ của TQ, cái việc do ông “Đạp phanh”, xử lý bước đầu đang dở dang, chưa đến hồi kết !
    Ông Trần Ngọc Thành trả lời báo giới: Tôi không xử lý anh Hiệp về tội mua toa tàu cũ, tôi không cách chức anh Hiệp, mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác, lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức ! Như thế là Bộ Trưởng Đinh La Thăng bịa ra chuyện ĐS mua toa tàu cũ để cách chức Tổng Giám đốc Cty CPVTĐS Hà Nội hay sao ? Tội anh Hiệp chưa đến mức cách chức nên ông Thành chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Như thế là Bộ trưởng Đinh La Thăng chèn ép cấp dưới, xử nặng quá mức hay sao ? Ông Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN có quyền “sửa sai” cho Bộ trưởng bộ GTVT, nên không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Vậy là “cửa cao hơn nhà”, “trứng khôn hơn vịt”, “cá mè một lứa” hay sao ?
    Xin hỏi ông Trần Ngọc Thành: Biểu hiện trên đây có phải là hai cú “vỗ mặt” ông dành cho vị cấp trên đáng kính của ông không ??? Chẳng lẽ vị Đại thần thông minh đầy bản lĩnh như ông Đinh La Thăng trước thời khắc bước lên hoạn lộ trọng đại lại mắc cái khuyết điểm “hồ đồ bịa chuyện” và cậy uy quyền để “chèn ép cấp dưới” ? Đây chính là điều khiến cho ông Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN Trần Ngọc Thành phải ân hận suốt đời nếu không tỉnh táo để sám hối mà công khai xin lỗi ông Đinh La Thăng !

Bình luận về tiểu mục thứ ba

Ông Thành khẳng định: Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức kỷ luật Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc và cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật một ai thuộc hàng lãnh đạoTổng Cty. Có thể các người nhộm nhoạm lợi dụng việc bộ Khoa học-công nghệ đã bỏ quy định cấm nhập thiết bị máy móc cũ, nhưng văn bản được Thủ tướng Chính phủ duyệt ghi rõ: kế hoạch đầu tư cho ngành ĐS 2012 – 2015 không mua toa tàu cũ, mà các ông vẫn mua thì có đủ điều kiện để kết tội cho lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN láu cá “vượt rào”, coi thường kỷ cương phép nước không ? Theo tinh thần văn bản dẫn trên, nếu các người xin được toa tàu cũ, hoặc TQ dùng toa tàu cũ “làm từ thiện” cho ĐSVN, hoặc các người rủ nhau “đánh thó” toa tàu cũ của nước ngoài thì mới không vi phạm quy định của Chính phủ !!! Xin nhắc để các người nhớ: đã là cán bộ “đầu đội chủ trương, vai mang chính sách” thì đừng có láo nháo dù được ai đó, lực lượng nào đó đỡ lưng, dựng bình phong che chắn !  Lãnh đạo bộ GTVT đã thành lập đoàn Kiểm tra cái vụ ĐS mua toa tàu cũ của TQ, xác minh rõ sự việc từ chủ trương đến thực hiện, yêu cầu lãnh đạo ĐS báo cáo và đề xuất xử lý kỷ luật, mà các người thẳng thắn khẳng định không có lỗi vì không vi phạm quy định, pháp luật, thì hóa ra Bộ trưởng Đinh La Thăng, cho đến các vị Lãnh đạo bộ GTVT và đoàn kiểm tra của Bộ đều bịa chuyện ?!  Như trên đã nói, họ là những vị thượng cấp của các người, họ thừa hiểu lãnh đạo Tổng Cty ĐS sai thì Bộ cũng chẳng sung sướng gì, họ không như các người đổ lỗi cho cấp dưới cả ! Họ là những cán bộ hơn các người về tuổi đời, hơn các người cái đầu và hơn hẳn các người về trí tuệ cùng với năng lực lãnh đạo ; Các người trả lời bằng sự khẳng định lãnh đạo ĐS không có lỗi, coi như phủ nhận tất cả những gì họ đã thẩm tra xem xét, thì quả là các người thiếu ý thức tổ chức và đáng trách hơn là thiếu văn hóa !
    Đã buồn khi các người ra chủ trương rồi bút phê, ký văn bản đôn đốc cấp dưới thực hiện, đến lúc sự việc tóe loe, ý đồ không trót lọt thì lại đổ hết tội lỗi lên đầu cấp dưới là thiếu cái đức độ của bề trên ; nay lại coi thường cấp trên là thiếu hiểu biết phận sự cấp dưới. Các người coi nền tảng sự nghiệp của mình như màng nhện lơ lửng giữa không trung, không cần dính đất, cũng chẳng chịu vướng  trời, đúng là kỳ quái !

Bình luận về tiểu mục thứ tư

Trong lúc bộ GTVT chưa xử lý xong sai phạm của lãnh đạo ĐS về vụ mua toa tàu cũ,  mà các ông lãnh đạo ĐS ký quyết định đề bạt những thành viên liên can đến nghi án trên.  Thế là thế nào ? Các ông coi cấp trên như củ dáy củ khoai ạ ? các ông coi kỷ cương là trò đùa trẻ con ạ ? Các ông coi quy định của Chính phủ cũng ngang với thông báo của tổ đổi công thời bao cấp ạ ? Các ông thách thức với bộ GTVT và ông Đinh La Thăng hay sao ? Láo nhỉ ! Như thế, các ông có xứng đáng là cán bộ được cấp trên chọn lọc, tin tưởng bổ nhiệm ? Có xứng đáng là những người cần gương mẫu cho bốn vạn CBCNV ĐS noi theo ?

Thêm tiểu mục cuối cùng

Vụ mua toa tàu cũ của TQ, lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN mới sai từ ý thức đến chủ trương, chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ nên xử lý mức kỷ luật nhẹ, nhưng không thể trắng án và phải bình đẳng giữa những người liên can !  Ngoài ra, cần bổ sung cái tội phạm thượng do coi thường kỷ cương phép nước nếu không thành khẩn xin lỗi Bộ, xin lỗi ông Đinh La Thăng và có lời nói lại với báo giới ! 

Nếu Bộ GTVT bỏ qua, xí xóa vụ này thì:
a) Bác Đinh La Thăng phải công khai xin lỗi về việc chỉ đạo cách chức Tổng Giám đôc Nguyền Viết Hiệp và yêu cầu xử lý kỷ luật Chủ tịch HĐTV cùng lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN về vụ mua toa tàu cũ !
b) Bộ GTVT phải công khai xin lỗi về việc yêu cầu lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN  kiểm điểm và xử lý kỷ luật !
c) Chính phủ phải hủy bỏ các từ ngữ không mua toa xe cũ trong kế hoạch đầu tư của ĐS 2012 – 2015 đã được Thủ tướng ký duyệt !
d) các báo đã đăng bài về nghi án mua toa tàu cũ phải xin lỗi ngành ĐS và bạn đọc gần xa !
      Việc đề bạt lãnh đạo trong trường hợp này không lớn, chẳng ảnh hưởng gì đại sự quốc gia, nhưng nơi nào cũng coi thường kỷ cương như đây thì xã hội sẽ thành sân chơi của mục đồng. Đáng lo lắm ! Nói chung là không thể ù xọe !

(Còn chuyện Trần Thế Hùng học TDTT, không có nghề ĐS, thì không nằm trong chủ đề bài này, xin bàn vào dịp khác cùng những người như Trần Thế Hùng hiện đang là cấp trên chỉ đạo các bạn).

Hà Nội, 27-5-2016
Lê Khả Sỹ
(sau khi hòa mạng toàn cầu, đã gửi qua email đến Tổng Cty ĐSVN, bộ GTVT và ban Tổ chức TW).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét