TÁCH NHẬP ĐỊA GIỚI
Được biết, trước đây bộ Thuộc địa Pháp lo việc phân chia địa giới Đông Dương mất gần 6 năm và phải thuê các Nhà hoạch định phân giới của 4 nước đến khảo sát thực địa để lên bản đồ. Việc đầu tiên là phương diện văn hóa làng xã, không để lẫn lộn giữa phong tục tập quán và xu hướng tâm linh. Tiếp đến mới xác định về các lĩnh vực khác. Lấy ví dụ: có nơi hai làng cách nhau chỉ một con đường hẹp nhưng bên làng A phát âm là con bò, bên làng B phát âm là con bo ; Xã A gọi là củ xu hào, xã B gọi là củ thò lò ; phần lớn dân làng A theo đạo Phật, còn phần lớn dân làng B lại theo công giáo…Do đó, những tỉnh lớn như Thanh Hóa, Nghệ An, hoặc nhỏ như Phúc Yên, Vĩnh Yên vẫn để nguyên từng tỉnh, không cắt đôi cắt ba, cũng không nhập vào làm một. Những yêu cầu này cần được đặt ra và thực hiện nghiêm túc trong việc tách nhập địa giới, tôi đã có bài viết khi Quốc hội đang bàn việc mở rộng địa giới Hà Nội và được tập san Văn hóa Pháp lấy trên báo Việt Nam đăng lại (trả nhuận bút đàng hoàng). Còn ta, việc tách nhập địa giới dễ hơn trẻ con kẻ bàn chơi ô ăn quan (!)
Nghe lỏm:
Sáp nhập hai xã rồi anh ơi
Em lo anh có còn vai Chủ tịch !
Lời người vợ tỉ tê đêm Ba mươi Tết
Khiến cho vợ chồng ăn Tết không ngon
Chỉ còn mấy đứa trẻ con
Vui chờ Giao thừa nghe chúc Tết (!)
Vậy có thơ rằng:
Tách nhập địa giới ở
xứ ta dễ ợt
Dễ hơn trẻ con kẻ
bàn chơi ô ăn quan
Dễ như để tờ giấy
lên bàn
Đặt thước kẻ một đường
thẳng tắp (!)
Miễn bàn đến những định
hình nguyên tắc
Về phân chia địa giới
xưa nay
Chỉ khen giỏi môn
nghệ thuật múa may
Nhập vào – tách ra,
kiếm tiền như rác !
Đã tách cũng như nhập
Là hàng ngũ lãnh đạo
hoặc thiếu hoặc thừa
Mà ở đâu cũng giống ở
mô
Xưa nay không có hai
chủ tịch*
Không có hai Bí thư
là cái chắc
Rõ ràng phải “chạy”
phải “lo”
Ai có phong bì dày,
lễ biếu to
Là thắng, nhưng chắc
chi đã thắng
“Mặc áo gấm đi đêm”,
trò thầm lặng**
Có ai nhìn thấy đâu,
như đánh quả tù mù
Giống món hàng quý
đem ra đấu giá
Ném tiền vào rồi vẫn
cứ lo ***
Cái thời buổi bây giờ
Nhập vào tách ra được
gọi là đổi mới
Hơn nữa, như chủ
trương chuyển đổi****
Cán bộ nơi này đến
nơi khác, trên xuống, dưới lên
Quyền sinh ra là ở cấp
trên
Còn dễ hơn phân chia
địa giới
Cần thông qua Quốc hội
Từ việc tách nhập xã
phường
Nghĩ cũng hay, cách
làm ăn trăm nẻo vạn đường
Như câu nhân sinh bách nghệ *****
Nói chung, nghệ gì
cũng thế
Một là đếm trước ký
sau
Hai là giao ước với
nhau
Ký xong rồi đêm
“Trả góp” ở đây
không bàn đên
Vì mỗi nhiệm kỳ chỉ
có 5 năm (!)
Chiều 13-02-2021
-------------------------
*Mỗi địa phương có
nhiều chức danh chủ tịch: Chủ tịch UBND, HĐND, MTTQ, hội Nông dân, hội Phụ nữ,
hội CCB…Nhưng chức Chủ tịch người ta phải lo là Chủ tịch UBND, đứng đầu chính quyền địa phương
**Dân gian có câu “mặc
áo gấm đi đêm”
***Mua hàng đấu giá,
chỉ cần người mua sau trả nhiều hơn người mua trước một đồng là người mua trước
mất tiền toi
****Luân chuyển cán
bộ
*****Người sinh sống
có trăm nghề
------------------------
Ảnh nguồn Internet, trên xuống:
-Tranh minh họa chủ
đề
-Quả cà và con cá
bán tại chợ
Ở Nghi Lộc, dù người
ta thừa biết thực vật với động vật khác nhau nhưng ở đây phát âm (không có dấu),
nên cà và cá đều gọi là ca. Do đó,
người bán phải hỏi người mua ở nơi khác đến: ba mua ca co đuôi hay ca co cuông ? (bà mua cá có đuôi hay cà có cuống). Tương tự như vây, nếu một làng của huyện
Nghi Lộc ở cạnh một làng của huyện Diễn Châu sáp nhập với nhau thì trong cuộc họp,
đùa nhau sẽ thành “chửi cha không bằng pha tiếng” là sinh chuyện lôi thôi rồi !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét