Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2021

 TÁCH NHẬP ĐỊA GIỚI

Được biết, trước đây bộ Thuộc địa Pháp lo việc phân chia địa giới Đông Dương mất gần 6 năm và phải thuê các Nhà hoạch định phân giới của 4 nước đến khảo sát thực địa để lên bản đồ. Việc đầu tiên là phương diện văn hóa làng xã, không để lẫn lộn giữa phong tục tập quán và xu hướng tâm linh. Tiếp đến mới xác định về các lĩnh vực khác. Lấy ví dụ: có nơi hai làng cách nhau chỉ một con đường hẹp nhưng bên làng A phát âm là con , bên làng B phát âm là con bo ; Xã A gọi là củ xu hào, xã B gọi là củ thò lò ; phần lớn dân làng A theo đạo Phật, còn phần lớn dân làng B lại theo công giáo…Do đó, những tỉnh lớn như Thanh Hóa, Nghệ An, hoặc nhỏ như Phúc Yên, Vĩnh Yên vẫn để nguyên từng tỉnh, không cắt đôi cắt ba, cũng không nhập vào làm một. Những yêu cầu này cần được đặt ra và thực hiện nghiêm túc trong việc tách nhập địa giới, tôi đã có bài viết khi Quốc hội đang bàn việc mở rộng địa giới Hà Nội và được tập san Văn hóa Pháp lấy trên báo Việt Nam đăng lại (trả nhuận bút đàng hoàng). Còn ta, việc tách nhập địa giới dễ hơn trẻ con kẻ bàn chơi ô ăn quan (!)

Nghe lỏm:

Sáp nhập hai xã rồi anh ơi

Em lo anh có còn vai Chủ tịch !

Lời người vợ tỉ tê đêm Ba mươi Tết

Khiến cho vợ chồng ăn Tết không ngon

Chỉ còn mấy đứa trẻ con

Vui chờ Giao thừa nghe chúc Tết (!)

 

Vậy có thơ rằng:

 

Tách nhập địa giới ở xứ ta dễ ợt

Dễ hơn trẻ con kẻ bàn chơi ô ăn quan

Dễ như để tờ giấy lên bàn

Đặt thước kẻ một đường thẳng tắp (!)

 

Miễn bàn đến những định hình nguyên tắc

Về phân chia địa giới xưa nay

Chỉ khen giỏi môn nghệ thuật múa may

Nhập vào – tách ra, kiếm tiền như rác !

 

Đã tách cũng như nhập

Là hàng ngũ lãnh đạo hoặc thiếu hoặc thừa

Mà ở đâu cũng giống ở mô

Xưa nay không có hai chủ tịch*

Không có hai Bí thư là cái chắc

Rõ ràng phải “chạy” phải “lo”

Ai có phong bì dày, lễ biếu to

Là thắng, nhưng chắc chi đã thắng

“Mặc áo gấm đi đêm”, trò thầm lặng**

Có ai nhìn thấy đâu, như đánh quả tù mù

Giống món hàng quý đem ra đấu giá

Ném tiền vào rồi vẫn cứ lo ***

 

Cái thời buổi bây giờ

Nhập vào tách ra được gọi là đổi mới

Hơn nữa, như chủ trương chuyển đổi****

Cán bộ nơi này đến nơi khác, trên xuống, dưới lên

Quyền sinh ra là ở cấp trên

Còn dễ hơn phân chia địa giới

Cần thông qua Quốc hội

Từ việc tách nhập xã phường

 

Nghĩ cũng hay, cách làm ăn trăm nẻo vạn đường

Như câu nhân sinh bách nghệ *****

Nói chung, nghệ gì cũng thế

Một là đếm trước ký sau

Hai là giao ước với nhau

Ký xong rồi đêm

“Trả góp” ở đây không bàn đên

Vì mỗi nhiệm kỳ chỉ có 5 năm (!)

 

Chiều 13-02-2021

-------------------------

*Mỗi địa phương có nhiều chức danh chủ tịch: Chủ tịch UBND, HĐND, MTTQ, hội Nông dân, hội Phụ nữ, hội CCB…Nhưng chức Chủ tịch người ta phải lo là Chủ tịch UBND, đứng đầu chính quyền địa phương

**Dân gian có câu “mặc áo gấm đi đêm”

***Mua hàng đấu giá, chỉ cần người mua sau trả nhiều hơn người mua trước một đồng là người mua trước mất tiền toi

****Luân chuyển cán bộ

*****Người sinh sống có trăm nghề

------------------------

Ảnh nguồn Internet, trên xuống:

-Tranh minh họa chủ đề 

-Quả cà và con cá bán tại chợ

Ở Nghi Lộc, dù người ta thừa biết thực vật với động vật khác nhau nhưng ở đây phát âm (không có dấu), nên cà và cá đều gọi là ca. Do đó, người bán phải hỏi người mua ở nơi khác đến: ba mua ca co đuôi hay ca co cuông ? (bà mua cá có đuôi hay cà có cuống). Tương tự như vây, nếu một làng của huyện Nghi Lộc ở cạnh một làng của huyện Diễn Châu sáp nhập với nhau thì trong cuộc họp, đùa nhau sẽ thành “chửi cha không bằng pha tiếng” là sinh chuyện lôi thôi rồi !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét