Chuyện nóng như lửa
VĨ
NHÂN CẦN CÓ DẤU ẤN LỊCH SỬ
Dấu ấn lịch sử, có thể coi là công trạng của các bậc Vĩ nhân ; ngược lại, Vĩ nhân mà không có dấu ấn lịc sử thì người ta thể hiện bằng chữ vĩ là đuôi 尾 (vĩ đại là đuôi to), chứ không phải chữ vĩ này 偉 là to lớn, lạ thường (công lao vĩ đại, hùng vĩ) (!)
Ở ta lâu nay, theo nếp quen giống nhau về “dấu ấn” của các vị lãnh đạo mong để bàn dân thiên hạ ghi nhớ không ngoài phát biểu Chúc Tết lúc giao thừa, thăm hỏi và trợ cấp những nơi bị thiên tai, huấn thị trước khi bước vào sự kiện mới…Rất ít vị khôn ngoan như Đinh La Thăng, nhằm vào điểm tối nhất trong xã hội, chỉ nhẹ nhàng bấm cái đèn pin là thiên hạ thấy khác ngay và gây được dấu ấn, như chủ trương cải tổ ngành đường sắt tụt hậu chẳng hạn.
Tôi nhớ có vị Giám đốc chỉ khác các vị tiền nhiệm cuối
năm gặp các cụ về hưu bằng mấy lời chúc Tết sáo mòn và cái phong bì một trăm
ngàn đồng ; đây vị này có khác là bố trí các cụ đến ngồi tập trung một nơi, Trưởng
phòng Hành chính tiếp đón, sau đó đến giờ thì mời các cụ cùng lúc vào phòng họp
và vị Giám đốc đứng sẵn bên cửa chào các cụ. Cái sự khác lạ nho nhỏ này đã gây ấn
tượng đẹp đối với người nghỉ hưu !
Chuyện xa rồi đến chuyện gần, tại thời điểm này, nên chăng các vị Lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ mới cũng cần tạo được dấu ấn lịch sử (tất nhiên là không nho nhỏ như đứng bên cửa chào các cụ về hưu, cuối năm được mời đến nghe chúc Tết). Đó là “điểm tối” và gây bức xúc cho xã hội hiện nay: SỰ TỤT HẬU KINH NIÊN ĐÁNG LO NGẠI CỦA NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ! Cái nguyên nhân và những cản trở gây nên sự tụt nhậu thì các phương tiện truyền thông đại chúng nêu lên nhiều rồi ; từ Quốc hội đến Chính phủ và nhất là bộ GTVT bàn luận khá nhiều, nhưng vẫn dẫm chân tại chỗ, coi chừng qua nhiệm kỳ nữa, ĐƯỜNG SẮT RÁCH NÁT VẪN LÀ ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM (!)
Những ai có trách nhiệm, những ai cần tạo nên DẤU ẤN LỊCH SỬ lúc “thuận lợi như bấm nhát đèn pin vào bóng tối) ? Thời cơ là đây ! Vĩ nhân hay không là đây ! Hy vọng lớp sau Đinh La Thăng sẽ khôn ngoan hơn Đinh La Thăng nhiều lần, để Đường sắt Việt Nam không chỉ là danh nghĩa, mà nó đóng góp cho nền kinh tế quốc dân và là lực lượng chủ chốt cho vận tải trong chiến tranh nếu không may xảy ra !
Sáng 21-4-2021
Phó thường dân Lê Khả Sỹ
--------------------
(Sau khi lên mạng, đã gửi vào email Văn phòng Quốc hội và Cổng điện tử Chính phủ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét