Thứ Năm, 22 tháng 4, 2021

 ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

(Trường ca nôm na văn vần, mới đăng một nửa. Phần cạnh tranh trong ngành với nhau và cục bộ bản vị gữa các hệ công tác trong ngành, sẽ đăng sau)

 

Hòa bình sau chiến thắng Điện Biên

Đường sắt bắc Việt Nam sống lại

Tất tần tật do Trung Hoa đài tải

Từ huấn luyện nghề, đến thiết bị điều hành

Tổ chức cho guồng máy liên hoàn

Thống nhất tập quyền từ trên xuống dưới

Mở ra một kỷ nguyên mới

Cho Đường sắt Việt Nam

 

Tổng cục Đường sắt chưa dám nói ngang hàng

Nhưng trực thuộc bộ Giao thông chỉ là danh nghĩa

Có riêng ty Công an, ty Y tế

Đảng ủy, Công đoàn, Thanh niên trực thuộc Trung ương

Bộ phận tham mưu cơ quan đầu não gọi là Cục, Vụ

Danh tiếng ngang Vosco*, chẳng phải hạng thường !

 

Sự may mắn trời cho, cũng là nạn đất đè

Vì ít nhiều, bộ Giao thông “ngứa mắt”

Khi CBCNV ngành Đường sắt

Được mệnh danh NGÀNH NƯỚC LỚN phải nể nang

Để đến thời cơ chế thị trường

Bộ ta “thò cái roi ra uốn nắn”

Cũng là thời cắn dài bóc ngắn

Một phần vì đường sắt quá già

Đầu tư cho trung đại tu nhỏ giọt

Mong cải tạo đường đôi, vào tầm nhìn xa (!)

 

Bây giờ Triều đình tỉnh giấc, đặt ra

Sự quan tâm đến ngành Đường sắt

Thì số phận cái ngành này đã nát

Bởi cả khách quan và cả chủ quan !

 

Về khách quan như nói dở ở trên

Là từng bước “ra roi uốn nắn”

Còn vì chủ quan thì nhiều lắm

Tạm kể “nhẹ nhàng” các biểu hiện dưới đây:

 

Chẳng khác chi nhìn nước chảy bè trôi

Bởi lực bất tòng tâm, ếch kêu trời ngắn cổ

Vả lại, lạc quan tếu, hóa tự hào còn đó

Vẫn sáng ngời bốn từ ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Lãnh đạo vẫn được tiếng chịu khó làm

Ngoan ngoãn phục tùng cấp trên tuyệt đối (!)

 

Khốn khổ của công nhân viên, không dám nói

Tránh “theo đuôi quần chúng”, giữ thân mình

Thế là cấp trên luôn thấy yên

Cứ “nhỏ giọt” và động viên tinh thần cách mạng

Tin đến nỗi trở thành mù quáng

16 tỷ xơi ngon trước mặt vẫn im ro !**

 

Và tiếp theo dài dài những vụ đáng lo

Như bán đất công, mua đầu máy Đức***

Như chi quỹ công đi tham quan các nước

Hành chính phí chi tiêu vượt quá > 1,6 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ kết luận xong

Giao cho Bộ Giao thông xử lý…

Những vụ việc to đùng như thế

Nhưng người đứng đầu vẫn được chở che

Không hề bị một lời cảnh cáo

Đến bây giờ vẫn ung dung tự tại, cười khì (!)

 

Có thể nói, từ 2005 đến nay

Đường sắt cứ xuôi đà tụt dốc

Người lao động dở cười dở khóc

Lương bình quân bỏ túi không quá bốn triệu ba

Còn hơn một năm dịch covis xẩy ra

Lương tháng bình quân chưa đầy hai triệu rưỡi

Mỗi người chúng ta đều đau lòng tự hỏi:

Sao người đường sắt giỏi sống dai ?

-Bởi Ông Trời chưa bắt chết ngay

Vì cõi âm cũng khó khăn về kinh tế

Còn lãnh đạo thì người ta vẫn nghĩ:

Khổ còn sướng hơn đánh giậm bắt cua

Thôi thì ngày lại ngày, chịu đựng vượt qua

Tuần họp vài lần cho vui vẻ (!)

Tình cảnh thế, phải đành chịu thế

Miễn làm tròn nghĩa vụ đảng viên

Miễn là không đa đảng đa nguyên

Cả nước sướng, trước sau mình cũng sướng (!)

Có làm ắt là có hưởng

Nhiều hay ít cũng “lộc nước của trời”

 

Đến đây xin ngược lại dòng đời

Nói chuyện về phần chủ quan đường sắt

Phải thừa nhận cán bộ khoa học kỹ thuật

Của đường sắt nhiều, so với các ngành

Nhưng phát huy tài trí thông minh

Thì chưa bằng 7 phần 10 ngành khác

Nhất là hệ kỹ sư vận tải sắt

Nhiều người giỏi, có như không

Bởi thiếu đi tiêu chuẩn KHÔNG VỪA LÒNG

Của lãnh đạo, của cấp trên là tịt !

Nhân cái lúc người nhiều việc ít

Giỏi cũng ngồi chơi xơi nước suốt ngày

Nguyên nhân như rứa vì ai ?

-Vì không biết dụng nhân như dụng mộc !****

Cũng có những người đầy tâm huyết

Đề xuất nhưng lãnh đạo bỏ ngoài tai

Suy cho cùng, không bị trù dập là may

Bởi lãnh đạo ngành này từ 2013 trở về 1999

Chút trí thông minh chỉ đong đầy hai vỏ hến

Nhưng cục tự cao tự đại bằng quả bưởi da xanh

Cứ tưởng ai ai cũng chẳng bằng mình

Nên độc đoán, độc quyền không thèm nghe ai góp ý

Tham chức quyền và tham ăn hơn khỉ

Chỉ làm sao xoay trở cho đầy túi, vinh thân

 

Điểm lại mà xem, vô số những công trình

Tốn hàng tỷ đồng, ký nhận hoa hồng rồi bỏ dở

Có những công trình do quý Bộ

Chỉ cho mà làm và bắt phải làm

Nhất là thời Bộ trưởng Đinh La Thăng

Làm những công trình chưa cần thiết*****

Chưa cần thiết nhưng mà cứ quyết

Và Bộ cứ tính vào kinh phí cho đường sắt hàng năm

Có nghĩa là, chẳng phải Bộ không quan tâm

Nhưng một nửa quan tâm vô tích sự !

 

Đường sắt rách lòi…ra đó

Cần sửa sang là phải có tiền

Tiền như mồi thơm, khối kẻ chực thèm

Khối đứa ngó nhòm thâu tóm

Nên dự án bày lên rồi đặt xuống

Qua ba nhiệm kỳ chưa đâu vào đâu

Đến cái dự án định nuốt vội nhai mau

Như đường sắt Hải Phòng – Hồ Kiều chẳng hạn

Ông Bộ trưởng quyết tâm giao cho bạn

Dẫu đường sắt Cát Linh đã nếm đòn rồi

Thì chưa biết đến khi mô thuận mình thuận người

Lợi người lợi ta để công trình thành sự thật ?!

 

Trời sinh ra ngành đường sắt

Cái mối bùng nhùng cách tổ chức làm ăn

Trở lại nói về chuyện xẻ bảy chia năm

Khiến guồng máy liên hoàn thành đồng nát

 

Ít ra cũng nên như mô hình tổ chức

Hai Liên hợp (từ ba liên hợp trước đây)

Thì cái “guồng máy trải dài”

Điều khiển vận hành mới tập trung một mối

Nhưng dư luận, muốn nói gì thì nói

Đã cổ phần hóa là một nồi chia ba bốn niêu

Nơi thích ăn sáng, nơi thích uống bia chiều

Lại có nơi thích cả đêm “nhảy múa” (!)

 

Giá có ai như Lê Lai liều mình cứu Chúa

Dám mạnh mồm đề nghị với cấp trên

Cho Đường sắt hoãn cổ phần hóa như lời Lê-nin

Cái gì cũng đúng với một điều kiện, một thời gian nhất định

Nghĩa là, đường sắt qua đận này mới tính đến

Cổ phần hóa theo chủ trương chung

Thì may ra thoát khỏi mối bùng nhùng

Như cua vướng tơ vò, như gà mắc tóc

 

Nếu không, chỉ có vừa cười vừa khóc

Cười khi hình dung hai đường sắt song đôi

Và ngay sau đó, tất cả dừng cười

Mếu xệch mồm khi dạ dày co bóp (!)

 

Trường ca này không thể nào viết nốt

Bởi rút dây ắt phải động rừng

Sỹ đến đâu người ta cũng dè chừng

Đóng cửa, tắt đèn, đi ngủ (!)

 

Trưa 22-4-2021

--------------------------

*Tên gọi tắt tiếng Anh của Công ty Tàu biển VN trước đây

**Vụ án 16 tỷ tiền lót tay của nhà thầu Nhật Bản

***Bán đất ở Công ty cao su đường sắt, với danh nghĩa liên doanh liên kết nhưng không hề có sản phẩm ĐS ; mua đầu máy Đức, ăn tay với nhau gây thiệt hai công quỹ khá nhiều

****Dùng người như dùng gỗ ; cha ông ta phiên nôm bằng cặp lục bát: Dù cho gỗ thẳng hay cong / vào tay thợ giỏi cũng không phí hoài !

*****Như ke ga chỉ được số ít ga lớn, còn những ga dọc đường thì khách vẫn phải còng lưng rướn đít mà trèo lên toa, bởi không có kinh phí làm đồng bộ, hoặc như thang máy cuốn ở ga Hà Nội, như chắn soát vé điện từ ở các ga lớn vẫn phải 2 người đứng canh hai bên ; như trang bị đặt ở các ga để kiểm soát tàu chạy trên đường, nay bỏ ; như đóng toa xe hai tầng, cái tạo  toa xe hàn quốc chạy trên đường Đồng Đăng, mấy phó nháy phó nhòm nịnh Boeing mặt đất nhưng trên dưới một năm phải bỏ, nay nằm chiếm chỗ tại ga Đồng Đăng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét