A)
'Các Sở Giao
thông Vận tải thiếu giám sát trung tâm đăng kiểm'
Theo Bộ trưởng
Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, tiêu cực trong đăng kiểm ôtô vừa qua là do
đẩy mạnh phân cấp cho địa phương nhưng thiếu kiểm tra, giám sát.
Tại hội nghị
tổng kết an toàn giao thông sáng 9/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói, một số
địa phương cho thành lập đơn vị đăng kiểm "vô tội vạ". Có trung tâm
không đủ doanh thu để bù đắp chi phí nên lôi kéo hoặc bỏ qua lỗi phương tiện để
kiếm tiền. Thậm chí, có đơn vị đăng kiểm dung túng, thông đồng với chủ phương
tiện cơi nới, hoán cải xe…
B)
Cục Đăng kiểm
VN trực thuộc bộ GTVT (Vietnam Register - VR), chính thức thành lập 25-4-1964.
Về sau là thành viên của Hiệp hội đăng kiểm Châu Á (ACS), Tổ chức OTHK, CITA và
có mối quan hệ hợp tác song phương với tất cả các thành viên của Hiệp hội phân
cấp Quốc tế IACS. Cục Đăng kiểm VN thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đăng
kiểm phương tiện vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy về thiết kế chế tạo,
vận hành ; đăng kiểm thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng, container, nồi hơi
và bình chịu áp lực sử dụng trong giao thông vận tải. Ngoài ra, đã từng được
Chính phủ giao nhiệm vụ tham gia giám sát kỹ thuật và phân cấp các giàn khoan
biển. Ðăng kiểm Việt Nam có khoảng 1300 cán bộ, công nhân viên, trong đó có hơn
1000 cán bộ kỹ thuật có trình độ cao đẳng và đại học, khoảng 100 cán bộ có
trình độ trên đại học.
C)
Đợt này Công
an bắt gần hết từ Nguyên Cục trưởng, Cục trưởng đến nhân viên đăng kiểm và một
số cò mồi có tổ chức, được bộ GTVT dựng lên “thực hiện chức năng quản lý Nhà
nước” trên hầu khắp cả nước ; bị khởi tố, bắt tạm giam vì tội nhận hối lộ định
kỳ từ trên xuống dưới, đưa hối lộ, làm giả hồ sơ…vi phạm pháp luật ; thu lợi
hàng chục tỷ đồng…
------------------------
Lời bình
“Nhà dột
từ nóc dột xuống”
Vẫn yên ổn
hàng chục năm rồi
Mưa là tại
trời
Nhờ trời
mưa giông, đái luôn ra váy (!)
Cục Đăng
kiểm Việt Nam, cái tên oai như vậy
Lại là con
cưng giàu có lâu nay
Ăn chia
với nhau, cả nước biết rồi
Biết vậy
nhưng không ai dám nói
Cục Đăng
kiểm, chẳng riêng từ khi đổi mới
Mà thời
bao cấp đã ăn chia
Nhưng
phương tiện giao thông chưa nhiều lắm
Lợi nhuận
không ăn thua, nhiều đứa bỏ nghề*
Đến thời
đổi mới mở cửa thị trường
“Có định
hướng” Đăng kiểm đều giàu sụ
Bộ trưởng
Giao thông nào, cũng “con trời” tầm cỡ
Từ sau
Phan Trọng Tuệ, chưa ai dám sờ vào Bộ này
Nhờ cuộc
nhóm lò sau Đại hội 12
Công an
mới thẳng tay vào cuộc
Nhưng xem
ra, đứa đứng đầu dễ dàng chui lọt
Sang “vùng
cấm” bất khả xâm phạm rồi
“Con trời”
vẫn hoàn “con trời”
Nhất lé
nhì lùn, Đặng Tiểu Bình phải chắp tay vái (!)
Khó gì
đâu, ai cũng thấy
Đăng kiểm
(bộ Giao thông) làm gió làm mưa
Nhất là từ
năm 2013 đến giờ
Công khai
ăn chia định kỳ theo tháng, quý
Từ thời
Nguyễn Văn Thể
Làm Thứ
trưởng, rồi Bộ trưởng, lòi mặt cả bầy
Thượng cấp
Bộ, làm ngơ khoanh tay
Thì hạ cấp
sở. bố đứa nào dám làm khác !
Tân Bộ
trưởng “vẩy càn”, chưa chính xác**
Đến như
chó sói cũng phải sợ đầu đàn
Nữa là
những ai đã biết làm quan
Đã thuộc
làu những trang sách dạy !
Hơn nữa,
cứ thẳng thừng mà nói
“Xé mắm
phải được mút tay”
Chẳng ai
làm không công cho ai
Uống nước
lã, hít khí trời sao sống được ?
Lại ở vào
cái thời đất nước
Quan tham
ăn quá nhiều
To ăn to,
nhỏ ăn nhỏ, phải theo
Đã “đi với
ma, phải mặc áo giấy”
Đứa nào
ngu mà ngược lại
Ba-bảy-hai-mốt-ngày
là toi !
Có thể là
tân Bộ trưởng xấu hổ chút thôi
Xấu hổ hay
xấu hùm, quen dần rồi thích ứng (!)
Đăng kiểm
của “Bộ con trời” chắc trụ vững
Nhờ Nguyễn
Văn Thể đang còn !
Xin cải
biên câu ca CÒN TRỜI CÒN NƯỚC CÒN NON
ĐĂNG KIỂM
VIỆT NAM CÒN GIÀU CÓ (!)
10-2-2023
---------------------------
*Cuối năm 69, đăng kiểm thiếu người làm ; quân tôi đem 2 cái xe
Zil-130 đến chờ 9 ngày chưa đăng kiểm được
** Tân Bộ trưởng GTVT nói: 'Các Sở Giao thông Vận tải thiếu giám
sát trung tâm đăng kiểm'…
--------------------
Ảnh nguồn Internet trên xuống:
-Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị Tổng kết năm
2022, một năm đau đớn không oan của Đăng kiểm, bộ GTVT
-Hội nghị tổng kết năm 2022 cục Đăng kiểm VN trực thuộc bộ GTVT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét