ĐỔ RA MÀ HÓT
(Bộ óc của người đứng đầu quan trọng lắm ! Bởi thế, dân gian có câu: quan đần thì dân khổ)
Nhân chuyện Công ty Thụy Sĩ muốn tham gia dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt
Tập đoàn Stadler (Thụy Sĩ) muốn tham gia cung cấp toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới cùng các giải pháp cho dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, nối Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) với Đà Lạt…
--------------------------
Ca dao có câu:
Đổ ra rồi hót sao đầy
Cắt ra rồi nối sao tày khi xưa !
Nhưng bán đường sắt Đà Lạt, vì ngu
Thì nay phục hồi là rất tốt !
Trước đây, không ngu, cũng dốt
Bị “tham mưu tham mẹo” nó lừa
Bán thiết bị đường sắt răng cưa Đà Lạt
Giá trị tiền thu về, chưa được một phần tư*
Đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt**
Pháp xây dựng từ năm 1903
Nửa tuyến đường đặt “răng cưa” ở giữa***
Kết nối với lực kéo đoàn tàu, khỏi trôi toa…
Đây là kỳ quan thứ hai thế giới
Vùng Á châu, chỉ có ở nước ta !
#
Đường này,Thụy Sĩ thiết kế, do Pháp thuê
Năm 90 thế kỷ trước, cũng Công ty Thụy Sĩ
Làm mới, bỏ tiền ra thì không dễ
May, được “mồi chài”, biết người ta tham ăn
Sang ngay, mở bọc Euro cho nhìn
Tít mắt lại cả bầy, mồm chảy dãi
Chưa đầy một tuần là xong hết thảy
Thuê ô-tô đưa ra cảng chuyển về…
Còn việc bọn “mồi chài” ăn chia
Ở bài này không đề cập đến
#
Thời quan nha như Ngêu, Sò, Ốc, Hến
Đã về vườn, lớp trẻ nhìn ra
Thấy không thể nào bỏ qua
Đường sắt Tháp Chàm lên Đà Lạt
Thời du lịch, là lãi lời to tát
Của “Công nghiệp không khói” số 1 này !
Nên bàn nhau phải sớm chung tay
Cộng tác với cả bạn bè thế giới
Nghe nói thương gia Tây trở lại
May ra đủ sức để làm
Chứ dành cho đại gia Việt Nam
Chỉ thành công là chặt gỗ đại ngàn đem bán
Khi nào gỗ đại ngàn kiệt cạn
Như ở Hương Khê, Vũ Quang, Tây Nguyên….
Thì xách va-li vàng, Mỹ kim
Vù ra nước ngoài cư trú (!)
Nhờ vận nước cơ trời, bọn ngu không còn nữa
Chắc đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt được hồi sinh !
16-2-2024
------------------------
* Theo các chuyên gia Pháp (650.000 USD, hối đoái lúc đó là 1 đo-la = 16.000 VNĐ, VN chỉ thu được gần mười tỷ rưỡi VNĐ). Nếu tính đúng già thì bên mua phải trả cho VN 44 tỷ VNĐ ! Nay, theo dự kiến của bộ GTVT, cần 5 nghìn đến bảy nghìn tỷ VNĐ mới phục hồi được đường sắt Tháp Chàm – Đà lạt
** Bác sĩ Alexandre Yersin phát hiện sau cuộc thám hiểm, đề xuất (1897) về việc xây dựng Trung tâm nghỉ dưỡng của người Pháp tại Lâm Viên-Đà Lạt ; Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer chấp thuận và cho tiến hành (1898) ; thuê các kỹ sư Thụy sĩ khảo sát thiết kế ; chính thức khởi công 1903…
*** 43km răng cưa / 84km toàn tuyến
----------------------------
Ảnh nguồn Internet trên xuống, trái sang:
-Xe tải chở thiết bị đường sắt răng cưa ra cảng, đem về Thụy sĩ
-Về số đầu máy bỏ lăn lóc trên bãi cỏ, họ chọn mua 2 cái với giá sắt vụn và nói chúng tôi mua theo giá sắt vụn cũng còn đắt vì chưa có tiền công dọn bãi cho các ban (!) Nhưng số đầu máy hơi nước độc đáo này đem về Thụy Sĩ được tu sửa và từ năm 1993 bắt đầu đưa du khách vuợt dãy Alpes với giá vé lên tới 60 USD/người cho đoạn đường không đến 25 km
-Đường răng cưa lên Đà Lạt
-Chuyến tàu đầu tiên chạy lên Đà Lạt
-Làm đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét