Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

 CHƯA NÓI ĐẾN TÀU CAO TỐC, ĐƯỜNG SẮT VÂN CÓ LỢI THẾ !

(Ăn giỗ, nói chuyện bắc cầu / chẳng đâu vào đâu / nhưng ngứa tay thì gõ phím)
.
Đường sắt, chưa nói đến tàu cao tốc
Tàu bây giờ vẫn chiếm ưu thế hơn
Tốc độ bình quân cứ 60 cây số / giờ mà chạy
Khách yên tâm, không có tình trạng hú hồn !
Còn cái nạn ngõ tắt, đường ngang
Dân mở theo cách “tự do dân chủ”
Thì tai nạn khách quan, nay đã đỡ
Nếu xảy ra, cũng chỉ chậm ít thôi
Bây giờ khi đồng tiền đã “lên ngôi”
Thì tính mạng con người càng quý
Thường có câu PHÚ QUÝ SINH LỄ NGHĨA
Đồng nghĩa PHÚ QUÝ CÀNG MUỐN SÔNG LÂU
Muốn sống lâu, cứ tằng tằng mà đi tàu
Niên công nguyệt công* tha hồ xem cảnh đẹp
#
Đi xe giường nằm, như vào “khuôn ép”
Lại không có tài xế thay ca**
Chạy ban đêm, tài ngủ gật ngủ gà
Vào đường cong, dễ xảy ra tai nạn !
Tàu bay thì giá tăng không giới hạn
Được Cục gật, Bộ duyệt là xong***
Dân đi một chuyến nội địa đã còng lưng
Gánh nợ cả năm chưa trả hết
Chỉ hàng đại gia, không cần biết
Tiền nước, tiền dân tha hồ xài
Với lại, nếu đi tàu bay
Thoải mái không bằng tàu đường sắt…
#
Nếu mai kia có tàu cao tốc
Chắc phải bớt số lượng tàu bay
Thì cái lão Sỹ này
Sẽ lập HỘI MÒ CUA BẮT ỐC
Khối người xếp hàng dài dằng dặc
Tiếp viên hàng không rất giỏi tiếng nước ngoài
Có khổ mấy cũng không gut-bai
Hội Bắt Ốc Mò Cua sẽ đông như nêm cối
Những ai muốn xin vào hội
Thì cần viết đơn từ bây giờ
Với tiêu chuẩn phải biết làm thơ
Thơ ngợi ca, không dùng thơ chọc ngoáy
Tiêu chuẩn thứ hai là phải
Lý lịch trong sach ba đời
Hội này chỉ kết nạp những người
“Nghèo” như quan vô sản
Tiền hối lộ ít thôi, nhưng không giới hạn
Càng nhiều, càng chóng lên quan
Hội viên cần lì, không cần to gan
Bởi Hội theo lệ làng, không theo phép nước
Nếu hành động quá tay, phạm Luật
Thì chỉ khiển trách, cảnh cáo là cùng (!)
Không đủ tiêu chuẩn làm THẰNG thì cho làm ÔNG
Quyền lợi hội viên là thế !
Nhưng nếu cần, sửa ngay điều lệ
Già hóa trẻ, trẻ thành già
Người thành ma, ma hóa người, Hội này là nhất (!)
#
Chuyện dài dòng, nhưng chung quy là TÀU ĐƯỜNG SẮT
CÓ LỢI THẾ HƠN TÀU BAY, XE GIƯỜNG NẰM ****
1-3-2024
----------------------------
* 年 niên là năm, 月nguyệt là tháng (Hán–Nôm) ; với ý thời gian kéo dài. Người ta thường nói niên công ngoạt công là sai, bởi ngoạt là hình phạt chặt chân (ngày xưa)
** Tài xế tàu đường sắt, cứ 7-8 giờ là phải thay ca theo quy định
*** Cục Hàng không, Bộ GTVT
**** Năm 2014, một máy bay A320 đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển. Năm 2021, chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air lao xuống biển, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Còn xe giường nằm, từ khi khai sinh loại phương tiện này, hơn trăm chuyến tai nạn khủng khiếp !
------------------------------------
Ảnh nguồn Internet trên xuống, trái sang:
-Tai nạn xe giường nằm (2 ảnh) trong hàng chục hình ảnh đau thương !
-Tai nạn máy bay đâm xuống biển, chỉ còn xác máy bay ; đơn cử một trong những vụ tai nạn động trời…
-Đoàn tàu cao cấp SE 19-20 (Hà Nội – Đà Nẵng) của Cty VT khách ĐS Hà Nội (2 ảnh)
Tất cả cảm xúc:
Mầu Phạm, Đào Nghĩa Nhuận và 30 người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét