Đường sắt Việt Nam
ĐỔI MỚI "CÁI ĐỔI MỚI”
Từ khi
đường sắt được phục hồi giữa thế kỷ 20 đến nay, khách vào ga Hà Nội đi các
tuyến, chỉ trừ tàu đỗ ở đường số 1 ngay trước cửa kiểm soát, còn lên các tàu đỗ
ở 6-7 đường khác thì phải đi vòng khoảng trên dưới 100m để sang các đường ke,
lên tàu. Những lúc trời mưa rét, hành khách mới thấm cực nhất là các chị vừa
phải bế con vừa kéo va-ly hoặc mang ba-lô. Hôm nay cái cầu vượt ở ga Hà Nội
đang thi công sắp hoàn thành để kịp phục vụ khách dịp Tết dương lịch và âm lịch.
Cầu
vượt này khá chắc chắn, đẹp, che mưa nắng bằng mái nhựa và rất thực dụng. Khách
từ sân có mái che lớn bước lên cầu vượt ngang trên các đoàn tàu đang đỗ trong
sân ga, sang các ke ga bên kia để lên tàu rất an toàn, mặc bên dưới đầu máy
đang dồn toa lập tàu, tránh được nỗi lo cho nhà ga và hậu họa cho khách nếu
không may khi vượt qua đường sắt thiếu chú ý trong giây lát. Chuyện tưởng giản
đơn và không đến nỗi quá tốn kém, nhưng hơn nửa thế kỷ qua chưa ai làm được.
Và, tính thực dụng của chiếc cầu vượt này khác hẳn mái che trên ke ga ở một số nơi như ga Vinh chẳng hạn, thiết kế
mái cao lênh khênh, bất hợp lý mà như một số người nói khôi hài: Mái ke ga này
chỉ che nắng lúc ban trưa, che mưa lúc
không gió (!)
Gần
đây, ngành Đường sắt có những việc làm thể hiện sự quan tâm tạo điều kiện cho
CBCNV phục vụ khách đi tàu tốt hơn, có
tác dụng động viên người lao động phấn
khởi vượt qua mọi khó khăn thử thách của cơ chế thị trường. Những chủ trương
bất hợp lý trước đây như cắt bỏ giường nhân viên trực trên toa xe khách, xóa
chế độ cấp giấy đi tàu việc riêng cho CBCNV đã được phục hồi, chỉnh sửa ; làm
mới buồng vệ sinh cho nhân viên trực gác ghi theo lộ trình ưu tiên trước cho
các ga thị trấn thị xã trong điều kiện chưa đủ kinh phí, một số điểm như ga Hà
Nội có buồng vệ sinh trong ga để khách sử dụng không thu thiền ; tu bổ các toa
xe chở khách, cải tiến công tác phục vụ ăn uống trên tàu, cải tiến phương pháp
bán vé…Và, tin đáng mừng về một chủ trương lớn sẽ tác động tốt đến hoạt động
kinh doanh vận tải của ngành là phân cấp quản lý theo mô hình khu vực bao gồm
cả vận tải hành khách và hàng hóa quy về một mối chỉ huy - điều độ gần như mô
hình 3 XN liên hợp vào những năm cuối thế kỷ trước. Nếu chủ trương này có thật
và sớm triển khai thực hiện thì ngành Đường sắt sớm ổn định để từng bước phát
triển kịp theo xu thế đổi mới của xã hội. Tất nhiên, làm không dễ như nói và
khoảng cách giữa chủ trương trên văn bản với hiện thực kết quả là một quá trình
không ít gập ghềnh, đòi hỏi sự thống nhất từ trên xuống dưới !
Nhìn
những thay đổi mới có triển vọng, mong thời gian và cơ hội tốt lành giúp ngành
Đường sắt thành công, từng bước đi lên vững chắc, đời sống CBCNV không quá thua
em kém chị như 10 năm đầu thế kỷ 21 !
20-12-2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét