Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Viết về bạn

Mời bạn xem:  http://lekhasy.vnweblogs.com  http://holam.vnweblogs.com http://lekhasy.blogspot.com

.
TẤM LÒNG NGƯỜI XA XỨ
.
altalt
 
Nhà sử học Hồ Bạch Thảo và một trong các tác phẩm của ông
.
11 tác phẩm liên quan lich sử Việt được xuất bản trong mấy năm liền của Nhà sử học Hồ Bạch Thảo, là tấm lòng đáng quý của người xa xứ ! Ông quê Sơn Bằng, Hương Sơn, Hà Tĩnh, ở xóm liền kề và cùng làng Đông với tôi, học trên tôi một lớp. Ông sinh trưởng trong gia đình giàu có nhưng không thuộc tầng lớp địa chủ đàn áp nông dân, có truyền thống mấy đời nhân hậu. Bố ông tự học qua sách vở, thông hiểu cả Tây cả Tàu, thi đậu bằng Tú tài cuối thời Pháp thuộc, một hiện tượng hiếm thấy ở đất học Hương Sơn. Sau cải cách ruộng đất, gia đình ông còn lại 4 anh em trai, ba em ở lại quê nhà, còn ông vào nam sinh sống và sau năm 1975 sang Mỹ (hay Canada không rõ), cũng chẳng hiểu ông theo học ngành nào. Cách đây 7-8 năm ông về thăm quê, sau đó ông tặng tôi cuốn sử THANH THỰC LỤC do ông dịch, Nxb Hà Nội ấn hành. Dịp đó tôi đi công tác không gặp, nhưng đọc cuốn sử ông tặng thì biết Hồ Bạch Thảo thông minh có nòi, lại càng quý trọng ông là con người đại lượng, không như một số các vị cùng hoàn cảnh đau khổ trong CCRĐ, thông qua tác phẩm để buộc tội, oán trách cái thuộc về “vấn đề lịch sử”.
.
Vừa qua lang thang trên mạng, tìm thấy thêm 10 tác phẩm của ông, tuy chưa có điều kiện truy cập để đọc hết, cũng biết Hồ Bạch Thảo là Nhà sử học hơn hẳn những “nhà sử học” trong nước ngày nay ít nhất một cái đầu ! Tác phẩm sử Việt của Hồ Bạch Thảo cũng như những nhà sử học khác, chủ yếu là căn cứ vào sử gốc, nhưng ông có cách nhìn khách quan, công bằng từ tìm tòi nghiên cứu đi đến luận giải thấu tình đạt lý có sức thuyết phục. Buổi giới thiệu sách MINH THỰC LỤC và THANH THỰC LỤC do Nxb Hà Nội tổ chức, nhiều vị có nhận xét: Hồ Bạch Thảo phản biện không thiên kiến, không cố chấp và cũng không áp đặt buộc đối phương phải nghe, nhưng từng sự kiện ông chứng minh, từng chữ nghĩa ông dùng đã thể hiện cái bộ óc của Hồ Bạch Thảo là khối tri thức uyên thâm về sử Việt. Tất nhiên, không phải ai cũng phục ngay - nhất là gặp các “nhà sử học” Việt Nam thời @ có sở trường cãi nhằng về lịch sử (!)
Một vài tác phẩm gần đây, ông đề cập đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam bị TQ lấn chiếm. Sử sách xưa nay khẳng định hai quần đảo này của Việt Nam đã đành, cộng thêm những sử liệu liên quan đến các nước trong khu vực qua hàng thế kỷ chưa ai nói đến nhưng ông có trong tay. Hơn nữa, Hồ Bạch Thảo thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu quê hương của mình cũng khác, ông hoàn toàn đấu tranh cho sự thật, cho lẽ phải, cho sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia của Việt Nam, ông coi đây là nghĩa vụ và tình cảm thiêng liêng của người công dân  đối với Tổ quốc dù đang sinh sống trong nước hay ở nước ngoài. Hầu như trong lĩnh vực này, Hồ Bạch Thảo không nói về chính trị, không phân biệt lý tưởng, xu hướng xã hội và những điều day dứt với riêng gia đình mình.
.
CÁC TÁC PHẨM CỦA HỒ BẠCH THẢO
.
.
Tôi nghĩ, trong thời kỳ Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước, bà con Việt kiều khắp năm châu đã hướng về Tổ quốc, đóng góp không nhỏ vào công cuộc kiến thiết đất nước và Nhà nước ta cũng có những chính sách thông thoáng tỏ rõ sự quý mến, tôn trọng đối với Việt kiều. Tuy nhiên, chưa đủ và có cái chưa đúng, cần một sự nhìn nhận rộng mở trên quan điểm nghĩa thế tình đời, phi chính trị để thực sự hàn gắn vết thương do chiến tranh, tạo nên cuộc sống hòa hợp dân tộc bền vững ; tất cả vì sự giàu mạnh của Tổ quốc Việt Nam thân yêu ! Cũng mong bà con Việt Kiều quên đi những điều chưa bằng lòng do quá khứ để lại, cùng với Chính phủ Việt Nam giúp nhau tạo ra những cuộc đối thoại bổ ích, theo phương châm bình đẳng, công khai, phải người phải ta, nhằm xóa bỏ những bất đồng cố hữu.
.
Xin chúc mừng bạn Hồ Bạch Thảo đã thành công trong việc đóng góp cho lịch sử Việt Nam những sử liệu quan trọng !
   Nhân đây, Sỹ tôi xin tặng gia đình bạn và bà con Việt kiều vài đôi câu đối Tết sắp đến (đã công bố):
.
Với người ra đi

* Nơi đất khách vạn dặm quan san,
                                   Tết đến bồi hồi trông đất Mẹ
Chốn quê người nghìn trùng cách trở,
                                  Xuân về da diết nhớ quê Cha ! 
Với người ở lại

* Đêm năm canh tưởng nhớ đứa con xa,
                                 ngọn gió núi Nùng man mác Tết
Ngày sáu khắc trông vời người thân vắng,
                                cánh buồm sông Nhĩ lặng lờ Xuân. 
.
Hà Nội, 27-9-2014

Lê Khả Sỹ. đt: 01656538236. Email: Syle36@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét