Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Nhìn mà buồn !


TAY NÀO THIẾT KẾ CÁI…MỚI ?

Hội trường Ba Đình  cũ

Hội trường QH VN mới xây

Trạm biến áp 
*
 Hội trường QH Lào
.
Hội trường QH Campuchia 
.
Đại lễ đường TQ
.Người Trung Hoa giữ gìn, tự tôn văn hóa dân tộc khác ta !
.
Hội trường QH Mỹ

Hội trường QH  Pháp - Di sản Văn hóa Thế giới

Xin có ý kiến

Hội trường Quốc hội là nơi họp cơ quan tối cao của nước, dù ngự tọa trong đó có là tinh hoa dân tộc hay không thì vẫn là địa điểm biểu thị trí tuệ tập trung của một chế độ. Dù có nghèo thì cũng phải sắm cái hội trường cho ra hồn, không dám so sánh với các nước giàu, chỉ xin so với Lào và Campuchia thì hội trường Quốc hội của họ đẹp hơn nhiều. Vẫn biết, tiền đầu tư cho công trình hội trường mới của QH VN chưa hẳn đã ít hơn hội trường Quốc hội của hai nước láng giềng.

Tôi đi qua ngó vào cứ thầm nghĩ: Chẳng lẽ cả cái thế giới văn minh thế kỷ 21 không có một kỹ sư xây dựng hoặc kiến trúc sư nào để thuê thiết kế hội trường Quốc hội cho ta đẹp hơn, ít ra cũng khác với cái “trạm biến thế điện” như trên ? Đành rằng không riêng Việt Nam, mà cả Lào cũng quyết tâm xóa bỏ cái cũ để “đổi mới” như hội trường cũ của họ đã bỏ, cấm kỵ nhắc lại đến mức chặn cả hình ảnh đã hòa mạng toàn cầu, không thể truy cập bình thường (ảnh nhỏ trên). “Đổi mới” có thể đúng, nhưng mới thì phải hơn cũ, còn mới mà không bằng cũ là đổi mới dở hơi !

Hội trường QH Việt Nam thì ít nhất cũng cần có chút kiểu dáng kiến trúc Việt, đây theo kiểu “Tây dở dơi dở chuột”, còn kiểu Tây chính cống là như Hội trường Quốc hội Mỹ và Pháp (ảnh trên):

Như Việt Nam, luôn “đổi mới” thì dần dần chẳng còn gì để gọi là bản sắc văn hóa dân tộc như các người luôn mồm nhắc nhủ nhân dân (!)

16-10-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét