Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Thư ngỏ (cả gửi vào Email Văn phòng QH)

Mời bạn xem:  http://lekhasy.vnweblogs.com  http://holam.vnweblogs.com
http://lekhasy.blogspot.com
.
Trân trọng kính gửi:

Vị Chủ tịch Quốc hội
Các vị Phó Chủ tịch Quốc hội
Các vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII
Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tôi là công dân Lê Khả Sỹ, 78 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội, xin trân trọng đệ trình bức thư tâm huyết này lên Quốc hội với một ước vọng xem ra hơi kỳ quặc nếu không nói là “ngớ ngẩn”.  Tôi cúi đầu xin kính đề nghị Quốc hội xem xét việc như sau:
.
   Sáng nay 20-10-2014, tôi đọc báo Dân trí có bài viết về một hoàn cảnh đáng thương hại là hai cháu bé cùng nhà mồ côi cha, chị Vũ Thị Huế 14 tuổi và em trai Vũ Văn Huấn 11 tuổi, cùng lúc nhập viện vì bệnh tim bẩm sinh trong tình trạng nguy cấp buộc phải mổ nhưng mẹ của các cháu lại quá nghèo, hàng ngày trông con ở bệnh viện Việt Đức phải nhờ vào miếng ăn bà con giúp đỡ, không dám nghĩ đến con mình được mổ dù biết sinh mệnh của 2 con đang ở giai đoạn rất nguy hiểm. Đọc bài báo dưới đây, nhìn ảnh các cháu với đôi mắt nuối tíếc cuộc sống mình sắp phải xa lìa, chắc ai cũng rơi nước mắt !
.
Vẫn biết Nhà nước ta lo nhiều việc lớn, cả đời sống của dân cũng chưa có điều kiện đáp ứng yêu cầu trong hoàn cảnh khó khăn chung và những trường hợp đáng thương như hai cháu nói trên không ít, không đủ sức “bao” nổi trong khi ta chưa có quỹ từ thiện thuộc ngân sách quốc gia dành cho bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo và đặc biệt khó khăn như ở các nước. Hai cháu Huế và Huấn lại chẳng có chế độ ưu tiên gì, không phải con cháu liệt sĩ, thương bệnh binh, quân nhân bị chất độc da cam, hoặc diện học sinh vùng sâu vùng xa học giỏi, chỉ có một tiêu chuẩn đáng được xã hội quan tâm thương cảm là  những trẻ thơ muốn sống !
    Nhân dịp này, tôi muốn các vị Đại biểu Quốc hội đặt một dấu ấn từ thiện, xin mỗi đại biểu cho một triệu đồng để báo Dân trí trao cho các cháu, (tôi cũng xin góp một triệu). Như thế, ít nhất cũng có 500 triệu đồng, là các cháu được mổ tim, được sống với cõi đời còn nhiều hứa hẹn tương lai tốt đẹp. Cũng từ đây, hy vọng tình thương của những người lãnh đạo dành cho dân nghèo sẽ thành “thông lệ” (bất thành văn) ở những cuộc hội nghị quốc gia, kẻ ít người nhiều góp chút hảo tâm vào quỹ từ thiện y tế. Quỹ này giao cho bộ Y tế quản lý và phân phối cứu trợ cho những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt theo tiêu chuẩn do liên bộ Y tế - LĐ-TB-XH quy định, dưới sự giám sát của cơ quan chức năng thuộc Chính phủ, để thêm phần cứu trợ những số phận người dân bất hạnh thoát “lưỡi hái tử thần”.
   Tôi thầm mong bà con Việt kiều ở các nước đọc bài này, thương đến các cháu tội nghiệp Huế và Huấn, hai đứa trẻ không hề có được một tiêu chuẩn ưu tiên gì ; hàng ngày cùng mẹ ôm nỗi buồn tuyệt vọng và chịu sự thiếu thốn cả miếng ăn ; mọi cảnh tượng xung quanh thuộc về thích thú của tuổi trẻ không thể thu hút được sự chú ý của hai chị em luôn nghĩ đến cái chết. Ở lứa tuổi của Huế và Huấn, chẳng những biết đau cho mình, mà đau hơn nữa là cho mẹ khi nghĩ đến rồi đây mẹ phải sống cô đơn lúc tuổi đã xế chiều cho đến hết đời, không còn đứa con nào, sớm hôm một bóng một hình vò võ ! Thương quá, bà con ơi !
.
Tôi thiết tha kính đề nghị các vị Lãnh đạo Quốc hội và các vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII quan tâm xem xét, rủ lòng thương đối với hai cháu nói trên !
Xin cầu Trời khấn Phật phù hộ cho hai cháu gặp được những bàn tay cứu thế để sống với đời !
Mong Quốc hội tha thứ những gì tôi nói chưa phải.
.
20-10-2014               Lê Khả Sỹ
-------------------Mời các vị xem bài dưới đây----------------

Chủ Nhật, 19/10/2014 - 07:32
Mã số 1579:

Sinh mệnh hai chị em mong

manh vì mắc bệnh tim nặng

(Dân trí) - “Hai đứa nó hồn nhiên lắm, biết mình bị bệnh nên cứ mỗi lần thấy tôi đi ngang qua phòng là lại gọi xin được cho đi phẫu thuật. Cả hai chị em đều nói không sợ đau, chỉ muốn được mổ tim xong cho khỏi bệnh để trở về nhà với mẹ”.

Đó là lời chia sẻ của điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh – Khoa tim mạch lồng ngực, bệnh viện Việt Đức về hoàn cảnh đặc biệt của hai chị em bệnh nhân Vũ Thị Huế (14 tuổi) và Vũ Văn Huấn (11 tuổi). Cùng lúc nhập viện trong tình trạng nguy cấp buộc phải mổ nhưng mẹ của em lại không có nổi lấy một đồng dù biết sinh mệnh của 2 con mình đang ở giai đoạn rất nguy hiểm.
Tôi gặp mẹ của các em là chị Đào Thị Hương tại phòng bệnh trong khoa Tim mạch - Lồng ngực. Đó là người phụ nữ có gương mặt gầy hốc hác hằn lên sự bất lực đến kiệt cùng, cả ngày chỉ biết ngồi bó gối cho tới khuya cũng không chịu đi ngủ. Cái lí do thì ai cũng biết bởi cùng lúc cả 2 đứa con đổ bệnh phải phẫu thuật, nhưng cũng cảnh đi viện, mọi người thương cũng chỉ cho các cháu được bữa cơm, bữa cháo còn tiền thì đành chịu.
Em trai Vũ Văn Huấn cũng đã có lịch mổ nhưng mẹ em không có tiền.Em kể sợ phải chết như bố nếu như không được mổ tim.
 14 tuổi, cô bé Huế đứng trước nguy cơ mất mạng vì không có tiền mổ tim. Em trai Vũ Văn Huấn cũng đã có lịch mổ nhưng mẹ em không có tiền. 
.
Vẫn cái dáng vẻ tội nghiệp đến đáng thương, người phụ nữ ấy cứ nhìn tôi trân trân khi được hỏi: “Chị đã không còn niềm tin là có thể cứu sống được các con của mình sao?” để rồi sau những phút giây suy nghĩ ấy là hai hàng nước mắt cứ thi nhau chảy dài xuống khóe miệng và câu trả lời méo mó: “Cũng có lúc chị đã cố quên đi hoàn cảnh thực tại của mình để mà hi vọng nhưng đến giờ thì chị mất niềm tin rồi em ạ”.
Điều mong mỏi của con khiến chị Hương đau đớn đến cùng kiệt. Huế bật khóc bởi lo sợ mình không được phẫu thuật.
Nhìn hai con chị Hương chỉ biết khóc vì tủi thân và Huế bật khóc bởi lo sợ mình không được phẫu thuật. Điều mong mỏi của con khiến chị Hương đau đớn đến cùng kiệt. Chồng mất rồi vì không có tiền thay van tim, giờ lại đến 2 con, chị Hương rơi vào bế tắc không lối thoát. 
.
Câu trả lời của chị khiến cho cuộc nói chuyện của tôi càng thêm trầm lắng. Cái nghèo, cái khổ luôn đi cùng cái tủi, đặc biệt lại trong hoàn cảnh 2 con chuẩn bị bước vào ca phẫu thuật sinh tử mà mẹ lại không có nổi lấy một đồng. Người phụ nữ ấy khao khát: “Giá như có ai ở bên cạnh chị lúc này để chị có thêm niềm tin hay chí ít là có cảm giác được bấu víu nhưng anh nhà chị đã mất cách đây hơn 10 năm rồi em ạ”.
Hằng ngày ở viện 3 mẹ con chị Hương chỉ biết ngồi ôm nhau vì không lo đâu được tiền.
Hằng ngày ở viện 3 mẹ con chị Hương chỉ biết ngồi ôm nhau vì không lo đâu được tiền. 
.
Càng đau xót hơn khi cái lí do cho sự cách biệt âm- dương ấy là bởi: “Anh được phát hiện bị bệnh tim cần phải thay van gấp nhưng ngày đó đến chạy ăn từng bữa còn khó nói gì đến tiền chữa bệnh hả em. Không có tiền đi viện nên sức khỏe anh cứ yếu dần, yếu dần cho đến khi qua đời là vừa tròn 6 tháng tính từ ngày biết bệnh em ạ”.
Chồng qua đời, một mình chị ở vậy tảo tần nuôi hai đứa con (một đứa lúc đó 4 tuổi, một đứa vừa tròn 1 tuổi) những tưởng ông trời sẽ thương để ba mẹ con được bên nhau cho dù phải bữa no, bữa đói. Ấy vậy mà thấm thoắt 10 năm trôi qua như trong một cái nháy mắt, hai con của chị là bé Vũ Thị Huế (14 tuổi) và bé Vũ Văn Huấn (11 tuổi) cùng lúc phát hiện tim bẩm sinh thể phức tạp cần phải mổ gấp để bảo toàn tính mạng.
Tiếp nhận hai bệnh nhân nhi Huế và Huấn, điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh – Khoa tim mạch lồng ngực, bệnh viện Việt Đức tâm sự: “Hai chị em bị bệnh tim nặng thể phức tạp, đặc biệt là bé Huế. Về hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khiến chúng tôi vô cùng ái ngại, bố hai bé đã chết vì bệnh tim, giờ lại đến lượt cả hai chị em bị bệnh…”.
Sau những phút giây lắng lại, diều dưỡng Vinh cho hay: “Bé Huế bị thông sàn nhị thất toàn bộ, còn ống động mạch, tăng áp lực động mạch phổi nặng. Tình trạng bệnh hiện tại rất đáng lo ngại bởi em đã bị xơ động mạch phổi, nếu không được phẫu thuật sớm thì coi như phổi của em sẽ hỏng toàn bộ, lúc đó không phải là em sẽ tử vong chỉ vì bệnh tim mà còn do hỏng phổi nữa. Bé Huấn thì bị tổn thương đa van tim, hẹp nhánh động mạch phổi trái cần phải phẫu thuật gấp không thì cũng sẽ dẫn đến tử vong”.
Qua những trao đổi với điều dưỡng Vinh tôi cũng có cảm giác nghèn nghẹn trong cổ họng. Các em còn nhỏ quá, chưa biết sợ, chưa biết đau hay đơn giản là cái khao khát được chữa bệnh lớn quá nên dù có nói đến việc phải “phẫu thuật” cũng nhẹ nhàng như không. Thương hai bé, tôi lại càng không muốn tin vào sự thật khi mà chồng chị đã mất vì bệnh tim, chẳng lẽ nào người phụ nữ tội nghiệp này lại đánh mất nốt cả hai đứa con cũng vì lí do không có tiền ?
.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Mã số 1579: Chị Đào Thị Hương (xóm Diễn, xã Tân Đức, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên)
Số ĐT: 0985.879.422
Hiện tại 3 mẹ con chị Hương đang ở khoa Tim mạch, lồng ngực- bệnh viện Việt Đức
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269
Phạm Oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét