Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Quen "rút kinh nghiệm"


VIỆC ĐÃ XONG, CŨNG CẦN NHÌN LẠI

Các chiến sĩ công binh thuộc Lữ đoàn công binh 293 - Bộ Tư lệnh công binh là lực lượng chủ lực đào ngách hầm bên trái và giải cứu an toàn 12 công nhân


Các chiến sĩ ăn mừng thắng lợi trong cuộc chiến với thần chết.
Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng Chomo (xã Lạt,Lạc Dương, Lâm đồng) đã giải cứu 12 công nhân thoát chết. Đây là cố gắng chưa từng có của những người tham gia chỉ đạo, trực tiếp cứu hộ từ cấp Nhà nước đến tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt là lực lượng công binh thuộc Lữ đoản 293 - bộ Tư lệnh công binh, đầy mưu trí dũng cảm cùng với trách nhiệm và tình thương dành cho tính mạng 12 công nhân gặp nạn. Xin cúi đầu bái phục !

Dân gian ta có câu đứt tay mới hay thuốc. Mỗi lần đứt tay biết thêm một vị thuốc chữa trj đã đành, nhưng cũng cần xem lại vì sao đứt tay để lần sau mà tránh. Đó mới là điều cần rút ra bài học ! Lâu nay ở ta, các vụ tai nạn xẩy ra, từ báo chí đến cơ quan chức năng coi trọng biểu dương việc khắc phục cứu hộ, ít công bố rộng rãi nguyên nhân gây ra tai nạn, hoặc có chăng chỉ đổ lỗi cho công nhân trực tiếp sản xuất bất cẩn, coi thường quy trình sản xuất, không chấp hành quy định bảo hộ lao động – nhất là nguyên nhân ấy đụng vào trách nhiệm các vị có chức có quyền. Chẳng hạn như vụ đổ tàu đường sắt ở Dầu Dây, ở Lăng Cô, Khe Nét ; hai lần vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2, vỡ đập thủy điện Đăkrông 3 và suýt vỡ đập thủy điện Sông Tranh, …chỉ có mấy anh công nhân chịu tội, còn lại những ông lãnh đạo coi như không can gì !

untitled-1-1348606640_480x0.jpg
Vụ tàu hỏa SE1 đổ  tại Lăng Cô thiệt hại nhiều người và tài sản


Đập Ia Krêl 2, vỡ hai lần, gây nhiều thiệt hại cho dân
Dự án thủy điện: Cố ý sai phạm sẽ bị đề nghị khởi tố

Đập thủy điện Đăkrông 3 bị vỡ

Đập thủy điện Sông Tranh bị nứt, chực vỡ

Khi có thành tích thì lãnh đạo hưởng gấp nhiều lần so với người lao động, nhưng khi xảy ra sự cố thì lãnh đạo lũi mất tăm, bằng mọi cách để trốn tránh trách nhiệm. Mấy vụ dẫn dụ trên đây, chẳng thấy anh lãnh đạo đường sắt nào, chẳng thấy anh lãnh đạo bộ Công thương, ngành điện nào bị tội. Trước Quốc hội, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vẫn oang oang lên tiếng biện bạch và đổ lỗi cho thiên tai…Đây chính là nguyên nhân gây nên tai họa dài dài cho cái dất nước khốn khổ này !

Trở lại vụ hầm thủy điện Đạ Dâng bị sập. Vô số giáo sư, tiến sĩ ngồi mục đít trên cơ quan bộ ; khối kỹ sư, chuyên viên láng cháng nơi công trường, nói là giám sát thi công…các người đã nghĩ đến điều xấu nhất sẽ xảy ra như đá lở hầm sập để có phương án đề phòng và tập dượt cách xử lý như bộ đội công binh (ở trường hợp sập hầm này), ngay trước giờ tiếp cận sự việc, họ phải tập dượt dù có đủ tướng tài quân mạnh ? Chắc các người không nghĩ đến, chỉ tin vào cái khẩu hiệu căng trước cửa hầm, quen coi như “bùa hộ mệnh” trên đường làm cách mạng lâu nay (!) Có lẽ do vậy mà luýnh quýnh vì thiếu giải pháp dẫu thừa nhiệt tình và nhân lực (?) May nhờ bộ đội công binh tháo gỡ bế tắc, không thì 12 công nhân yên phận ngồi ăn Tết dưới đó (!)

Sau này các người có dám khui trách nhiệm từ khảo sát thiết kế, duyệt thiết kế, cơ quan tư vấn, đơn vị giám sát thi công, đơn vị thi công, bộ phận phụ trách bảo hộ lao động hiện trường và các yếu tố liên quan đến thi công đường hầm theo quy định của Nhà nước ? Hay lại nhăm nhăm đổ lỗi cho mấy anh công nhân ? Nếu không truy tìm cho ra thủ phạm bởi đụng đến trách nhiệm của mấy cha lãnh đạo, không nghiêm trị thích đáng thì đừng có mong tình trạng tai nạn công trình chấm dứt!


20-12-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét