Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Hãy cẩn thận !

Mời bạn xem:  http://lekhasy.vnweblogs.com  http://holam.vnweblogs.com, http://lekhasy.blogspot.com

.
Khó chơi nổi với gười Trung Quốc !

Cái khôn lõi của người Tàu từ xưa đã nổi tiếng. Ngày nay thời hiện đại, họ lại tiếp thu văn minh thế giới nhanh hơn người ta, cái khôn lõi thành cái “khôn cốt thấm lan ra cả da, lông, móng” (!)

Nhỏ nhất như đồ chơi trẻ con, hiện đại từ máy bay trực thăng, xe tăng vừa chạy vừa nhả đạn đến giản đơn như hình siêu nhân, ro-bot siêu nhân, người nhện, lo-go các kiểu…Khắp thế giới từ thành thị tới nông thôn, đồ chơi đã đành, đến bánh kẹo trẻ con cũng thích có hình siêu nhân, áo quần cũng thích có in hình người nhện ; họ quảng cáo không cần rùm beeng mà hàng cứ đắt như tôm tươi. Cái lớn hơn và lâu dài như thành lập Viện Không Tử trên khắp các châu lục, nhiều nhất là ở Đông Nam Á. Hiện nay Viện Khổng Tử đặt tại các trường đại học ở Hàn Quốc có 17, Nhật Bản có 13,Thái Lan có 12, Indonesia có 7, Philippines có 3, Singapore có 2 và vừa rồi lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc thỏa thuận lập Viện Khổng Tử tại Việt Nam với quy mô khá hoành tráng (đó là tin, còn ảnh thì trên mạng đang bị rào kín).
.
 

Học viện Khổng Tử tại Singapore (trái), ở Thái Lan (phải)

Phải nói rằng, lý thuyết của Khổng Tử là hay, hợp với luân thường đạo lý Việt Nam từ xa xưa đến cả ngày nay. Tuy nhiên, bây giờ không còn “Khổng Tử chính chủ” nữa, mà đã lai tạp theo xu hướng chính trị của Trung Hoa chẳng những thời @, mà các triều đại Trung Hoa trước cũng đã biết lợi dụng thuyết Khổng Tử để thực hiện cái không Khổng Tử ! Chính bản thân Khổng Tử lúc sinh thời cũng đôi ba lần “lên bờ xuống ruộng” bởi lý thuyết của ông không phù hợp với chính sách cai trị của triều đình.
Confucianism KT

Nhưng nói gì thì nói, việc tham khảo để tìm cái hay trong thuyết Khổng Tử là cần thiết ; học theo Khổng Tử không có nghĩa là theo Tàu. Đừng nhỏ nhen như một thời bỏ chữ Hán, như nay đang rầm rộ đập bỏ “sư tử Tàu”, những việc làm theo ý thức ấu trĩ ấy nên tránh, khỏi họ cười và bị đánh giá là ngu ngơ !




Khổng Tử sinh năm 551 TCN tại nước Lỗ (vùng phía nam của tỉnh Sơn Đông TQ hiện nay).

Tất nhiên, cần tỉnh táo để thấy “hảo tâm” của bạn có xen lẫn ý đồ gì ngoài việc chân thành phổ biến học thuyết Khổng Tử ? Hơn thế, ngay trong học thuyết của Khổng Tử cũng không hoàn toàn tốt đẹp và phù hợp với thời hiện đại - đó là những tư duy phong kiến hẹp hòi, độc quyền, độc tôn, gia trưởng…Đánh giá đúng đắn và khách quan học thuyết Khổng Tử không dễ, nhưng không còn là một sớm một chiều, mà đã trải qua hàng nghìn năm, sẽ cho ta thấy để nên theo cái gì và nên tránh cái gì !

Văn hóa nói chung và sử sách nói riêng tồn tại đến đâu thì vận mệnh quốc gia tồn tại đến đó ! Biết như thế nên trước đây người Trung Hoa mỗi lần đánh chiếm nước ta là tìm cách đốt phá hoặc thu gom mang về nước những di sản văn hóa và sử sách, có khi hàng đoàn xe chở ùn ùn cả tháng trời, nhằm triệt tiêu văn hóa của ta. Thì ngược lại, họ phổ biến học thuyết Khổng Tử cũng với mục đích làm phong phú và lưu tồn văn hóa Trung Hoa khắp thế giới. Đó là mặt tốt nếu không xen lẫn những ý đồ chính trị ! Nhưng trong lúc này, không hẳn đơn thuần họ chỉ lo chuyện lâu dài cho văn hóa Trung Hoa. Nếu thiếu cảnh giác thì khó chơi nổi với người Tàu, một dân tộc văn minh lâu đời, đầy sáng tạo từ việc làm đến lời nói !

04-01-2015



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét