Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Nghe chuyện mà lo

Đang và sẽ là
cái họa của đất nước ?
.
Thứ Năm, 22/10/2015 - 14:00 

Bộ trưởng tiết lộ “sốc” về tình hình ngân sách

Dân trí: Mặc dù báo cáo Chính phủ cho thấy thu ngân sách năm 2016 sẽ tăng cao hơn dự toán năm 2015 gần 61.000 tỷ đồng song Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, tình hình ngân sách năm tới vẫn rất căng thẳng vì áp lực chi. Trong khi đó, con số thực để phân bổ hiện vỏn vẹn còn 45.000 tỷ đồng!
alt
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh - đoàn đại biểu Lai Châu phát biểu tại phiên họp tổ sáng nay
(ảnh: Bích Diệp)
.
…Trước Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay: Số tuyệt đối của NSNN năm 2014 là 255.750 tỷ đồng thì riêng ngân sách địa phương trong cân đối là 131.200 tỷ đồng, chiếm hơn 52% do các địa phương tự quản lý, Trung ương còn 154.000 tỷ đồng, trừ đi vốn nước ngoài…hiện còn 45.000 tỷ đồng.
“45.000 tỷ đồng này không biết phải làm gì, chưa nói đến phải trả nợ. Trả nợ xong gần như không có tiền để làm gì cả. Biết là không thể đòi hỏi Chính phủ và Bộ Tài chính hơn nhưng con số thật rất nhỏ để có thể điều tiết!”, Bộ trưởng trải lòng…
Nghe báo cáo của lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tỏ ra bất ngờ và cho rằng, với cân đối như trên thì làm sao “phát triển bền vững” như mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 2016 – 2020 !
“Đã thế trong vay nợ lại còn vay ngắn, chưa vay đã trả lấy gì mà cân đối! Đấy là chưa nói năm nay chúng ta chưa có đồng nào tăng lương. Nói hay thế mà một đồng lương cũng không có là như thế nào ?”, Chủ tịch Quốc hội phê.
--------------------------------------
Đoạn chữ màu đỏ trên đây là điếm nhấn cho bình luận ở phần dưới, nhất là những từ nét đậm, cho thấy cách điều hành đại sự quốc gia của các quan Đại thần đang và sẽ là cái họa của đất nước ?
    Chủ tịch Quốc hội, người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất của chế độ CHXHCNVN mà chẳng biết gì về thực trạng đáng lo ngại của nền tài chính quốc gia, đến khi nghe Bộ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư “lật bài ngửa” mới tỏ ra bất ngờ, là điều khó hiểu ! Cái sự bất ngờ của Chủ tịch Quóc hội, có lẽ xuất phát từ những nguyên do sau đây:
- Một là, do cách làm việc quan liêu “cưỡi ngựa xem hoa” của Chủ tịch Quốc hội, nói lo việc nước nhưng không tỏ tường về việc nước.
- Hai là, do các cơ quan chức năng thuộc hạ của Chủ tịch Quốc hội che đậy lấp liếm.
- Ba là, do các cơ quan chức năng trực thuộc Chính phủ báo cáo sai sự thật.
- Bốn là, có thể với ý đồ của ai đó, của những ai đó cho Quốc hội “đi tàu bay giấy” để đến nỗi người đứng đầu Quốc hội phải bất ngờ (?)
    Cũng nói cho rõ, bốn từ tỏ ra bất ngờ thuộc nhận xét của người khác (khách quan tự luận), nên không thể căn cứ vào đó để đoán định nội tâm của Chủ tịch, chỉ dựa vào những câu hỏi của ông để suy xét, thì sự bất ngờ báo nêu là có : …Đã thế, trong vay nợ lại còn vay ngắn, chưa vay đã trả lấy gì mà cân đối ! Đấy là chưa nói năm nay chúng ta chưa có đồng nào tăng lương. Nói hay thế mà một đồng lương cũng không có là như thế nào ?
.
Trước hết xin lược bỏ nguyên do thứ bốn. Bởi vì ở ta có truyền thống “trên dưới một lòng, đấu cật chung lưng lo việc nước” ; ai cũng quán triệt nhiệm vụ bảo vệ danh dự chung, bởi bộ phận nào sai cũng thuộc trách nhiệm Đảng lãnh đạo toàn diện. Nên chẳng ai chơi xỏ ai.
   Còn lại, xin lược bỏ nguyên do thứ ba. Bởi các Bộ trưởng có thừa phẩm chất chính tri, đều là những đảng viên ưu tú trong gần bốn triệu đảng viên của đảng CSVN ; dưới quyền điều khiển của Bộ trưởng là những giáo sư, tiến sĩ được chọn trong số gần 27 nghìn giáo sư, tiến sĩ trong cả nước ; về chuyên môn nghiệp vụ không thể ngu dốt đến nỗi làm báo cáo sai. Hơn thế, mỗi cơ quan đơn vị từ nhỏ đến lớn trong hệ thống chính quyền đều có bộ phận thanh tra, kiểm tra, giám sát, khó mà sai một dấu phẩy (!)
    Còn lại, xin lược bỏ nguyên do thứ hai. Bởi tất cả các vị thủ trưởng các Ủy ban của Quốc hội đều đã kinh qua công tác bên hệ thống quản lý Nhà nước, có giỏi giang mới được cơ quan quyền lực tối cao nhất nước sử dụng, dù không ít người làm quản lý Nhà nước  không nổi nhưng được ngồi vào ghế cơ quan Quốc hội lại “nổi như cồn” (!) Như thế thì không thể bị các bộ “xỏ mũi” và cũng chẳng ai dám to gan bưng bít mọi thông tin cần thiết cho Chủ tịch Quốc hội ; họ cũng chẳng dại gì lấp liếm sai sót cho hệ thống quản lý Nhà nước, vì đó là mục tiêu để mỗi kỳ họp Quốc hội đem ra chất vấn, phê phán ! Chỉ trừ trường hợp bất đắc dĩ cần bảo vệ thì phải bao che như ông Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí là Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến đã được Quốc hội thẩm tra, là chưa có tội, trước thông tin của một số tờ báo đã nêu, kết quả xác minh cho thấy, nội dung 3 báo tố cáo liên quan bà Yến "cơ bản không có vấn đề gì" ! Cuối cùng vẫn bị bãi nhiệm. Nhưng đâu có phải trường hợp nào cũng được bảo vệ, chẳng hạn  như Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan sai 10 năm, Quốc hội đâu có biết (!)
    Còn lại cái nguyên do thứ nhất, xin lược bỏ luôn. Bởi ông Nguyễn Sinh Hùng, ngoài cái chất cách mạng của dòng dõi Nguyễn Sinh tá diền, lực điền cơ bản, thì ông là một trí thức tu nghiệp nước ngoài, đã kinh qua chức vụ Thứ trưởng Bộ trưởng, đã được giao trọng trách tái cơ cấu Vinashin, nếu Quốc hội không “nẫng tay trên”, để ông làm phó Thủ tướng đến vài năm sau, chắc chắn Vinashin đã trang trải xong số nợ 86 nghìn tỷ đồng và bù lỗ 13 nghìn, bốn trăm tỷ đồng dễ ợt (!) Qua thử thách công tác cũng như lòng trung quân ái quốc và phương pháp làm việc cộng với “cái lòng thương dân đến độ cao lấy núi Thái Sơn mà so, đến độ chín lấy quả vả mùa hè mà sánh” thì ông Nguyễn Sinh Hùng mới được bầu vào chức Chủ tịch Quốc hội. Nên thôi, khỏi bàn. Còn cái việc Chủ tịch tỏ ra bất ngờ trước báo cáo của Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư về thực trạng khó khăn của đất nước, có thể như cổ nhân nói: Đôi khi con người ta có sự bất bình thường do bệnh lý hoặc do xúc động ; còn một Triết gia Trung Hoa thì khẳng định: Con người, trong hàng nghìn thời khắc là người thì có một vài thời khắc là con, đó là chuyện bình thường dễ hiểu (!)  Còn Chủ tịch nói: …Đã thế, trong vay nợ lại còn vay ngắn, chưa vay đã trả lấy gì mà cân đối! Đấy là chưa nói năm nay chúng ta chưa có đồng nào tăng lương. Nói hay thế mà một đồng lương cũng không có là như thế nào ? Chủ tịch chê trách người khác, thể hiện tấm lòng của mình “vì dân” bao nhiêu, thì sự tỏ ra bất ngờ của Chủ tịch nó thể hiện cái thờ ơ với cuộc sống của dân bấy nhiêu ! Thưa Chủ tịch, thời nay người nói hay như thế nhiều lắm, nhưng người làm hay có được mấy đâu ! Chủ tịch hỏi Chính phủ hay hỏi ai ? Chủ tịch hỏi ai bằng tự hỏi mình !
.
Tóm lại, Sỹ tôi nêu lên bốn giả thiết thì tự lược bỏ cả bốn. Cũng mong báo cáo của ông Bộ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư trình bày trước Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng là sai, thì đáng mừng. Nếu báo cáo đúng sự thật thì bi đát quá và phải truy cho ra một trong bốn nguyên do Sỹ tôi đặt giả thiết (có lẽ) ở phần trên, chứ mà để tồn tại thì nó là cái họa đang và sẽ diễn ra trên đất nước này, nhân dân còn khốn khổ !
.
23-10-2015
Công dân Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét