Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Bình luận chơi

Nga dư sức chống IS “giúp người”
nhưng sẽ không đủ sức ngăn cản IS
“băm nát” sân nhà !

.
Thứ Hai, 26/10/2015 - 14:23 

Nga "dư sức" tài trợ chiến dịch không kích thêm 1 năm

Dân trí: Với ngân sách quốc phòng “khủng” cộng với chi phí triển khai quân chỉ bằng 1/10 những gì Mỹ đang phải chi trên chiến trường, Nga có thể dễ dàng tài trợ chiến dịch không kích tại Syria tới 1 năm, các chuyên gia nhận định.

Bất kỳ nhà lãnh đạo phương Tây nào muốn triển khai một chiến dịch quân sự ở nước ngoài trong bối cảnh kinh tế suy thoái sẽ khó có thể thuyết phục công chúng ủng hộ. Tuy nhiên với Tổng thống Putin và chính phủ Nga, đây dường như chỉ là “chuyện nhỏ”. Bản dự thảo ngân sách 2016 được đệ trình lên Duma (Hạ viện Nga) tối 23/10 vừa qua thậm chí còn không đề cập đến chi phí cho chiến dịch không kích IS tại Syria.

alt

Máy bay Nga đã tiến hành 64 đợt tấn công, đánh trung 63 mục tiêu của IS ở Syria tở các tỉnh Hama, Latakia, Idlib, Raqqa trong vòng 24 giờ qua - Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay 11.10. (Ảnh: nguồn Internet)

-------------------------------------
Lời bình
.
Lao vào một cuộc chiến không ít tốn kém, Nga chưa phải là nước giàu và Duma cùng người dân Nga ủng hộ, khuyến khích Tổng thống Putin tăng cường diệt lực lượng IS chưa hẳn đã đúng ! Xung quanh Nga có những nước là miền đất hứa cho IS phát triển lực lượng và chẳng phải đâu xa tới, mà chính lực lượng được IS đào tạo tại những nơi đây nhận sứ mệnh tràn vào “băm nát sân nhà nước Nga”, bởi họ bị không quân Nga giáng những đòn chí tử, cáu lên là phải quất ! Lúc đó, chắc chắn người dân Nga sẽ phản ứng mạnh mẽ  đối với Tổng thống Putin, vì người dân chỉ muốn yên lành, khác hẳn sự thích thú của họ khi nhìn cuộc chiến Nga đối đầu với IS ở ngoài lãnh thổ nước Nga.
.
Khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai. Đó là câu ca dao Việt Nam, nhưng ở đâu cũng nên lấy nhqaapj tâm mà làm bài học ! Thưa bác Putin, em nhìn thấy trong cải cách ruộng đất nơi quê em từ thập niên 50 thế kỷ trước: Khi Đảng phát động, khích lệ thì bần cố nông vùng lên chém giết, giành quyền lợi, hô Đảng và cụ Hồ muôn năm, nhưng khi Đảng sửa sai thì chính những người bị oan đã chung tay góp sức với Đảng để hàn gắn vết thương, còn tầng lớp bần cố nông lại chính là những người vác gậy đến nhà đảng viên hỏi tội vì xúi dục họ đấu tố (!) Đã là người đi hai chân thì bất cứ ở châu lục nào, sống dưới chế độ nào cũng biết xu nịnh cấp trên, biết ‘theo đóm ăn tàn”, biết hoan hô khi thắng và cắp đít chạy khi thua ; người có khí tiết, có liêm sĩ dù không bị dịch thổ tả, dịch H5N1 lây nhiễm thì cũng chết dần chết mòn, không còn mấy ! Hơn nữa, chẳng nơi nào các vua quan bằng mặt bằng cả lòng đâu bác ạ ! Còn bách tính dân gian thì nơi nào mà chẳng phổ biến cách chơi chào quan trước mặt, trật cặc sau lưng, bác cũng phải coi chừng ! Bác Obama cũng vậy.
.
Nên chằng ba bốn năm bên ngồi lại với nhau tìm giải pháp hòa bình, tránh hủy diệt một vài đất nước, giết hại những người dân vô tội. Mới một cú mở đầu của đối phương mà hơn hai trăm thường dân bị thiệt mạng, chưa hẳn số binh lính đối phương bị máy bay Nga không kích chết nhiều hơn số người chết trong vụ máy bay Nga bị nổ (?) Những ngày quốc tang của nước Nga như thế thật đau lòng ! Và, trong các cuộc không kích của máy bay Nga, đâu chỉ có trúng vào binh lính đối phương, mà không ít thường dân Syria chết vì "bom rơi đạn lạc, hàng chục ngàn gia đình phải bỏ quê hương đến nơi đất khách quê người !
Một trong hàng trăm bé theo gia đình vượt biển chết dạt vào bờ thế này hoặc làm mồi cho cá mập !
.
"Em biết, tất cả các bác chủ trò gây nên chiến tranh không mấy khi chết, thắng cũng thu gom đầy két, mà thua thì lên máy bay vù với những cái “túi trăm gang” nhét đầy ngọc vàng và hàng tệp ngân khoản gửi các nhà băng nước ngoài. Chỉ còn lại dân phe này diệt phe kia sinh thù sinh oán ! Lạy Chúa, lạy Thượng đế cho các bác tỉnh táo để khỏi khổ dân !
.
Hà Nội, 05-11-2015
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét