Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Thư ngỏ kính gửi Quốc hội

Em thấy
Hơi trái lèo

 alt
Ảnh: thó trên mạng
.
Theo hiểu biết hạn hẹp của phó thường dân Sỹ em, kỳ họp của Quốc hội thì chủ thể là Quốc hội. Cũng như những cuộc họp định kỳ của các tổ chức khác, nhằm kiểm điểm công việc đã thực hiện theo nghị quyết kỳ họp vừa qua và đề ra chủ trương, kế hoạch cho giai đoạn kế tiếp. Nhưng ở đây, Quốc Hội không làm được chức năng chủ thể là báo cáo trước hội nghị về công việc Quốc hội đã làm, mức độ hiệu quả ra sao và còn những gì chưa làm được. Sỹ em cảm thấy như Quốc hội chỉ nghe Chính phủ và Mặt trận TQVN báo cáo để đánh giá kết quả, năng lực điều hành rồi chất vấn Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và phán quyết, chẳng khác chi cuộc họp kiểm điểm cấp dưới ! Mà trái lèo ở chỗ, Quốc hội phê phán người ta về những yếu kém chính Quốc hội mắc phải như cả cái hệ thống dân cử từ trung ương xuống địa phương đã mắc lừa các nghị dỏm: Đặng Thị Hoàng Yến, Châu Thị Thu Nga, Lê Hoàng Minh… ; cho ra vô số các loại luật, nhưng không ít trường hợp luật ban hành chưa thực hiện lại sửa đổi, giống hệt các cháu lên ba tập vẽ tranh siêu nhân, chưa vẽ xong đã xóa đã bôi nét này đè lên nét khác (!) Thế mà Quốc hội chẳng nói chi đến trách nhiệm của mình !
.
Đáng lẽ, kỳ này Quốc hội phải báo cáo trước cuộc họp về những công việc Quốc hội đã làm theo nghị quyết kỳ họp thứ IX, chẳng hạn: Thường vụ Quốc hội đã đề ra những chủ trương gì, chỉ đạo các ủy ban trực thuộc triển khai thực hiện ra sao ; kết hợp với Chính phủ, Mặt trận TQVN kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới hiệu quả đến đâu ; tình hình yên dân giữ nước như thế nào…Sau đó mới đến Chính phủ báo cáo, Mặt trận TQVN báo cáo, rồi Quốc hội thảo luận…
.
Đại biểu Dương Trung Quốc
Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (kỳ họp thứ Mười, QH khóa VIII)
.
Tại diễn đàn kỳ họp, Sỹ em thường thấy các đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng và các Bộ trưởng, chẳng thấy ai chất vấn Chủ tịch Quốc hội, các phó Chủ tịch Quốc hội và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội.  Các vị được quyền miễn trừ, hay được "đứng ngoài vòng pháp luật”, hay ý thức cù nhầy: Quốc hội là của dân, dân bầu ra, còn kêu gì ?! Để cho bình đẳng, công bằng thì Quốc hội cứ đọc bản thành tích mở đầu cho ra có chức năng chủ thể kỳ họp, khỏi bàn dân thiên hạ cười cơ quan quyền lực nhất nước mà thiếu hiểu biết sơ đẳng về vai trò của mình (!) Mỗi kỳ họp Quốc hội trên dưới một tháng, tiêu tốn không ít tền của dân, phải thể hiện xứng đáng với “tiền nào của ấy”, chứ đừng có “đổi mới” chỉ bằng việc nghĩ ra, sinh ra những quy chế để tăng quyền kiểm tra giám sát của Quốc hội đối với Chính phủ và MTTQVN ! Kiểm tra giám sát là cần nhưng không được cho mình đứng ngoài cuộc !
.
Sỹ em chưa làm chính trị bao giờ, nghĩ như thế, nói như thế không biết có đúng được phần nào ? Mong Quốc hội thứ lỗi nếu chưa đúng và chỉ cho em để lần sau em nói đúng hơn !
.
20-10-2015
Công dân Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét