Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Hãy gắng chịu

Không chịu nổi cũng phải chịu !

Đọc báo trên mạng được biết: Tuyến metro số 1, tp HCM, đội vốn từ 1,09 tỉ lên 2,47 tỉ USD. Thành phố giải thích do chưa có kinh nghiệm nên tính toán không đầy đủ dẫn đến đội vốn, sẽ rút kinh nghiệm khi triển khai các tuyến tiếp theo. Và, có báo kêu: Như thế dân làm sao chịu nổi ?!

------------------------------------
Bình luận

Từng tung tăng cờ dong trống đánh, được cầm lá phiếu trong tay / sướng như cầm miếng thịt quay húng lìu* đi bầu ra các “đầy tớ”,  họ đã “vì dân phục vụ hết mình” nhưng do trình độ dốt nát thì dân phải chịu (!) Mặc dù họ vẫn quen mồm nói tầm nhìn đến năm 2030, 2050 … và mỗi năm bỏ ra nhiều chục tỷ cho bọn “đầy tớ” du hí nước ngoài gọi là “học tập kinh nghiệm”. Học kinh nghiệm để làm tốt nhưng ngu, lẫn không nhớ nên làm hỏng thì “rút kinh nghiệm” để rồi lần sau nhớ mà “rút kinh nghiệm”, thế thôi. Chẳng lẽ đuổi cố chúng nó về vườn thì loại như thế đuổi hết, còn ai lo việc nước (!)

Báo chí nêu: công trình đội vốn như thế, dân đâu chịu nổi ? Không chịu nổi cũng phải chịu, kêu ai ? Có lẽ biết trước về sự nông nổi ngộ tin của dân đen, nên trong tác phẩm người xưa có câu Mình làm mình chịu, kêu mà ai thương ! Cái công trình đội vốn nói trên chỉ là một trong hàng trăm công trình như rứa. Có điều, lúc nào thì được nói, thời điểm nào thì được nói, địa hạt nào thì được nói và bàn tay nào dám tháo dỡ hàng rào vùng cấm cho công luận ngó nhòm.

Bàn dân thiên hạ ơi ! Hãy tập hát xẩm với ca từ cũ mà vẫn mới: Cũng liều nhắm mắt đưa chân / thử xem Con Tạo xoay vần đến đâu, hoặc cải biên Cũng liều nhắm mắt co chân / hét to, chó cắn rách quần như chơi (!)

Hà Nội, 16-11-2015  
Phó thường dân Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét