Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Đánh rắn nhưng chưa đánh trúng đầu !

Đọc báo được biết, Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp vì vụ mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đây là cú đánh thẳng tay đối với những người “đứng mũi chịu sào” ngành Đường sắt coi thường kỷ cương phép nước, nhằm ngăn chặn những hậu họa khó lường, rất đáng hoan nghênh ! Tuy nhiên, điều chưa thỏa đáng là đánh rắn nhưng chưa đánh trúng đầu, nên người viết bài này có đôi điều lạm bàn như sau:

Chủ trương mua hàng trăm toa xe hàng của TQ đã qua sử dụng từ 12 đến 20 năm là do Lãnh đạo Tổng Cty ĐS VN dàn xếp, kết quả Hội đàm hội nghị liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung giữa Tổng Công ty ĐSVN và Cục ĐS Côn Minh – TQ đã ký tại Khai Viễn ngày 11-4-2015. Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội chỉ thực hiện nhiệm vụ Tổng Cty Đường sắt VN giao theo một số văn bản điển hình dưới đây (trong những văn bản chỉ đạo cụ thể):

* Công văn số 1449 / ĐS-VTĐM, ngày 03-6-2015 như sau: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại ĐS, trực tiếp thương thảo ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết để mua các toa xe đã qua sử dụng khổ đường 1000mm với Cục Đường sắt Côn Minh.

* Công văn số 3955 / ĐS-KHKD, ngày 16-12-2015 ghi rõ; Tổng Công ty Đường sắt VN yêu cầu Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội, Công ty Ratraco:
- Nghiên cứu các quy định của pháp luật về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng tại Thông tư số 20/2014 / TT-BKHCN, ngày 15-7-2014, Thông báo số 2527 / TB-BKHCN, ngày 06-9-2012, Thông tư số 23/2015 / TT-BKHCN, ngày 13-11-2015 của bộ Khoa học và công nghệ ; Thông tư 13/2015 / TT-BGTVT, ngày 21-4-2015 của bộ GTVT theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và chủ động làm việc với các cơ quan chức năng về nhu cầu nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng để được hướng dẫn cụ thể
- Phối hợp với Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

* Công văn 1808 / ĐS-KHKD, ngày 02-6-2015 ghi:
1/ Tổng Công ty ĐSVN thống nhất về chủ trương đàm phán mua toa xe đã qua sử dụng của Cục ĐS Côn Minh – Trung Quốc theo nhu cầu của Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Ratraco.
2/ Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Ratraco căn cứ vào kết quả Hội đàm hội nghị liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung giữa Tổng Công ty ĐSVN và Cục ĐS Côn Minh – TQ đã ký tại Khai Viễn ngày 11-4-2015
- Chủ động đàm phán với phía bạn về giá cả, số lượng, chủng loại toa xe cần mua
- Triển khai việc lập dự án đầu tư và lập các hồ sơ nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng gửi các cơ quan chức năng giải quyết theo luật định.

Còn Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội, sau quá trình khảo sát theo nhiệm vụ được giao, có công văn số 283 / VTHN-KH-ĐT, ngày 29-01-2016 kính gửi bộ Khoa học và bộ Giao thông-Vận tải, đề xuất ý kiến của đơn vị mình và xin hướng dẫn việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của TQ, chưa có gì gọi là quyết định mua số toa xe nói trên. Như vậy, sai phạm trong vụ này không phải Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội, mà chính là ban Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam !!!

Đặt giả thiết: Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội không thực hiện nhiệm vụ do Tổng Cty ĐS Việt Nam, cấp trên trực tiếp cai quản giao cho, thì  phạm tội gì ?  Bây giờ bị Bộ trưởng bộ GTVT cách chức, đúng như câu nói của dân gian “đầu không phải, phải tai”, “Trời mưa đất chị” (!) Không khác chi vụ mua 20 đầu máy Đức, chỉ lấy 16 cái, thiệt hai công quỹ hơn ba trăm tỷ VNĐ trước đây, nhưng người ra chủ trương, dàn xếp ăn chia thì nhẹ nhàng thoát tội !

Xem các văn bản của Tổng Cty ĐS Việt Nam giao nhiệm vụ cho Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội trong vụ mua toa xe TQ (ở phần trên) thì sự việc đã hai năm rõ mười tội của cấp nào, tội của ai, chẳng cần bình luận dài dòng cũng đủ để đề nghị Bộ trưởng bộ GTVT xem xét lại cho sáng tỏ vấn đề !

Xử lý vụ mua toa xe hàng thải loại của TQ là cần thiết, rất đáng hoan nghênh, nhưng xử lý  nghiêm minh đúng người đúng tội càng đáng quý hơn ! Hy vọng, Bộ trưởng bộ GTVT có phán xét cuối cùng thấu tình đạt lý, "đánh rắn phải đánh trúng đầu" ! Mong không để tình trạng “thí tốt” xảy ra, làm giảm uy tín của vị Bộ trưởng đang được công luận và dân chúng gửi gắm niềm tin !

Hà Nội, 04-02-2016
Lê Khả Sỹ 
Đt: 01656538236
-----------------------
Sau khi hòa mạng, đã kéo xuống in gửi đến Bộ trưởng bộ GTVT và Tổng Cty ĐS VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét