Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Bình luận
về vụ kỷ luật cưỡng hiếp
ở ngành Đường sắt
Không thể 
mập mờ đánh lận con đen !
Bởi cái thế không vững như hình ảnh ngẫu nhiên 
đoàn tàu dưới.

Hoi ket vu mua tau cu Trung Quoc: Nhieu dieu kho noi?
.
V  mua 164 toa tàu cũ của Cục đường sắt Côn Minh TQ là vi phạm quy định của Nhà nước, Bộ trưởng bộ GTVT “phanh gấp” và xử lý kịp thời là cần thiết, nhưng chỉ kỷ luật riêng Tổng Giám đốc Cty TNHH Vận tải ĐS Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp là chưa thỏa đáng, nên hơn nửa tháng nay báo chí tốn nhiều thì giờ phân tích bình luận. 

Những đầu đề bài viết đăng tải trên nhiều báo thể hiện sự bất bình của công luận đối với vụ việc quái gỡ này:
- Vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc: Tổng Cty ĐSVN ‘đánh lừa’ dư luận
- Lật tẩy “trò lập lờ” của Tổng công ty Đường sắt trong vụ   mua tàu cũ Trung Quốc
- Mất chức vì muốn mua toa tàu cũ Trung Quốc: Trình chủ trương được thăng chức
- Nghịch lý cấp trên chỉ đạo mua, cấp dưới mất chức
- Bút phê "lạ" vụ mua toa tàu cũ của Trung Quốc là của ai ?
- Vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc: Bút phê sai quy định pháp luật ! 'Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên về chủ trương mua tàu cũ Trung Quốc (Luật sư Tạ Anh Tuấn)
- Bút phê lạ" trong vụ mua toa tàu cũ của Trung Quốc
-Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc
-Tiết lộ 'sốc' về đơn giá mua lô 164 toa tàu cũ của Trung Quốc
- Khi thủ trưởng “tranh công, chối tội…”!
- Xem xét kỷ luật Chủ tịch Đường sắt Việt Nam
Chỉ mới đọc một số đầu đề trên đây, cũng đủ thấy vụ kỷ luật cưỡng hiếp không ổn. Trong số các báo đăng tải và tác giả bài viết, phần lớn có thiện cảm với ngành Đường sắt, nhất là thời kỳ cải tổ, đã từng ghi nhận những thành quả bước đầu và sự cố gắng của ban Lãnh đạo cùng CBCNV toàn ngành. Nghĩa là, “bất đắc dĩ” họ mới lên tiếng phản ứng không dè dặt và cũng rất khách quan về vụ kỷ luật quái gỡ này !

Việc Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐTV và Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng Giám đốc cùng một số cán bộ cốt cán của Tổng Cty ĐSVN trốn tránh trách nhiệm về vụ mua toa tàu cũ của TQ là phi tình đời nghĩa thế ! 
* Cái lý trên cương vị công quyền, họ không giữ được bởi chủ trương mua toa tàu cũ từ họ mà ra, họ đặt bút phê nhất trí cho cấp dưới tiến hành, ký văn bản đôn đốc cấp dưới thực hiện, nay ông Chủ tịch lại chối: tôi không hề biết chủ trương này, tôi chưa được báo cáo về việc mua toa tàu cũ của TQ, “Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.!? Người xưa nói án tại hồ sơ, hồ sơ giấy trắng mực đen, dấu đỏ đè lên rồi, các vị còn chối vào đâu ?
* Cái tình cấp trên đối với cấp dưới, họ  để mất trắng như lụt miền trung càn quét. Bởi giao việc cho cấp dưới làm, nay gặp trắc trở thì chối bay chối biến cái trách nhiệm của chính mình, tất cả đổ lên đầu cấp dưới thì còn đâu cái đức bề trên che chở bao dung ? Những đảng viên “đầu đội chủ trương, vai mang chính sách, nách cắp lời dạy của bác Hồ” mà lá mặt lá trái như rứa, khác gì câu mỉa mai của người đời: được thì chén chú chén anh / lên thác xuống ghềnh cắn nhau như giạm !
* Chữ tín họ cũng chôn vùi nốt, bởi nhất sự thất tín thì vạn sự không tin ! Chuyện chưa phải lớn mà ông đã tiền hậu bất nhất, giá gặp phải chuyện nguy hiểm đến tính mạng thì chắc chắn ông  đổi trắng thay đen để giành cho mình sự sống, đùn cái chết cho đồng chí là điều hiển nhiên ! Còn ai tin ông được nữa ?
Xem xét kỷ luật Chủ tịch Đường sắt Việt Nam - ảnh 1
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty ĐSVN đã khẳng định chưa hề được báo cáo về việc mua tàu cũ của Trung Quốc ! ?
Vậy xin hỏi ông: cái... gì bên cạnh ông ???
(Bút phê bên lề tờ trình của ban Kế hoạch-kinh doanh gửi lên là: Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ chương đầu tư toa xe hàng đã qua xử dụng của TQ. Đề nghị tổ chức triển khai. 16-10-2014)
Đường sắt Việt Nam sắp thay Tổng giám đốc - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng ký công văn (bên) đôn đốc các đơn vị cấp dưới thực hiện 

.
Nếu như các ông hiểu lẽ đời Trăm dâu đổ đầu tằm, ông và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng cứ nhận lỗi về mình thì sai phạm ở mức đó, cấp trên chẳng ai đang tay cách chức các ông, bởi không dễ đào tạo được những cán bộ tầm cỡ ấy và đang là niềm hy vọng của gần bốn vạn CBCNV đường sắt. Vả lại, trong vụ này chỉ mới sai về ý thức và chủ trương, chứ hậu quả thiệt hại chưa xảy ra như cái ụ nổi - tội của lãnh đạo cục Hàng hải, bộ GTVT trước đây mà còn ém nhẹm, thì sai phạm của các ông, có chăng chỉ cảnh cáo là cùng. Nhưng ngược lại, các ông đổ lỗi cho cấp dưới, dù đối tượng bị các ông “cưỡng hiếp” không dám phản kháng nhưng công luận chẳng để cho các ông yên, không khéo còn xơi đòn nặng hơn mức cảnh cáo ! Cũng may, ông chưa cách chức thật đối với Nguyễn Viết Hiệp, chứ mà mần thật, “đau quá hóa khùng” là anh ta kêu đến Ban Kiểm tra TW, không giải quyết thì việc đưa nhau ra tòa khó tránh khỏi ! Bây giờ sống và làm việc theo pháp luật, không như những năm sáu mươi thế kỷ trước đâu, ông Thành ạ !

Một vấn đề nữa đáng khen ông mà cũng đáng sợ cho ông. Đáng khen là ông phát biểu với báo giới: Tôi không cách chức anh Hiệp, tôi chỉ miễn nhiệm bởi tội anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Tức là dám nói thẳng việc Bộ trưởng Đinh La Thăng  chỉ đạo cách chức ông Hiệp là sai ! Ông nói tội anh Hiệp không phải là tội mua toa tàu cũ...Tức là dám nói thẳng Bộ trưởng GTVT hồ đồ kết tội cho anh Hiệp, vội vàng nổi khùng về vụ mua tàu cũ của TQ ! Còn đáng sợ là dù vô tình hay hữu ý, ông "sờ dái ngựa" rồi đó ! Sợ hơn nữa là, các ông tưởng nhanh chóng công bố miễn nhiệm chức Tổng Giám đốc của ông Hiệp để vừa lòng Bộ trưởng và "trấn an" báo chí coi vụ việc đã ổn, bỏ qua, thì các ông yên vị. Không ngờ công luận vẫn soi xét đến góc khuất bên trên, đưa các vị lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN ra trước ánh sáng, lại gán thêm cho cái tội: Tổng Cty ĐSVN ‘đánh lừa’ dư luận !

"Chuyện chưa rồi mà nồi đã vỡ", âu cũng là vận hạn xúi quẩy của cái năm Dê. Mong ông và các vị lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN tỉnh táo, thành khẩn nhận lỗi tùy mức nặng nhẹ cho êm thấm, đừng để “cái sẩy nẩy cái ung”. Không thể mập mờ đánh lận con đen ! Buồn tình thì cùng nhau nhại Kiều, đồng thanh lẫy câu: Bị vạch trần, chịu vạch trần / Cho ăn chia mới được phần ăn chia mà tự an ủi mình (!)

27-02-2016
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét