Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

"Bình loạn" cho vui

“ĐẠO ĐỨC”, LỐI SỐNG THỜI NAY

Ta đi “du lịch” nước ngoài, bị bắt bỏ tù vì tội ăn cắp ; khách du lịch nước ngoài đến ta bị cướp giật !

 Trung tâm mua sắm ION Orcha rd, nơi 5 du khách người Việt ăn cắp, bị bắt bỏ tù

Dân trí 5 du khách người Việt nhận mức án phạt tù giam ở Singapore với tội danh ăn cắp. Tổng giá trị tài sản ăn cắp lên tới 17.000 SGD (khoảng 277.6 triệu đồng).
Theo Channel News Asia, 5 vị khách người Việt đã nhận mức án tù giam tại Singapore với tội danh ăn cắp. Trong đó, 4 người nhận mức phạt 28 tháng tù. Người đàn ông thứ 5, chủ mưu, bị giam 31 tháng tù. 5 bị cáo bao gồm Dinh Ngoc Luan, Hoang Ding Cong, Nguyen Quoc Hung, Nguyen Thi Luong và Dang Bich Thao.
.
Một trong những du khách nước ngoài bị cướp giật ở tp HCM 
Mới đây nhất vào khoảng 15h30 ngày 11.3 trên đường Lương Hữu Khánh (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM). Người dân khu vực cho biết, tại thời điểm này, hai du khách người châu Âu (một nam, một nữ) đang đi bộ trên đường Lương Hữu Khánh, hướng từ đường Nguyễn Trãi ra đường Bùi Thị Xuân, thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy ngược chiều giật phăng giỏ xách của cô gái có hộ chiếu, tài khoản ngân hàng và 200 USD.
Chưa dừng lại ở vụ việc trên vào khoảng cuối tháng 10 năm 2015, anh Sepastian Gretz cùng bạn gái ra khu vực bờ kè kênh Tàu Hủ thuộc đại lộ Võ Văn Kiệt (đoạn thuộc P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) ngồi hóng mát, bất ngờ có một nhóm thanh niên xông đến dùng dao chém anh thương tích, sau đó lục túi cướp tiền và ĐTDĐ, rồi tẩu thoát.
Ngay sau khi sự việc xảy ra không ít người bàng hoàng bởi cướp giật ở TP HCM quá “lộng hành”. Những cảnh báo về nạn cướp giật ở TP HCM không phải là điều mới mẻ. Theo phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết năm 2015, Sở nhận được công hàm từ đại diện các nước Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản... phản ánh tình trạng công dân của họ bị cướp giật, mất hộ chiếu, tài sản… Trong số này, Nhật Bản có 83 trường hợp, Australia 73, Đài Loan (Trung Quốc) 80, Hàn Quốc 10.
----------*----------
.

Lâu nay, người ta luôn rao giảng về “đạo đức, lối sống”, cái cần thiết đối với con người như cơm ăn nước uống hàng ngày, tưởng chừng sẽ được chấn hưng nhưng xem ra ngày càng sa sút ! Hình như ở ta  hay có biểu hiện ngược lại, chẳng hạn hô hào làm cái tốt thì nó ra cái xấu, hô hào sống có đạo đức lương tâm thì nó thành ác tâm phi đạo đức, lệnh truyền trấn áp trộm cắp thì lại phát sinh cướp giật giữa ban ngày, chỉ đạo chống tham nhũng gọi là quyết liệt thì càng biến tướng nhiều cách tham ô bài bản tinh vi…Có người khôi hài nói: Đã quen chứng như thế thì các nhà có chức có quyền nên ngược lại cái ngược lại, sẽ thành thuận không chừng. Ví dụ: muốn bài trừ trộm cắp thì hô hào tăng cường cướp giật, muốn có lối sống lương thiện nhân ái thì hô hào sống độc ác bạo tàn… Nghe như lý luận cùn, nhưng người ta hay dùng mẹo thì có khi được việc đấy (!)

Bằng cách nào thì trước hết cũng phải biết xấu hổ về thực trạng tăng và giảm bất hợp lý ở ta: Giảm lòng tin, giảm đạo đức lương tâm, giảm tỷ giá đồng tiền Việt ; tăng nợ công, tăng quan lại tham nhũng, tăng nạn ô dù bảo kê cho hành động phạm pháp, tăng tai nạn giao thông, tai nạn công trình, tăng tệ nạn xã hội (trong đó đáng đau lòng là cướp giật tài sản của du khách nước ngoài) ! Nếu không triệt tiêu được thực trạng nêu trên thì khó mà đưa đất nước đi lên theo quy luật tiến hóa của loài người !
Không ít những việc cần quan tâm, cần làm thì bị coi nhẹ hoặc bỏ quên ; ngược lại, những chuyện trời ơi đất hỡi đâu đâu lại đề cao đua nhau hô hào rao giảng. Đó cũng là điều ngược lại ! Về triết lý, có những việc “làm ngược” lại hay, nhưng nó không phục vụ cho lợi ích cộng đồng, không giống với công việc điều hành xã hội (!) Nên chăng, cùng nhau tự tìm lại ngay trong mình xem còn chút liêm sĩ nào để hâm nóng, để từ đó trở về với đạo đức lương tâm, để đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ đối với cuộc đời, đối với non sông đất nước, để níu giữ được lòng tin đã đắp xây bằng mồ hôi xương máu !

26-3-2016

Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét