Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

"Gái góa lo việc Triều đình"

LO QUÁ !

Tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo nợ Chính phủ đã vượt giới hạn quy định - 50,3% GDP so với quy định không quá 50%.

Trích tin và ảnh trên mạng

Tính theo GDP năm 2015: 2.109 USD / đầu ngưười x 90 triệu dân = 189 tỷ 810 triệu USD x 3% = 5 tỷ, 694 triệu 300 nghìn USD  x 22.000 tỷ giá = 125.268 tỷVNĐ là số nợ công vượt giới hạn ?

Đây không phải là thực trạng mới phát sinh trước kỳ họp này vài ba ngày, mà nó diễn ra và tích lũy trong suốt nhiệm kỳ 5 năm qua nhưng không ai nói cho dân biết. Đến kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, người ta mới dám nói thật, chắc là nhờ các “vòng kim cô” không còn linh nghiệm để khống chế nữa (?)  Muộn còn hơn không, như thế là tốt !

Tuy nhiên, tôi vẫn phàn nàn về trách nhiệm của các vị Đại biểu Quốc hội. Hàng năm họp một vài kỳ, mỗi kỳ không dưới 1 tháng, mỗi vị Đại biểu tiêu tốn của dân chắc không dưới vài chục triệu đồng / kỳ họp ; trước mỗi kỳ họp, các Đại biểu có ít nhất vài cuộc tiếp xúc với cử tri và làm cái việc được gọi là “giám sát”, thế nhưng xem ra bị mù mờ, nghễnh ngãng nếu không nói là mù tịt, điếc câm ! Các vị chỉ giỏi công kích, chọc ngoáy nhau (đơn cử như Hoàng Hữu Phước – Dương Trung Quốc ; chỉ giỏi nấp sau bình phong Quốc hội để lừa đảo, tham ô như Châu Thị Thu Nga, Lê Hoàng Minh, Mạc Kim Tôn…) Họ là những đại biểu của dân mà không nói được điều dân cần nghe cần biết, như thế có xứng đáng là những nghị gật không ? Còn nữa, các vị Bộ trưởng tháng nào cũng ngồi dự cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, nhưng chưa bao giờ nghe họ chất vấn, tranh cãi sau báo cáo về tình hình chỉ đạo, điều hành đất nước trên mọi phương diện ! Họ là những tham mưu cho Thủ tướng mà chỉ nghe và gật chiều lòng, chẳng giúp được gì cho Thủ tướng, như thế có xứng đáng là những đại thần túi cơm giá áo không ? Có nên tinh giản biên chế bớt cái số người này để dân đỡ còng lưng cung phụng ?

Là công dân, Sỹ tôi mong muốn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, kỳ họp kết thúc nhiệm kỳ không phải là chỗ “xả hơi bí”, nói thật những điều suốt nhiệm kỳ bưng bít. Những gì dân cần nghe cần biết thì nên minh bạch công bố trong nhiệm kỳ để người chịu trách nhiệm còn trách nhiệm giải quyết, để bàn dân thiên hạ góp ý khắc phục kịp thời. Xin đừng chơi kiểu “chê đá đít, khen vuốt đuôi”. Tất nhiên, muốn được như thế thì trước hết phải tháo dỡ sớm các “vòng kim cô” quyền lực. Người cán bộ của dân thời nay cần có khí tiết, vượt ra khỏi cách bịt mồm của Đại thần Nguyễn Công Trứ đeo mo cau vào đít bò... 

27-3-2016
Công dân Lê Khả Sỹ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét