Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Không thể trí trá, quanh co !

Vụ mua toa tàu cũ của TQ

Lãnh đao tổng Cty ĐSVN
chối bay trách nhiệm ?

Đọc báo được biết, sau khi Lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Cty ĐSVN tổ chức kiểm điểm ban Lãnh đạo Tổng Cty đến các đơn vị liên quan về sai phạm trong vụ mua toa tàu cũ TQ, báo cáo lên bộ GTVT để xem xét xử lý kỷ luật, thì 2 lần Bộ nhận được báo cáo của họ khẳng định chủ trương mua tàu cũ TQ không sai phạm, chối bỏ trách nhiệm của Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tổng Cty ! Người viết bài này xin có đôi lời về cách xử sự của các vị Lãnh đạo ĐSVN:

- Trí trá biện luận
- Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho cấp dưới
- Lếu láo với cấp trên

Ông Trần Ngọc Thành (ảnh nhỏ)
Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định: HĐTV không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng !

*Có thể các ông trí trá biện luận bằng cách lợi dụng việc ngưng Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN ngày 15-7-2014 của Bộ Khoa học và công nghệ quy định về điều kiện và thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng để mua toa tàu cũ, nhưng các ông không thể “phá rào” danh mục đầu tư toa xe của kế hoạch phát triển ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015 (không mua toa xe cũ) đã được cấp trên phê duyệt !

* Ông Chủ tịch Trần Ngọc Thành từng phát biểu trước báo giới: Tổng Cty chưa có chủ trương và chúng tôi cũng chưa bao giờ đồng ý chủ trương nếu có đề xuất như vậy. Với tư cách Chủ tịch HĐTV, tôi xin khẳng định tôi chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng. Vậy thì đứa nào giả mạo Trần Ngọc Thành đặt bút phê dưới đây ? Bút phê chỉ đạo được ghi bên lề trái tờ trình của ban Kế hoạch – kinh doanh: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. / 16.10.2014".

* Ông Trần Ngọc Thành nói, ông phê bình nghiêm khắc ý định mua toa tàu cũ của cấp dưới. Theo ông, yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng đắn. Nhưng khi báo chí truy vấn thì ông trả lời: Tôi không kỷ luật ông Hiệp về việc mua tàu cũ mà với hai nội dung: Chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên Bộ GTVT. Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của tổng công ty.

Sau đây xin nêu những mâu thuẫn “chết người” trong cách biện luận của ông Trần Ngọc Thành: Trước thì ông khẳng định yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng đắn, nhưng sau đó ông trao đổi với báo giới thì khác hẳn, rằng: Tôi không kỷ luật ông Hiệp về việc mua tàu cũ mà với hai nội dung: Chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên bộ GTVT. Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của Tổng Cty !

Thưa ông Trần Ngọc Thành, ông nói như thế có nghĩa là Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội là hồ đồ hay sao ? Không phải vì mua toa tàu cũ nên bị Bộ trưởng chỉ đạo cách chức thì cái tội gì khi ông quy kết chậm triển khai khảo sát thực tế lô hàng… để cách chức ông Hiệp ? Vậy xin hỏi: Ông cho ông Hiệp đi khảo sát lô hàng gì thế hở ông ? Bánh đúc hay “bánh bèo nhân tôm luộc” ? Ông nói: Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Như thế có nghĩa là Bộ trưởng GTVT vu oan giáng họa cho ông Hiệp, cậy quyền cậy thế áp chế cấp dưới hay sao ? Có lẽ vì thế mà ông “sửa sai”, chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác ? Thì ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng không “sáng suốt”, “công minh” bằng ông Trần Ngọc Thành (!) Và, ông coi sự chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng như câu chuyện tầm phào ở quán bia hơi ruột chó (!) Nhưng đáng buồn cho ông là đã tự xỉ vả mình, bởi trước đó thì ông khẳng định Bộ trưởng GTVT yêu cầu cách chức ông Hiệp là đúng đắn ! Nhưng sau ông nói ngược lại thì vô hình trung ông cho rằng, thằng cha nào nói trước đó không phải là Trần Ngọc Thành thật mà là Trần Ngọc Thành dỏm (!) Sỹ tôi từng quý trọng ông từ khi ông được Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho làm cái việc cải tổ ĐSVN, nên thầm mong có một Trần Ngọc Thành dỏm phát ngôn như đã dẫn để giơ đầu chịu báng thay ông, nếu không thì ông khó thoát khỏi tội phạm thượng và vong ân bội nghĩa nếu không nói cách chơi đểu “chào Thầy trước mặt, trật ”củ từ” sau lưng, lếu láo với cấp trên (!)

Thưa các vị Lãnh đạo ngành ĐS, tôi đã từng có bài viết về cái công cụ làm việc của người lãnh đạo là uy tín, nó giống như cái đục cái cưa cái bào của ông thợ mộc. Nếu ông thợ mộc đánh mất công cụ hoặc để sứt mẻ thì dù ông ta có khỏe mười mươi, nhiệt tình mười mươi và kỹ thuật giỏi siêu hạng, cũng không thể làm ra sản phẩm ! Nhân cái vụ này, qua mấy chục ý kiến của bạn đọc các trang mạng Lê Khả Sỹ, phê phán các vị Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN thiếu cái đức bề trên (nhưng quá gay gắt, chưa cần thiết cho lên trang) mà tôi buồn cho các vị đã lâm vào tình trạng không may như ông thợ mộc đánh mất công cụ (!)

Sự đời, tỉnh táo hơn để ân hận đến phải sám hối ; sám hối còn hơn để rồi mang nghiệp chướng vào thân. Tôi hy vọng các vị còn chút tỉnh táo và mong cấp trên của các vị rộng lòng tha thứ nhưng kiên quyết xử lý nghiêm minh, không chấp nhận sự ù lì trí trá, quanh co. Còn với sai phạm về việc mua toa tàu cũ, chỉ mới là ý thức và chủ trương, chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ nên xử lý ở mức nhẹ nhất, nhưng phải công bằng, bình đẳng trước pháp luật !

05-4-2016
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét