Vụ mua toa tàu cũ của
TQ
Lãnh đao tổng Cty ĐSVN
chối bay trách nhiệm ?
Đọc
báo được biết, sau khi Lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng
Thành viên Tổng Cty ĐSVN tổ chức kiểm điểm ban Lãnh đạo Tổng Cty đến
các đơn vị liên quan về sai phạm trong vụ mua toa tàu cũ TQ, báo cáo
lên bộ GTVT để xem xét xử lý kỷ luật, thì 2 lần Bộ nhận được báo
cáo của họ khẳng định chủ trương mua tàu cũ TQ không sai phạm, chối
bỏ trách nhiệm của Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tổng Cty ! Người viết
bài này xin có đôi lời về cách xử sự của các vị Lãnh đạo ĐSVN:
- Trí trá biện luận
- Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho
cấp dưới
- Lếu láo với cấp trên
Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty
ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định:
HĐTV không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về
đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng !
*Có
thể các ông trí trá biện luận bằng cách lợi dụng việc ngưng Thông tư số
20/2014/TT-BKHCN ngày 15-7-2014 của Bộ Khoa học và công nghệ quy định về điều kiện và thủ tục nhập khẩu
máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng để mua toa tàu cũ,
nhưng các ông không thể “phá rào” danh mục đầu tư toa xe của kế hoạch
phát triển ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015 (không mua toa xe cũ) đã được cấp trên phê duyệt !
* Ông Chủ tịch Trần Ngọc Thành từng phát biểu
trước báo giới: Tổng Cty chưa
có chủ trương và chúng tôi cũng chưa bao giờ đồng ý chủ trương nếu
có đề xuất như vậy. Với tư cách Chủ tịch HĐTV, tôi xin khẳng định tôi
chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe
đã qua sử dụng. Vậy thì đứa nào giả mạo
Trần Ngọc Thành đặt bút phê dưới đây ? Bút phê chỉ đạo được ghi bên
lề trái tờ trình của ban Kế hoạch – kinh doanh: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí
thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung
Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. / 16.10.2014".
* Ông Trần Ngọc Thành nói, ông phê bình nghiêm khắc ý
định mua toa tàu cũ của cấp dưới. Theo ông, yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ
trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng đắn. Nhưng khi báo chí truy vấn thì ông trả lời: Tôi không kỷ luật ông Hiệp về việc mua tàu cũ mà với hai
nội dung: Chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo
cáo vượt cấp lên Bộ GTVT. Tôi không cách
chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của tổng
công ty.
Sau đây xin nêu những mâu thuẫn “chết người” trong
cách biện luận của ông Trần Ngọc Thành: Trước thì ông khẳng định yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ
trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng đắn, nhưng sau đó ông trao đổi với
báo giới thì khác hẳn, rằng: Tôi không kỷ luật
ông Hiệp về việc mua tàu cũ mà với hai nội dung: Chậm triển khai
việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên bộ GTVT. Tôi không cách
chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển
sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của
Tổng Cty !
Thưa ông Trần Ngọc Thành, ông nói như thế có nghĩa
là Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo
cách chức Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội là hồ đồ
hay sao ? Không phải vì mua toa tàu cũ nên bị Bộ trưởng chỉ đạo cách
chức thì cái tội gì khi ông quy kết
chậm triển khai khảo sát thực tế lô hàng… để cách chức ông Hiệp
? Vậy xin hỏi: Ông cho ông Hiệp đi khảo
sát lô hàng gì thế hở ông ? Bánh đúc hay “bánh bèo nhân tôm luộc”
? Ông nói: Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Như thế
có nghĩa là Bộ trưởng GTVT vu oan
giáng họa cho ông Hiệp, cậy quyền cậy thế áp chế cấp dưới hay
sao ? Có lẽ vì thế mà ông “sửa sai”, chỉ thuyên chuyển sang vị trí
khác ? Thì ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng không “sáng suốt”, “công minh”
bằng ông Trần Ngọc Thành (!) Và, ông coi sự chỉ đạo của Bộ trưởng
Đinh La Thăng như câu chuyện tầm phào ở quán bia hơi ruột chó (!) Nhưng
đáng buồn cho ông là đã tự xỉ vả
mình, bởi trước đó thì ông khẳng định Bộ trưởng GTVT yêu cầu
cách chức ông Hiệp là đúng đắn ! Nhưng sau ông nói ngược lại thì vô
hình trung ông cho rằng, thằng cha nào nói trước đó không phải là Trần
Ngọc Thành thật mà là Trần
Ngọc Thành dỏm (!) Sỹ tôi từng
quý trọng ông từ khi ông được Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho làm cái
việc cải tổ ĐSVN, nên thầm mong có một Trần Ngọc Thành dỏm phát ngôn như đã dẫn để giơ
đầu chịu báng thay ông, nếu không thì ông khó thoát khỏi tội phạm
thượng và vong ân bội nghĩa nếu không nói cách chơi đểu “chào Thầy
trước mặt, trật ”củ từ” sau lưng, lếu láo với cấp trên (!)
Thưa các vị Lãnh đạo ngành ĐS, tôi đã từng có bài
viết về cái công cụ làm việc của người lãnh đạo là uy tín, nó giống như cái đục cái cưa cái bào của ông
thợ mộc. Nếu ông thợ mộc đánh mất công cụ hoặc để sứt mẻ thì dù
ông ta có khỏe mười mươi, nhiệt tình mười mươi và kỹ thuật giỏi siêu
hạng, cũng không thể làm ra sản phẩm ! Nhân cái vụ này, qua mấy chục ý kiến của bạn đọc các trang mạng Lê Khả Sỹ, phê phán các vị Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN thiếu cái đức bề trên (nhưng quá gay gắt, chưa cần thiết cho lên trang) mà tôi buồn cho
các vị đã lâm vào tình trạng không may như ông thợ mộc đánh mất công
cụ (!)
Sự đời, tỉnh táo hơn để ân hận đến phải sám hối
; sám hối còn hơn để rồi mang nghiệp chướng vào thân. Tôi hy vọng các
vị còn chút tỉnh táo và mong cấp trên của các vị rộng lòng tha thứ
nhưng kiên quyết xử lý nghiêm minh, không chấp nhận sự ù lì trí trá, quanh
co. Còn với sai phạm về việc mua toa tàu cũ, chỉ mới là ý thức và
chủ trương, chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ nên xử lý ở mức nhẹ
nhất, nhưng phải công bằng, bình đẳng trước pháp luật !
05-4-2016
Lê Khả Sỹ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét