Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Công ty CP Vận tải khách ĐS Sài Gòn

TRỤ VỮNG TRƯỚC CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG

Tàu đến ga Đồng Hới

Nhiều toa tàu mới được đưa vào vận hành

Trước thực trạng đường bộ phát triển như vũ bão, song đôi hai đường bốn làn xe suốt bắc – nam ; hàng không được đầu tư thoải mái cũng phát triển ào ào ; cả hai loại phương tiện có điều kiện giảm giá thu hút nguồn khách nguồn hàng. Trong khi đó, đường sắt với danh nghĩa “xương sống của hệ thống GTVT Việt Nam” thì đã quá già với cái tuổi hơn trăm, qua chiến tranh tàn phá, tuy cũng được đầu tư nhưng chỉ “cầm hơi nhỏ giọt”. Bước sang thế kỷ 21, bắt đầu tụt dốc không phanh, cho đến năm 2013, thị phần vận tải xuống đến 0,8% ; người lao động có mức lương chẳng còn chỗ nào đứng vào hàng doanh nghiệp Nhà nước trên hàng cuối cùng ! Cuộc “cải tổ” bắt đầu, nhưng kết quả chẳng ăn thua, cộng thêm cái chủ trương cổ phần hóa vội vàng của Bộ trưởng cầm tay chỉ việc, nên hệ vận tải ĐS càng lao đao, bất ổn…
Trưởng tàu và tiếp viên giao tiếp với khách nước ngoài

Giúp đỡ khách chuyển hành lý lên tàu

Đầu năm 2017 Tổng Cty ĐSVN đã có bước chuyển biến mới, những người “đứng mũi chịu sào” cố gắng hết mình vì sự nghiệp sống còn của ngành ĐS và Công ty CP Vận tải khách ĐS Sài Gòn (Cty CPVTĐS Sài Gòn) càng thuận lợi cho cách làm ăn theo tư duy phi truyền thống chờ cấp trên cầm tay chỉ việc mà lâu nay đã tạo nên thế đứng cho họ trong kinh doanh vận tải ĐS. Các chủ trương của ngành về sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo Cty quán triệt và vận dụng linh hoạt, đồng thời họ coi yếu tố cơ bản để trụ vững trước cơ chế thị trường là việc xây dựng cuộc sống lành mạnh bằng khối đoàn kết nội bộ và sự đồng thuân từ trên xuống dưới !

Đời thường thời @ có câu: Quân đói nói không nghe và ngược lại. Song, chưa hẳn đã thế, bởi không ít nơi kinh doanh lợi lộc nhiều, người lao động có mức sống cao nhưng vẫn “sóng ngầm” trong hàng quan chức, âm ỉ bất bình trong hàng quần chúng. Nhưng đây lại khác, người lao động ở Cty VTKĐS Sài Gòn có câu cửa miệng: Ở Cty chúng em hay nói đùa và cười không tiết kiệm. Từ đó suy ra, nơi nào có tiếng cười, có nói đùa là có dân chủ, bình đẳng ! Và, nhờ vậy mà nhiều năm qua, Lãnh đạo CTy VTKĐS Sài Gòn không phải đọc đơn khiếu kiện, phòng tiếp người lao động luôn đóng cửa để gián nhện nhảy sòn đô, Lãnh đạo không ai bị sưng mông vì “đồng chí đá hậu” !
    Hiện tại cũng như trước đây, người bắc công tác ở Cty này khá đông, nhưng không có sự phân biệt vùng miền, nhờ cách sống phóng khoáng xưa nay của người miền trong và các bạn miền ngoài cũng tế nhị nên dễ hòa đồng và chủ yếu là ý thức, quan niệm đúng đắn vì sự nghiệp chung, vì trách nhiệm được giao phó. Điều này nghe giản đơn nhưng không dễ có được !

Với cái ngành dọc trải dài đất nước, mỗi ngày Cty VTKĐS Sài Gòn có 7-8 đôi tàu chạy trên các tuyến (vào mùa Lế hội, du lịch thì tăng hơn theo nhu cầu đi lại của khách) do đội ngũ 750 người gồm Trưởng tàu, tiếp viên, bảo vệ và phục vụ ăn uống của 4 trạm tiếp viên và phục vụ ăn uống Sài Gòn, Đà Nẵng, thuộc đoàn Tiếp viên ĐS Phương Nam điều hành, quản lý. Như ta đã biết, ngành ĐS không chỉ kinh doanh, mà trong quy định về chức năng là kinh doanh-phục vụ. Ngoài đồng lương thua em kém chị so với các ngành, nhà tàu chịu sức ép về dư luận xã hội, nhất là trên đoàn tàu như cái xã hội đời thường thu nhỏ: Nhà tu có, kẻ cắp có, trí thức có, mù chữ có, giàu sang có, nghèo hèn có, Tây có Tàu có, Phi, Mỹ, Úc…có hết. Lo nhất là các “thượng đế” thời nay và còn hơn thế, trước khi Tổng Giám đốc Liên hiệp ĐSVN Đào Đình Bình sắp lên Bộ trưởng, vào Quốc hội, bắt cả ngành phải coi hành khách là ân nhân như bố mẹ ông bà (!)

“Khó thì ló cái khôn”, lãnh đạo được đội ngũ Nhà tàu cực khôn này không dễ chút nào, quản lý được 750 CBCNV hoạt động gần như “độc lập tự chủ”, xa cơ quan đơn vị mà chấp hành đầy đủ các quy chế về an toàn chạy tàu, an toàn hành khách, hàng hóa, phục vụ cho vừa lòng “Thượng đế ân nhân” là chẳng những khó, mà không khéo bị “phản thùng”, “phá thối” ! Nhưng đây, ai cũng tỏ ra thoải mái, hồ hởi, coi cuộc sống còn khó khăn của mình là khó khăn chung, rất đáng quý ! Xuất phát của sự đáng quý này là các quan chức ở đây không để cấp dưới sợ, mà để cấp dưới phục thì những khi vắng cấp trên, họ cũng tự nguyện làm tròn bổn phận. 

Người viết bài này không so sánh Cty VTKĐS Sài Gòn với đơn vị khác cùng ngành cùng cấp để tránh “rút dây động rừng” bởi khách quan mà nói, nơi khác cũng đáng ghi nhận về sức cố gắng hết cả hơi nhưng kết quả còn hạn chế. Bởi ngoài những đặc thù thì còn phụ thuộc về cách nhìn, cách làm, cách xử thế, giải pháp và điều kiện tự chủ tạo nên… Chỉ mừng cho Cty VTKĐS Sài Gòn trụ vững giữa thời kỳ cạnh tranh khốc liệt và hy vọng dưới sự quan tâm của các vị Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN, công cuộc phục hưng ngành ĐS ngày càng có nhiều thành quả, nâng cao mức sống cho người lao động và đóng góp nghĩa vụ đầy đủ ; phục vụ hành khách tốt và trở lại với chức năng xương sống của hệ thống GTVT VN.

Hà Nội, cuối tháng 7-2018
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét