Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

AI QUAN TÂM ?

 

Chẳng lẽ Ai chết mặc ai, tiền thầy bỏ túi ?

Như câu hỏi của dân gian xưa nay

Dành cho những con người

Được gọi là “chăm dân giữ nước” !

 

Tuy chưa phải chuyện cần lo trước

Như ổn định chính trị, để nắm vững chính quyền

Nhưng tai nạn giao thông xảy ra triền miên

Ở nước mình hiện nay nhiều quá

Mà do sai sót, người ta nhìn thấy cả

Nhưng việc sửa sai, chẳng ai quan tâm

Hoa hồng dự án đã chia nhau “măm”

Còn hậu họa cho công trình, phớt lờ hết thảy

Cứ như mắt mù, không thấy

Cứ như tai điếc, không nghe

Những người thấy rõ, yêu cầu sửa ngay đi

Như Cảnh sát giao thông chẳng hạn

Thì chủ đầu tư dự án

Rày lần mai lữa, nấn ná, cù nhầy…

#

Đứa ngoại đạo Sỹ tôi, trong bài này

Chỉ cách cho các người mà sửa:

Nếu quyết làm thì không quá khó

Chỉ cần có TÂM và biết lắng nghe:

 

- Tài xế xe khách, sát hạch lại tay nghề

- Xe khách chay đêm, phải có 2 tài xế *

- Các tuyến đường, nơi nào bất hợp lý

  như đường cong, bán kính (tính bằng mét) dưới 20

- Và đường cong, bán kính (tính bằng mét) dưới 3o

  phải đặt dải phân cách cứng

- Soát lại đăng kiểm theo quy trình đã đúng

  hay qua loa xong chuyện để thu tiền

- Kiểm tra xe chở khách phải thật nghiêm

  chở quá một người là phạt nặng

Sáu điểm gạch đầu dòng trên đây, cần lắm

Cuối mỗi điểm, biểu thị chấm dấu than !

 

Còn việc quan trọng nữa cần làm

Phải bỏ thêm nhiều tiền, đừng có tiếc:

Những chỗ bán kính đường cong quá hẹp

Với địa hình trên núi, dưới sông

Thì một là bạt núi, mở taluy dương

Hai là đắp taluy âm, kè đá hộc

Những đoạn đường cong “cua gấp”

Phải hạn chế tốc độ 10km / giờ

Quãng đường dưới có vực sâu, dùng đã hộc xây gờ

Tối thiểu chiều dày một mét

 

Nếu được thế, may ra ít chết

Các quan không phải đến nạn trường

Để nói đôi lời động viên âm, dương

Để cứu trợ cho mỗi nạn nhân vài triệu (!)

 

Dân cảm phục bề trên thấu hiểu

Nỗi đau của gia đình bị vạ gió tai bay

Nhân dân (nói chung) sẽ chắp tay

Lạy Trời cho các quan sống hơn trăm tuổi !

 

5-3-2024

------------------

* Như tài xế lái tàu đường sắt, chỉ lên ban 7-8 giờ là phải nghỉ, ngủ

------------------------

Ảnh nguồn Intrernet (chỉ đơn cử một số trong hàng trăm ảnh chết chóc, khỏi quá đau xót) trên xuống, trái sang:
-Xe giường năm lăn 4 vòng rồi rơi xuống vực sâu 30m
-Xe giường nằm mất lái khi vào cua gấp
-Xe giường nằm đâm vào đít xe tải đỗ bên đường
-Xe tải đâm trực diện xe giường nằm làm 5 người chết và 8 người bị thương

-Trong buồng lái tàu ĐS, luôn phải có 1 tài xế và 1 phụ lái đã qua nghỉ, ngủ theo quy định !

 

                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét