Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Vụ kỷ luật cưỡng hiếp

Thứ hai, 22/02/2016 - 01:47 (chèn thêm lúc 16h,30 / 23-02-16)

Khi thủ trưởng tranh công, chối tội…!

(Dân trí) - Hình như việc “tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh” đã trở thành “công thức” hành xử hiện nay. Những ai làm sếp mà lại tranh công của cấp dưới, chối tội với cấp trên liệu có dám ngẩng mặt nhìn trời xanh không nhỉ ? Trích đoạn bài viết của Nhà văn Bùi Hoàng Tám
...
Sự việc có thể sẽ “êm đẹp” khi đã có một “kẻ đóng thế” là ông Nguyễn Viết Hiệp nếu không có việc mới đây, báo chí phát hiện “tác giả” của vụ việc này chính là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Không chỉ là bút phê nhất trí chủ trương mua tàu cũ của Trung Quốc, mà việc chấp thuận giá cả của lô tàu còn được TCty Đường sắt Việt Nam khẳng định bằng văn bản, đơn giá này thậm chí vẫn được tính bằng tiền Nhân dân Tệ (NDT) chứ chưa quy đổi ra tiền Việt.
Theo thông tin từ một số tờ báo, việc mua bán toa tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc đã được tiến hành từ năm 2013. Nhưng rồi, do các sự kiện liên quan đến biển Đông đã làm chững lại việc khảo sát mua các toa tàu này.
Đến ngày 8/ 5/2014, TCty Đường sắt Việt Nam có Công văn số 148 về chuyến công tác của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh ghi rõ: “Khảo sát thực tế và thảo luận việc mua toa xe hàng khổ đường 1.000mm đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh.”
Tiếp đó, tại Công văn 229 ngày 29.8.2014, Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng phê: “Tôi đồng ý về nhu cầu đầu tư như báo cáo trình bày…”.
Tại Công văn 399 ngày 15.10.2014, Chủ tịch Trần Ngọc Thành phê: “Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc”…
Theo báo Lao động ngày 20/2, rõ nhất vai trò chỉ đạo mua toa tàu cũ là ở hai công văn số 1408 và 3955. Trong đó, nội dung công văn thứ nhất ghi rõ: “TCty ĐSVN thống nhất về chủ trương đàm phán mua toa xe đã qua sử dụng của Cục ĐS Côn Minh - Trung Quốc…”.
Nội dung công văn thứ hai cũng nêu rõ: “Phối hợp với Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật”.
Tóm lại, khó có thể nói khác, việc mua toa xe cũ này là chủ trương của TCty Đường sắt Việt Nam mà TCty đường sắt Hà Nội là người thực hiện.
Nếu như Tổng giám đốc TCty Đường sắt Hà Nội bị cách chức thì đương nhiên, những người đứng đầu TCty Đường sắt Việt nam không thể vô can.
Có lẽ hiểu rõ điều này nên ngay lập tức, lãnh đạo TCty Đường sắt Việt Nam “chạy tội”. Trả lời phỏng vấn báo Dân trí ngày 4/2, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam “chối bay, chối biến”: “Tôi chưa được báo cáo về việc mua tàu cũ của Trung Quốc. Tàu mới sử dụng một năm tôi cũng không mua chứ đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm…”. Nói như thế là chưa… thành thật, bác Thành ạ.
Chả lẽ nội dung các công văn trên, bác lại không biết? Chả lẽ một sự việc lớn như thế, xảy ra ở cơ quan mấy năm trời mà làm người lãnh đạo cao nhất như bác cũng… không biết.
Và chả lẽ cái Công văn 399 ngày 15.10.2014 do chính bác phê rành rành: “Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc” bác cũng… không biết nốt? Thực ra, việc “tranh công, chối tội” có từ thời Thạch Sanh – Lý Thông. Thế nhưng gần đây, hiện tượng “Lý Thông” khá phổ biến.
Hình như việc “tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh” đã trở thành “công thức” hành xử hiện nay?. Những ai làm sếp mà lại tranh công của cấp dưới, chối tội với cấp trên liệu có dám ngẩng mặt nhìn trời xanh không nhỉ ?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
Thủ trưởng chối tội với cấp trên
Đổ tội cho cấp dưới
Khung trời xanh, chắc không dám nhìn lên
thì nhìn xuống “nhúm trời đen” soi rọi (!)

Chịu khó ngược thời gian lục lại
Liêm sĩ ở đây, đốt đuốc cũng khó tìm
Nhưng vụ này, ta cứ chờ xem
Có khác hơn, hay vẫn là như rứa !

Lê Khả Sỹ
----------------------------------

Nhốn nháo hết chỗ nói !
Kết quả hình ảnh cho tranh biếm họa cãi nhau: Tao không dính vào
Tự chỉ vào mặt mình

1) Những ai chủ trương đàm phán và ký kết văn bản mua toa tàu cũ của Cục ĐS Côn Minh (TQ) tại hội nghị ĐS quốc tế ở Khai Viễn ngày 11-4-2015 ? Có phải lãnh đạo ĐS thật không, hay là mấy tên Mafia ?

2) Ai bút phê bên lề công văn cấp dưới trình xin cho tiến hành mua toa tàu cũ của TQ ? Có thật là lãnh đạo Tổng Cty ĐS NV hay cha căng chú kít nào ?

3) Ai ký tên dưới con dấu Tổng Cty ĐS Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội thực hiện việc khảo sát để mua hơn 160 toa tàu nói trên ? Có phải Tổng Giám đốc Tổng Cty ĐS VN thật không, hay là tay lưu manh cơ hội nào ? Con dấu của Tổng Cty ĐS VN thật hay giả ?

* Theo ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Nguyễn Viết Hiệp mất chức không phải vì việc mua tàu cũ thì là tội gì ? Như thế hóa ra Bộ trưởng Đinh La Thăng vu oan giáng họa cho Nguyễn Viết Hiệp ?

* Bộ trưởng GTVT chỉ đạo cách chức Tổng Giám đốc Nguyễn Viết Hiệp nhưng ông Trần Ngọc Thành nói: Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Như thế chỉ thị của Bộ trưởng bộ GTVT chẳng có tác dụng gì đối với lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN ? Và, ông Trần Ngọc Thành sáng suốt hơn ông Đinh La Thăng nếu không muốn nói ông Đinh La Thăng hồ đồ xử oan cấp dưới !

* Nếu ba câu hỏi trên được trả lời: Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN thật và con dấu được úp trên tên người ký là dấu thật thì rõ ràng vụ mua toa tàu cũ của TQ, từ chủ trương đến biện pháp đều có sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tổng Cty ĐS VN, nhưng các vị chối bay, phủi tay trách nhiệm thì còn mặt mũi nào để nhìn bàn dân thiên hạ ? Nói chi đến danh dự của người đứng vị trí bề trên ?!

* Bộ trưởng Thăng yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng Công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Công ty về việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. Như thế là Bộ trưởng Thăng biết tỏng về đường đi nước bước của vụ làm ăn khuất tất này rồi. Các vị đừng trí trá né tránh mà xơi đòn đậm đấy ! Tốt hơn hết là sớm tổ chức “cầu siêu sám hối” sửa sai đi, cho ra người biết thế nào là đạo lý ở đời, biết thế nào là lễ phép với cấp trên, biết thế nào là xử sự công minh với cấp dưới !

* Còn một vài biện luận rằng, nhiều toa tàu của TQ sản xuất mươi lăm năm trước vẫn chạy trên đường sắt VN, có sao đâu, thì xin thưa: Không ít những quy định, cấm đoán chưa hợp lý, ta có quyền kiến nghị chỉnh sửa, nhưng khi chưa sửa thì vẫn phải theo, nếu không theo là coi như vi phạm !

Khách quan mà nhìn nhận, trong công cuộc cải tổ ngành ĐS, các vị lãnh đạo chủ chốt đã có những cố gắng cùng với sự nỗ lực của CBCNV toàn ngành, đạt được một số thành quả khả quan, đáng trân trọng. Mặt khác, những người "đứng mũi chịu sào" đôi lúc biết lắng nghe ý kiến của người lao động và công luận, thể hiện sự cầu thị là tốt. Tuy nhiên, đến cái vụ mua toa xe cũ của TQ rắc rối này, lại có biểu hiện nhóm lợi ích và xử sự thiếu bình đẳng khi tránh né khuyết điểm, đỗ lỗi cho cấp dưới, khiến Sỹ tôi mất đi một phần lòng tin vốn đầy thiện cảm với các vị !
    Sỹ tôi cho rằng, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng “đạp phanh gấp” và xử lý vụ việc trên là rất cần thiết, chỉ có yêu cầu những người lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN phải chịu trách nhiệm về những vi phạm do mình gây ra, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho cấp dưới !

17-02-2016
Lê Khả Sỹ
------------------------------
Mời xem hai văn bản dưới đây và lưu ý của công luận:
Thứ 6, 05/02/2016, 15:10
Mua toa tàu cũ của Trung Quốc: Chủ tịch Cty mẹ nói không có chủ trương, Giám đốc cty con bảo có?

Đề nghị cách chức Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội (Cty Đường sắt) Nguyễn Viết Hiệp của Bộ trưởng Đinh La Thăng là quyết định quyết đoán, nhanh chưa từng có. Nhưng điều chúng tôi muốn đề cập trong bài này là những mâu thuẫn về lời nói trong vụ việc này giữa hai “mẹ”, “con”, và những ẩn khuất của ngành bỗng dưng bị bộc lộ.
Lộ những góc khuất ngoài chuyện mua toa tàu cũ
Điều đáng chú ý trong vụ việc này là, dù đây chỉ mới là ý tưởng, là khảo sát, là xin ý kiến của giám đốc Hiệp với Bộ Chủ quản và Bộ KH- CN- MT nhưng Bộ trưởng Thăng vẫn đề nghị cách chức và việc thực hiện của TCty Đường sắt VN nhanh chóng không kém.
Mâu thuẫn giữa “mẹ” và “con”
Điều còn ẩn khuất nhất trong vụ việc này là, có những mâu thuẫn, những điều chưa tỏ qua trả lời phỏng vấn với báo chí của Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành và ông giám đốc Cty Đường sắt Hà Nội.
Ông Trần Ngọc Thành thì khẳng định như đinh đóng cột rằng TCty ĐSVN “không chủ trương nhập tàu cũ”, còn giám đốc Hiệp thì khẳng định điều ngược lại. Cụ thể, trong công văn số 283 ngày 29.1.2016 của Cty Đường sắt Hà Nội gửi Bộ chủ quản và Bộ Tài nguyên Môi trường do chính ông Hiệp ký nêu rõ: “Đã được TCty ĐSVN đồng ý về chủ trương tại văn bản 1442/ĐSVN –VTĐM ngày 3.6.2015 gửi Cục Đường sắt Côn Minh về việc giao cho 2 Cty, Cty Đường sắt và Cty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết để mua các toa xe đã qua sử dụng khổ đường 1.000mm với Cục Đường sắt Côn Minh. ” Vậy ai đúng, ai sai?

Theo Vương Hà
Báo Lao động
Mua toa tàu cũ của Trung Quốc: Chủ tịch Cty mẹ nói không có chủ trương, Giám đốc cty con bảo có?
Chủ tịch Đường sắt: "Tôi chưa được báo cáo việc mua tàu cũ của Trung Quốc" (!?)

Đường sắt Việt Nam sắp thay Tổng giám đốc - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng
Hàng chục đầu đề bài viết về vụ kỷ luật khuất tất này đăng trên Google:
Khoảng 931.000 kết quả

Tiền Phong
Tiền Phong - 5 giờ trước
TP - Đương kim lãnh đạo Ban Kế hoạch kinh doanh (đơn vị tham mưu thực hiện
chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc) của Tổng Cty ...
VTC News - 1 ngày trước
vtc.vn/vi-sao-nguoi-chi-dao-mua-toa-tau-cu-trung-quoc-khong-bi-ky-luat.2. 595098.htm
1 ngày trước ... Liên quan đến dự định muatàu cũ của Trung Quốc, Tổng GĐ Tổng Công ty
Vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp bị mất chức, sao ...
laodong.com.vn/.../mat-chuc-vi-de-xuat-mua-toa-tau-cu-cua-trung-quoc-551 .bld
o                                                        Bản lưu
7 Tháng 2 2016 ... Dù Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã chính thức bị cách
chức và các bên liên quan cũng ít nhiều đã lên tiếng nhưng ...
www.doisongphapluat.com/.../tong-giam-doc-duong-sat-mat-chuc-khong- phai-vi-mua-tau-cu-a133070.html
o                                                        Bản lưu
21 giờ trước ... Liên quan tới việc mua lô toa tàu cũ của Trung Quốc, mặc dù chủ tịch hội đồng
thành viên và tổng giám đốc đều chỉ đạo mua lô hàng nhưng ...
https://tinnhanhchungkhoan.vn/.../mat-chuc-vi-de-xuat-mua-toa-tau-cu-cua- trung-quoc-551.bld
7 Tháng 2 2016 ... Đề nghị cách chức Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội (Cty
Đường sắt) Nguyễn Viết Hiệp của Bộ trưởng Đinh La Thăng ...
soha.vn/.../but-phe-la-trong-vu-mua-toa-tau-cu-cua-trung-quoc- 20160216142934723.htm
o                                                        Bản lưu
1 ngày trước ... Cách chức Tổng giám đốc đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc · TGĐ ... đốc tại
bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29.8.2014 về việc mua toa ...
news.skydoor.net/news/Tong_Giam...vi...mua.../1429021
o                                                        Bản lưu
21 giờ trước ... Liên quan tới việc mua lô toa tàu cũ của Trung Quốc, mặc dù Chủ tịch Hội đồng
thành viên (HĐTV) và Tổng giám đốc chỉ đạo thực hiện chủ ...
www.voatiengviet.com/...mua-tau-cu...trung-quoc/3176419.html
o                                                        Bản lưu
4 Tháng 2 2016 ... Việt Nam cách chức lãnh đạo định mua tàu cũ từ Trung Quốc .... cho dân vui
tên kia bị... mất chức, sau là tìm người thay thế để...chi cho đủ!
thanhnien.vn/.../tong-giam-doc-mua-tau-cu-trung-quoc-duoc-dieu-lam-pho- ban-665650.html
o                                                        Bản lưu
4 Tháng 2 2016 ... ... việc mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc đã bị cách chức vụ tổng giám ...
HCM Đinh La Thăng: 'Xử lý nghiêm cá nhân làm chính quyền mất uy tín' ...
Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối ...
news.go.vn/.../tong-giam-doc-duong-sat-mat-chuc-khong-phai-vi-viec-mua- tau-cu.htm
o                                                        Bản lưu
1 ngày trước ... Tổng Giám đốc đường sắt mất chức không phải việc mua tàu cũ. Liên quan tới
việc mua lô toa tàu cũ của Trung Quốc, mặc dù Chủ tịch Hội ...
Trang 2 trong khoảng 931.000 kết quả
www.tienphong.vn/.../mat-chuc-vi-muon-mua-toa-tau-cu-trung-quoc-trinh- chu-truong-duoc-thang-chuc-970507.tpo
4 giờ trước ... TP - Đương kim lãnh đạo Ban Kế hoạch kinh doanh (đơn vị tham mưu thực hiện
chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc) của Tổng Cty ...
www.msn.com/...mua-tàu-...trung-quốc...chức.../ar-BBp5Xtf
o                                                        Bản lưu
4 Tháng 2 2016 ... Vụ đề xuất mua tàu cũ từ Trung Quốc: Tổng giám đốc bị cách chức .... Việt 'biến
mất' ở Hàn Quốc Tổng thống Putin nói về người Việt tại Nga ...
dantri.com.vn/.../duong-sat-muon-mua-tau-cu-cua-trung-quoc-bo-truong- thang-chi-dao-cach-chuc-tgd-20160203170703594.htm
o                                                        Bản lưu
3 Tháng 2 2016 ... Chủ trương mua tàu cũ đã qua sử dụng của Trung Quốc là không đúng ... Lí do
cách chức theo chỉ đạo nói trên là trái thẩm quyền trong việc làm ... Một người
lính tình nguyện Việt Nam trở về sau 35 năm mất liên lạc (11/2) ...
anninhthudo.vn/...mua...cu...trung-quoc/660113.antd
o                                                        Bản lưu
5 Tháng 2 2016 ... Có ý định nhập hơn 100 toa tàu hàng từ Trung Quốc, Tổng giám đốc Công ty
Vận tải đường sắt Hà Nội bị mất chức (Ảnh minh họa) ... Tại cuộc họp đã đưa ra
kết luận, VNR không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư ...
tintuc.vn/.../vu-mua-toa-tau-cu-cua-tq-nguoi-trinh-chu-truong-duoc-thang- chuc-103649
o                                                        Bản lưu
2 giờ trước ... ... Nguyễn Viết Hiệp - người bị trảm đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc. ...
Vụ mua toa tàu cũ của TQ: Người trình chủ trương được thăng chức .... mất chức
là do chủ trương, đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc nhưng ...
vnexpress.net/.../vi-sao-toa-tau-trung-quoc-cu-20-nam-ma-con-mua-ve- 3352533.html
o                                                        Bản lưu
4 Tháng 2 2016 ... ... đồng thời chỉ đạo Hội đồng quản trị công ty này cách chức Tổng giám đốc của
ông Hiệp. ... đâu tư chỉ một lần, mua rồi phải tính có bán lại được không hay
bỏ đi? ... Nếu Bộ trưởng Thăng không ra tay, tàu cũ Trung Quốc sẽ được nhập về
? ..... Messi ghi bàn sao mà quá khó nhọc, phải mất thời gian và.
nld.com.vn/.../mat-chuc-sau-lenh-tram-20160204230959161.htm
o                                                        Bản lưu
4 Tháng 2 2016 ... Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cho thôi giữ chức tổng giám đốc Công ...
với ông Nguyễn Viết Hiệp, người đề xuất mua toa hàng của Trung Quốc ... Tại
cuộc họp trên, HĐTV VNR đã yêu cầu người đại diện phần vốn của VNR ... dẫn
chứ không phải đề xuất bộ cho mua tàu luôn” - ông Hiệp bày tỏ.
giaoduc.net.vn/.../Co-dau-hieu-tham-nhung-vu-dinh-mua-tau-cu-Trung- Quoc-post165600.gd
o                                                        Bản lưu
7 Tháng 2 2016 ... Đề xuất mua toa tàu cũ Trung Quốc, cách chức Tổng giám đốc đường sắt thôi
sao? ... liệt cả lãnh đao Bộ Giao thông có lẽ chúng ta đã mất hàng tỷ đồng để
mua ... động cơ không trong sáng, nên đơn vị được giao nhiệm vụ ...
cafef.vn/.../tong-giam-doc-cong-ty-de-xuat-mua-tau-cu-cua-trung-quoc-noi- gi-20160203205326989.chn
o                                                        Bản lưu
3 Tháng 2 2016 ... Tổng giám đốc công ty đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc nói gì? ... Bộ trưởng
Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc mua toa xe Trung Quốc đã qua sử
dụng ... phía Trung Quốc mua hơn 100 toa tàu cũ, ông có thể cho biết sao công
.... Không chỉ ngân sách, giá dầu giảm còn khiến Việt Nam mất tỉ đô ...
www.phapluatso.com/mua-toa-tau-cu-cua-trung-quoc-chu-tich-cty-me-noi- khong-co-chu-truong-giam-doc-cty-con-bao-co.html
o                                                        Bản lưu
6 Tháng 2 2016 ... Đề nghị cách chức Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội (Cty
... Mua toa tàu cũ của Trung Quốc: Chủ tịch Cty mẹ nói không có chủ trương, ...
xuống để sang tàu của Trung Quốc vì tàu của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn! ... 2
lần quật mộ nạn nhân hiếp dâm, mất đầu để xác định hung thủ.



Còn tiếp dài dài…
-----------------------------------------------
Sau khi phát đi hòa mạng toàn cầu, đã kéo xuống gửi qua Email đến bộ GTVT và ban Tổ chức Trung ương, đồng thời in ra giấy gửi ông Đinh La Thăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét