TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN !
Luật sư Tạ Anh Tuấn
…
Nói về việc ai là người phải
chịu trách nhiệm đầu tiên trong vụ việc này Luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng: “Ông Trần Ngọc Thành phải là người chịu trách
nhiệm đầu tiên trước chủ sở hữu là Bộ GTVT về việc mua tàu cũ này. Theo tôi
việc ông Thành cho rằng lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN không có lỗi và miễn nhiệm
chức danh Tổng giám đốc đối với ông Hiệp là không được. Nếu không có chủ trương
từ cấp trên thì làm sao ông Hiệp giám quyết định trong việc mua bán này”.
Luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết
thêm: “Thương vụ mua bán toa xe đã qua sử dụng có bút phê của ông Thành với nội
dung “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương
đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc" trên cơ sở
bút phê chỉ đạo này một số cá nhân thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà
Nội (công ty con) đã triển khai lập kế hoạch và xin ý kiến bộ, ngành liên quan
về việc nhập khẩu toa xe đã qua sử dung.
Như vậy tôi nhắc lại một lqaanf nữa, theo quan điểm của tôi, cá nhân ông Thành là người chịu trách nhiệm chính trong thương vụ nầy. Việc miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp là chưa thỏa đáng ! ...
Như vậy tôi nhắc lại một lqaanf nữa, theo quan điểm của tôi, cá nhân ông Thành là người chịu trách nhiệm chính trong thương vụ nầy. Việc miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp là chưa thỏa đáng ! ...
Ô hô !
Ngày mai 25
tháng 2
Bộ Giao thông cho
“lên thớt”
Các chú “cá” phải
vệ sinh thật sạch
Kẽo mùi hôi lây
nhiễm khắp ngành !
Cũng ngày mai,
Cục đường sắt Côn Minh
Thắp hương vái
bốn phương tám hướng
Xin Thượng đế
cho “trời yên biển lặng”
Để ông khác lên
khỏi chột vía, tiếp tục mua
các toa tàu đang
nằm trong diện
Phải mất công
thiêu của thải đồ thừa (!)
Chúc bộ mình
tay dao chính xác
Không ngại cá to
dày vẩy cứng đầu
Móc mang ra để
tìm chất thối
Từng trộn với khôn đã thành sạn từ lâu !
Vụ mua 164 toa tàu cũ của TQ, đang đẩy các
vị lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN vào thế
tiến thoái lưỡng nan không lường trước được !
Tưởng
nhanh chóng thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng cách
chức Tổng Giám đốc Cty TNHH Vận tải ĐS Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp là
bưng bít được mọi khuất tất từ chủ trương đến chỉ đạo trực tiếp
cấp dưới thực hiện. Sự lạc quan
tếu ấy đã khiến ông Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc
Thành tự tin, phát biểu với báo giới không hề tiết kiệm lời lẽ của người “thắng
cuộc” (!) Hàng chục tờ báo đăng tải lời khẳng định của ông ta:
- Tôi không biết lô hàng của Đường sắt Côn
Minh phần lớn vượt quá 20 tuổi
- Bút phê của tôi chỉ giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu, khảo
sát; việc đó hết sức bình thường. Việc mua toa tàu qua sử dụng với giá rẻ là
bình thường; còn mua toa cũ đến 20 tuổi, tôi không bao giờ đồng ý”
-Yêu cầu cách chức
ông Hiệp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng đắn; trước khi có chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, Tổng Cty cũng đang
tiến hành các bước để kỷ luật ông Hiệp. “Đề nghị đó bắt nguồn từ tư duy không
đổi mới. Toa tàu mới đóng hoặc chạy vài tháng bán giá rẻ mới mua chứ trên 1 năm
không bao giờ mua”
- Tôi Không kỷ luật ông Hiệp
về việc mua tàu cũ mà với hai nội dung: Chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng
và báo cáo vượt cấp lên Bộ GTVT, gây hiểu nhầm, mất uy tín của tổng công ty. “Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí
khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ
là việc bình thường của tổng công ty. Nếu tôi có lỗi, anh Hiệp không đủ sức
gánh thay”
-Trong tờ trình của cấp dưới gửi
lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua toa xe đã qua sử
dụng của Trung Quốc có bút phê "nhất trí thực hiện nhanh chủ
trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc", nhưng
lại khẳng định không hề biết đến chủ trương này.
- CònTổng GĐ ĐSVN Vũ Tá
Tùng, người ký văn bản giao nhiệm vụ và đôn đốc Cty TNHH Vận tải ĐS
Hà Nội thực hiện việc mua toa tàu cũ TQ thì từ chối trả lời vì không muốn sự việc thêm “rối bời”.
- Thành viên HĐTV Tổng
Cty ĐSVN Đỗ Thanh Hà thì từ
chối nêu quan điểm.
Xin
hỏi các vị
* Bút phê của Chủ tịch HĐTV
Tổng Cty tại tờ trình số 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014 và văn bản chỉ
đạo của Tổng Giám đốc Tổng Công ty số 1408/ĐS-KHKD ngày 02/6/2015 có thể giúp các vị
chối tội được không ? Có giúp chứng minh được các vị không hề biết
chủ trương mua toa xe cũ của TQ không ?
* Trước thì khẳng định Yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ
trưởng Đinh La Thăng là đúng đắn, nhưng sau đó lại nói tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ
thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến nỗi phải
cách chức. Như thế, ông Thành coi sự chỉ đạo của Bộ trưởng là
trò đùa ? Như thế, ông Thành coi chỉ đạo của Bộ trưởng cách chức
ông Hiệp là không đúng ?
Sơ sơ
nêu mấy điểm trên đã thấy trong vụ mua bán khuất tất này, các vị
lãnh đạo ngành ĐS vừa phạm thượng với cấp trên, vừa thất
tín với cấp dưới, vừa lừa dối công luận. Ba cái tội ấy cộng với tội "chủ trò - kịch bản - đạo diễn", chắc nặng
hơn tội Nguyễn Viết Hiệp chỉ là "diễn viên" ! Các vị
không thể phủi tay tránh tội để gây đợt sóng phẫn nộ trong quần
chúng làm công ăn lương của ngành Đường sắt và sự phỉ báng của công
luận ! Dù trước tình thế tiến
thoái lưỡng nan, cũng mong các vị tỉnh táo, củng cố tinh thần để
xử sự thấu tình đạt lý và đặc biệt là đừng để mất lòng tin của
cấp dưới và xúc phạm uy tín của Bộ trưởng Đinh La Thăng, đó là cách
tự cứu mình hiệu quả thiết thực nhất !
23-02-2016
Lê Khả Sỹ
Lê Khả Sỹ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét