Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Các vị lãnh đạo ĐS

TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN !
Vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc: Bút phê sai quy định pháp luật? - Ảnh 1
Luật sư Tạ Anh Tuấn
Nói về việc ai là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên trong vụ việc này Luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng: “Ông Trần Ngọc Thành phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên trước chủ sở hữu là Bộ GTVT về việc mua tàu cũ này. Theo tôi việc ông Thành cho rằng lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN không có lỗi và miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Hiệp là không được. Nếu không có chủ trương từ cấp trên thì làm sao ông Hiệp giám quyết định trong việc mua bán này”.
Luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết thêm: “Thương vụ mua bán toa xe đã qua sử dụng có bút phê của ông Thành với nội dung “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc" trên cơ sở bút phê chỉ đạo này một số cá nhân thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (công ty con) đã triển khai lập kế hoạch và xin ý kiến bộ, ngành liên quan về việc nhập khẩu toa xe đã qua sử dung. 

Như vậy tôi nhắc lại một lqaanf nữa, theo quan điểm của tôi, cá nhân ông Thành là người chịu trách nhiệm chính trong thương vụ nầy. Việc miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp là chưa thỏa đáng ! ...
Ô hô !
Ngày mai 25 tháng 2
Bộ Giao thông cho “lên thớt”
Các chú “cá” phải vệ sinh thật sạch
Kẽo mùi hôi lây nhiễm khắp ngành !

Cũng ngày mai, Cục đường sắt Côn Minh
Thắp hương vái bốn phương tám hướng
Xin Thượng đế cho “trời yên biển lặng”
Để ông khác lên khỏi chột vía, tiếp tục mua
các toa tàu đang nằm trong diện
Phải mất công thiêu của thải đồ thừa (!)

Chúc bộ mình tay dao chính xác
Không ngại cá to dày vẩy cứng đầu
Móc mang ra để tìm chất thối
Từng trộn với khôn đã thành sạn từ lâu !

Vụ mua 164 toa tàu cũ của TQ, đang đẩy các vị lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN vào thế tiến thoái lưỡng nan không lường trước được !

Tưởng nhanh chóng thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức Tổng Giám đốc Cty TNHH Vận tải ĐS Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp là bưng bít được mọi khuất tất từ chủ trương đến chỉ đạo trực tiếp cấp dưới thực hiện. Sự lạc quan tếu ấy đã khiến ông Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành tự tin, phát biểu với báo giới không hề  tiết kiệm lời lẽ của người “thắng cuộc” (!) Hàng chục tờ báo đăng tải lời khẳng định của ông ta:
- Tôi không biết lô hàng của Đường sắt Côn Minh phần lớn vượt quá 20 tuổi
- Bút phê của tôi chỉ giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu, khảo sát; việc đó hết sức bình thường. Việc mua toa tàu qua sử dụng với giá rẻ là bình thường; còn mua toa cũ đến 20 tuổi, tôi không bao giờ đồng ý”
-Yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng đắn; trước khi có chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, Tổng Cty cũng đang tiến hành các bước để kỷ luật ông Hiệp. “Đề nghị đó bắt nguồn từ tư duy không đổi mới. Toa tàu mới đóng hoặc chạy vài tháng bán giá rẻ mới mua chứ trên 1 năm không bao giờ mua”
- Tôi Không kỷ luật ông Hiệp về việc mua tàu cũ mà với hai nội dung: Chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên Bộ GTVT, gây hiểu nhầm, mất uy tín của tổng công ty. “Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của tổng công ty. Nếu tôi có lỗi, anh Hiệp không đủ sức gánh thay”
-Trong tờ trình của cấp dưới gửi lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc có bút phê "nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc", nhưng lại khẳng định không hề biết đến chủ trương này.
- CònTổng GĐ ĐSVN Vũ Tá Tùng, người ký văn bản giao nhiệm vụ và đôn đốc Cty TNHH Vận tải ĐS Hà Nội thực hiện việc mua toa tàu cũ TQ thì từ chối trả lời vì không muốn sự việc thêm “rối bời”.
- Thành viên HĐTV Tổng Cty ĐSVN Đỗ Thanh Hà thì từ chối nêu quan điểm.

Xin hỏi các vị
* Bút phê của Chủ tịch HĐTV Tổng Cty tại tờ trình số 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014 và văn bản chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng Công ty số 1408/ĐS-KHKD ngày 02/6/2015 có thể giúp các vị chối tội được không ? Có giúp chứng minh được các vị không hề biết chủ trương mua toa xe cũ của TQ không ?
* Trước thì khẳng định Yêu cầu cách chức ông Hiệp của Bộ trưởng Đinh La Thăng là đúng đắn, nhưng sau đó lại nói tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến nỗi phải cách chức. Như thế, ông Thành coi sự chỉ đạo của Bộ trưởng là trò đùa ? Như thế, ông Thành coi chỉ đạo của Bộ trưởng cách chức ông Hiệp là không đúng ?

Sơ sơ nêu mấy điểm trên đã thấy trong vụ mua bán khuất tất này, các vị lãnh đạo ngành ĐS vừa phạm thượng với cấp trên, vừa thất tín với cấp dưới, vừa lừa dối công luận. Ba cái tội ấy cộng với tội "chủ trò - kịch bản - đạo diễn", chắc nặng hơn tội Nguyễn Viết Hiệp chỉ là "diễn viên" ! Các vị không thể phủi tay tránh tội để gây đợt sóng phẫn nộ trong quần chúng làm công ăn lương của ngành Đường sắt và sự phỉ báng của công luận ! Dù trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, cũng mong các vị tỉnh táo, củng cố tinh thần để xử sự thấu tình đạt lý và đặc biệt là đừng để mất lòng tin của cấp dưới và xúc phạm uy tín của Bộ trưởng Đinh La Thăng, đó là cách tự cứu mình hiệu quả thiết thực nhất ! 

23-02-2016
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét