Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

Đường sắt phía Tây

VỪA QUA TRẬN SỤT LỞ
(đăng cả trên ba trang: lekhasy.vnweblogs.com / lekhasy.blogspot.com và Facebook Khả Sỹ Lê)

Chuyện trời mưa, núi sụt lở, lấp đường tàu trên tuyến ĐS này không có gì lạ ; lại càng quen với cách ứng phó, khắc phục hậu quả tai nạn của CBCNV Cty CP ĐS Yên Lào luôn "được thiên nhiên thử sức" !


Ảnh trên chụp lúc trời vừa sáng và ảnh dưới của Điêu Khắc Minh



Công ty CP ĐS Yên Lào quản lý tuyến đường gần 200 km từ Văn Phú đến Lào Cai và đường nhánh Phố Lu - Xuân Giao Pom Hán, phần lớn đường sắt chạy men chân núi và sát bờ sông ; Cty này là một trong ba đơn vị cầu đường của ngành ĐS khó khăn về địa hình hiểm trở. Từ Cổ Phúc đến Lào Cai, hầu như không năm nào tránh khỏi núi sụt lở lấp chắn đường tàu.

Trận sut lở vừa qua lúc 03h này 07-8-2018, tại khu gian Thái Văn - Cầu Nhò, từ km 252+093 - 252+900 có 12 điểm đất đá lấp chắn đường tàu, nhưng chỉ sau 12 giờ đồng hồ đã giải quyết thông tuyến cho tàu qua với tốc độ 5km/h. Điều đáng nói ở đây là quy chế thường trực phòng chống bão lụt của ngành được quán triệt, sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan đã tạo nên thuận lợi để kịp thời hành động khắc phục hậu quả.

Được biết, đang nửa đêm nhận được tin núi sụt lở lấp đường là cơ quan Chi nhánh Khai thác ĐS Lào Cai từ Giám đốc, phó Giám đôc đến các trưởng phòng ban lên ô-tô xuống Cầu Nhò, đúng chức năng Chủ tịch liên hiệp lao động khu ga. Từ đường cao tốc rẽ vào, qua gần 20km đường núi cũng bị cây đổ chắn đường, phải chặt dọn mà đi, nhưng đã đến hiện trường lúc trời chưa sáng. Đồng thời từ Tp Yên Bái, cơ quan Cty CP ĐS Yên Lào cũng lên xe ngược lên khu ga Cầu Nhò và lập tức huy động gần trăm công, nhân kỹ thuật ở các cung đội tới hiện trường ; phương án khắc phục được thống nhất, tất cả bắt tay vào cuộc lúc 06h,30'. Việc phải thuê máy gạt máy xúc của địa phương là khó khăn, nhưng đã đạt yêu cầu khớp với công việc dọn dẹp bằng sức người để thanh toán khối lượng đất đá khỏi đường ray cho công nhân sửa chữa đường. Đến chiều 09-8-2018, vẫn tiếp tục công việc của máy và công nhân ĐS. Ông Quang, phó Giám đốc Cty CPĐS Yên Lào cho biết, sau 10 ngày nữa là trả tốc độ chạy tàu bình thường.

Vẫn tiếp tục thi công


Đoàn tàu hàng chạy qua đoạn đường vừa khắc phục,
tốc đọ 5km/h (3 ảnh dưới: LKS)


12 điểm / 900m đường ray và nền đường bị đất đá lấp với khối lượng ước tính trên dưới mười nghìn mét khối, mà chỉ trong 12 giờ đồng hồ được dọn sạch và sửa chữa xong đường bị xô lệch, thông tuyến là kỷ lục đáng ghi nhận ! Một sáng kiến nữa đã làm lợi cho ngành ĐS là, sau khi cấp trên có phương án trung chuyển hành khách, phía cơ quan Chi nhánh khai thác ĐS Lào Cai thấy tiến độ khắc phục đáng tin về thời gian cho tàu qua với tốc độ 5km/h nên đã đề nghị không cần trung chuyển, mà dừng tàu ở ga trong thời gian rất ngắn, rồi cho tàu chạy tiếp, chỉ ảnh hưởng chút ít thì giờ hành trình của khách, không đáng kể. Và, sự việc đã diễn ra như ý định. Rất hay ! Công việc khắc phục vụ sụt lở đất đá ở đây là cú thử thách thiên nhiên dành cho ĐS khốn khổ, nhưng những CBCNV dạn dày vượt khó đã thắng ! Họ đã thắng nhờ biết phối hợp với nhau, nhờ mọi người đều ý thức về trách nhiệm, về hoạt động của ngành đường sắt là một guồng máy liên hoàn, không thể thiếu bộ phận nào !

Mưa to bão lớn là việc của Trời, sức chống đỡ là của người ĐS. Lâu nay chưa thấy Trời khuất phục được ĐS. Hy vọng truyền thống đó duy trì mãi mãi !

Lào Cai - Hà Nội,10-8-2018
Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét